Chọn sách giáo khoa mới: Không thể làm hài lòng tất cả !

10/06/2021 | 17:28 GMT+7

Sau sách giáo khoa lớp 1, năm học tới đây sẽ áp dụng sách giáo khoa mới đối với lớp 2 và lớp 6. Dư luận đặt câu hỏi: Liệu có “sạn” hay không? Rất khó “không sạn” vì lần đầu áp dụng, nhưng cũng cần nhấn mạnh là việc chọn sách giáo khoa mới chỉ có thể làm hài lòng đa số, không thể tất cả !

Việc lựa chọn sách giáo khoa năm nay có sự thay đổi so với năm đầu tiên áp dụng đối với lớp 1. (Ảnh được chụp trước đợt dịch).

Bài 2: Cách làm mới trong chọn sách dạy học tại Hậu Giang

Các trường sẽ chọn một bộ sách hay dạy kết hợp các đầu sách của các bộ sách đã được UBND tỉnh phê duyệt? Sách năm nay mua có dễ dàng?... Là những điều băn khoăn.

Trường và giáo viên có còn quyền tự chọn sách giáo khoa ?

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Các trường sẽ sớm thông báo với phụ huynh về sách giáo khoa được giảng dạy trong năm học tới để tránh phụ huynh lo lắng và mua sách không đúng, không đủ. Theo khảo sát sơ bộ, đa phần các trường học chỉ chọn sử dụng bộ sách “Chân trời sáng tạo” để giảng dạy cho học sinh khối lớp 1, lớp 2, lớp 6 cho năm học 2021-2022. Việc đăng ký mua sách sẽ được các trường hỗ trợ dựa trên đề xuất của phụ huynh, giá sách theo niêm yết của nhà xuất bản, sẽ không có tình trạng không đủ sách, khó mua sách để học tập”.

Riêng vấn đề sách lớp 2 trong năm học tới có sự thay đổi, khi 100% các trường tiểu học trong địa bàn tỉnh sẽ dạy bộ sách “Chân trời sáng tạo” theo danh mục được UBND tỉnh phê duyệt, ông Hồ Văn Bé Hai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ: “Dựa trên thực tế giảng dạy sau 1 năm học, các trường tiểu học đã thay đổi để lựa chọn bộ sách phù hợp với đơn vị, nhưng việc thay đổi này đã được các thành viên hội đồng góp ý, đánh giá và thực hiện theo đúng quy trình chọn sách. Thay bộ sách khác sẽ không ảnh hưởng đến chương trình học”.

Giải thích cụ thể điều này, ông Bé Hai bày tỏ thêm: Sách giáo khoa chỉ là tài liệu để dạy học. Các sách giáo khoa do các đơn vị biên soạn đều đã được thẩm định, bám sát chương trình, đảm bảo các tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, nên dù có thay đổi sách nào thì chất lượng vẫn như nhau…

Nếu năm học 2020-2021, việc chọn sách giáo khoa giảng dạy lớp 1 được giao quyền tự chủ cho giáo viên, nhà trường. Các trường tiểu học trong năm học này đã có những cách chọn khác nhau. Có trường chọn dạy 1 bộ sách “Cánh diều”, có trường chọn “Chân trời sáng tạo”, có nơi lại dạy bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”, cũng có những trường chọn kết hợp dạy cùng lúc cả 2 bộ sách, thì từ năm học 2021-2022, việc lựa chọn sách sẽ đo UBND tỉnh phê duyệt, các trường sẽ triển khai và chỉ lựa chọn sách theo danh mục được phê duyệt này.

Vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại tỉnh từ năm học 2021-2022. Cả 3 bộ sách: “Chân trời sáng tạo”, “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Cánh diều” đều có một hoặc nhiều đầu sách được chọn giảng dạy cho các môn học. Trong đó, bộ sách “Chân trời sáng tạo” được lựa chọn với nhiều đầu sách nhất, còn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Cánh diều” chỉ có 1 đầu sách được lựa chọn tương ứng với 1 môn học duy nhất. 

Việc thay đổi trong chọn lựa sách trong năm học tới này đã giảm đáng kể sự lo ngại của mọi người trong việc triển khai giảng dạy chương trình mới tại từng trường, phụ huynh cũng bớt băn khoăn trong việc mua sách giáo khoa và những “hạt sạn” về ngữ liệu, hình ảnh… được đánh giá sẽ giảm.

Làm theo đúng quy định…

Ông Phạm Đình Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Trong năm học tới, trường tiếp tục chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo” để giảng dạy tất cả 8 môn học cho học sinh khối lớp 1 và lớp 2. Chúng tôi đánh giá cao khả năng phát huy năng lực học tập, khơi gợi óc sáng tạo cho học sinh ở bộ sách này, sách với nhiều tranh ảnh phù hợp lứa tuổi học sinh… Sau một năm học, học sinh lớp 1 trường đọc thông, viết thạo là điều thầy cô, chúng tôi thấy rõ”.

Năm học 2020-2021, thị xã Long Mỹ là địa phương duy nhất trong 8 huyện, thị, thành phố có 100% trường tiểu học trong địa bàn chọn giảng dạy 1 bộ sách “Chân trời sáng tạo” trong nhà trường. Ông Võ Văn Sol, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, cho biết: “Từ kinh nghiệm năm rồi, năm nay việc lựa chọn sách giáo khoa của thị xã có phần thuận lợi và làm kỹ càng hơn. Dựa trên danh mục sách giáo khoa đã được UBND tỉnh phê duyệt, năm học 2021-2022 học sinh khối lớp 1, lớp 2 và lớp 6 trong thị xã sẽ giảng dạy bộ sách “Chân trời sáng tạo” cho tất cả các môn học”.

Việc lựa chọn sách giáo khoa trong tỉnh thực hiện đúng theo Thông tư 25 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về lựa chọn sách giáo khoa trong trường phổ thông. Việc chọn sách cho học sinh trên địa bàn, dựa trên đề xuất của Hội đồng chọn sách giáo khoa cấp tỉnh.

Ông Trần Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Tâm 1, huyện Long Mỹ, thổ lộ: “Năm học tới, chúng tôi yêu cầu giáo viên linh động hơn, không quá bám sát vào ngữ liệu sách giáo khoa, tùy bài dạy mà có sự đổi mới phù hợp. Trong phương pháp dạy, sử dụng các đồ dùng, thiết bị dạy học phù hợp để học sinh phát huy được năng khiếu, sở trường, khơi gợi ý thức chủ động học tập cho học sinh là cách chúng tôi thực hiện nâng cao cho cả học sinh lớp 1 và lớp 2”…

Ba bộ sách được chọn nhưng có 2 bộ chỉ chọn duy nhất 1 đầu sách (1 môn)/bộ sách

 

UBND tỉnh đã có quyết định về việc phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 sử dụng từ năm học 2021-2022. Ba bộ sách “Chân trời sáng tạo”, “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Cánh diều” đều được phê duyệt giảng dạy. Đối với khối lớp 1: Hai bộ sách được phê duyệt là “Chân trời sáng tạo” và “Cánh diều”. Trong đó, có 8 đầu sách thuộc bộ “Chân trời sáng tạo”, 1 đầu sách môn toán thuộc bộ “Cánh diều”. Đối với lớp 2: Chọn duy nhất bộ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo” với 8 đầu sách. Còn lớp 6: 2 bộ sách được chọn là “Chân trời sáng tạo” và “Kết nối tri thức với cuộc sống”, trong đó 10 sách thuộc bộ “Chân trời sáng tạo”, 1 sách thuộc bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>