Chăm lo cho các “mầm xanh” theo lời Bác dạy

07/03/2018 | 08:09 GMT+7

Sống giản dị, nói ít làm nhiều, luôn hết lòng vì học sinh thân yêu, là những đức tính mà cô Phan Kiều Tươi, giáo viên dạy tin học Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, học tập từ Bác. Nhờ cô dìu dắt đã có nhiều học sinh tự tin vươn lên học tập tốt.

Cô Tươi luôn nhiệt tình hướng dẫn học sinh.

Nhắc đến cô Tươi là mọi người nhớ ngay đến bảng thành tích “dày cộm” trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi và niềm đam mê tin học cháy bỏng của cô. Cô Tươi là một giáo viên khá “mát tay” trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi ở môn tin học và toán. Em Nguyễn Phan Ngân Quỳnh, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Kinh Cùng, chia sẻ: “Nếu không có cô dìu dắt, em đã không có cơ hội giành giải cao nhất tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXII năm 2016. Chính cô đã dạy em làm sao có thể biến ý tưởng của mình thành phần mềm có ích trong học tập và sinh hoạt. Dù đã học tại trường khác nhưng có điều gì không hiểu em lại đến nhờ cô chỉ dạy. Cô rất nhiệt tình hướng dẫn em”. Em Ngân Quỳnh vào đội tuyển tin học trẻ của trường từ năm lớp 3, lớp 4 em được vào đội tuyển học sinh giỏi tin học của huyện. Năm 2015, em đạt giải ba Hội thi Tin học trẻ cấp huyện, giải nhì Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh với phần thi phần mềm sáng tạo về bảo vệ môi trường.

Đang ôn tập đội tuyển của trường chuẩn bị cho các cuộc thi giải toán, tin học trẻ cấp huyện, cô Tươi bộc bạch: “Học sinh bây giờ rất nhạy bén, em nào ham học mình chỉ cần chỉ vài lần là các em làm được mà còn làm rất tốt nữa. Nhìn các em tự tin trình bày ý tưởng của mình tôi thấy vui. Đó là động lực để tôi tiếp tục nghiên cứu và tìm các phương pháp dạy học hấp dẫn, thu hút học sinh”. Cô Tươi về công tác ở trường đã được 8 năm nhưng đã có đến 7 năm đảm nhận công tác bồi dưỡng cho học sinh giỏi. Từ những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, phòng máy, cô đã phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường vận động mạnh thường quân tặng cho trường 4 máy vi tính. Bên cạnh đó, cũng tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con em mang máy laptop gia đình vào học trong giờ tin học, nhờ đó đã nâng cao chất lượng phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi, nhiều em học sinh đã phát huy thế mạnh tin học của mình, vinh dự mang về nhiều giải thưởng cho nhà trường. Chỉ tính riêng Hội thi Tin học trẻ từ năm 2014-2015 đến nay cô Tươi đã bồi dưỡng học sinh mang về 3 giải cấp quốc gia, (trong đó có 1 giải nhất, 2 giải khuyến khích), 6 giải cấp tỉnh, 13 giải cấp huyện, Cuộc thi Giải toán qua mạng internet có 1 giải quốc gia, 2 giải cấp tỉnh, 68 giải cấp huyện…

Đang cùng bạn thiết kế một logo yêu thích, em Hoàng Tử Kiên, học sinh lớp 4A2, cho biết: “Giờ học cùng cô Tươi em thấy rất hấp dẫn. Cô cho chúng em xem nhiều hình ảnh sinh động trên máy vi tính, từ các trò chơi cô chỉ chúng em thiết kế các logo, phần mềm”. Để kịp thời hỗ trợ lượng kiến thức mới cho học sinh, cô Tươi cũng thường xuyên cập nhật thông tin, tham khảo, học hỏi các phần mềm từ các trang mạng uy tín. Cô Tươi chia sẻ: “Thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, tôi luôn phải học, học suốt đời. Với tôi, kiến thức không bao giờ là đủ mà mình phải thường xuyên học tập thì mới đủ khả năng bồi dưỡng các em. Chỉ có bản thân chủ động học hỏi thì mới có thêm nhiều kinh nghiệm, không bị tụt hậu. Đức tính cần, kiệm, liêm chính, giản dị và hết lòng vì dân, vì nước của Bác cũng đã khơi mở cho tôi nhiều điều trong cuộc sống và công việc”.

Xuất phát từ mục tiêu chăm bồi cho những mầm xanh tương lai, cô Tươi đã luôn tranh thủ thời gian những buổi giải lao, những tiết trống, những ngày nghỉ để dành thêm thời gian bồi dưỡng cho học sinh. Với cô sự giản dị, gần gũi, luôn quan tâm với từng em học sinh sẽ là chất xúc tác giúp hỗ trợ và tìm ra những học sinh có năng khiếu bồi dưỡng. Không chỉ là cô giáo “mát tay” với những giải thưởng từ học sinh, mà bản thân cô cũng mang về nhiều giải thưởng cho nhà trường. Trong đó, khi vinh dự là một trong 3 giáo viên đạt giải nhất cấp tỉnh Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2016-2017 càng minh chứng cho sự đam mê với nghề và một chuyên môn vững. Ông Võ Minh Luân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Cô Tươi là một giáo viên trẻ, năng động và nhiều sáng tạo. Nhờ cô mà đội tuyển học sinh giỏi của trường nhiều năm nay gặt hái được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, quốc gia. Cô xứng đáng là tấm gương nhà giáo đạo đức, tự học và sáng tạo, một điển hình học tập Bác của trường”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>