“Cánh én hồng” Trúc Phương

23/01/2018 | 08:11 GMT+7

14 năm gắn bó với nghề giáo, trong đó có hơn 8 năm làm Tổng phụ trách Đội, với sự năng động, nhiệt tình trong công việc, hòa đồng, gần gũi với mọi người, cô Nguyễn Thị Trúc Phương, Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học Hùng Vương, thị xã Ngã Bảy được nhiều đồng nghiệp, học sinh yêu mến.

Cô Phương cùng các đội viên trong một lần tham quan di tích lịch sử.

Cô dạy nhạc “chuyển nghề” làm Tổng phụ trách

Cô Phương chia sẻ: “Mình dạy trẻ chủ yếu là từ cái tâm và sự nhiệt tình trong công việc. Tôi luôn lồng ghép vào từng tiết dạy những câu chuyện vui, những lời nói xã giao nhẹ nhàng, thú vị để thu hút các em”. Việc cô Phương nhẹ nhàng khen ngợi khi các em học sinh làm tốt, làm đẹp các động tác đã tạo động lực cho các em tự rèn luyện mình. Em Đặng Võ Minh Thư, học sinh lớp 5A, chia sẻ: “Chúng em thích nhất ở cô là nụ cười rất tươi. Khi chúng em có gì không hiểu hoặc làm động tác chưa đúng cô đều nhẹ nhàng hướng dẫn, chính nụ cười rất hiền của cô làm chúng em thấy mình phải cố gắng học tốt”.

Cô Phương tốt nghiệp ngành sư phạm âm nhạc, cô về công tác ở Trường Tiểu học Ngã Bảy 2 vào năm 2003, phụ trách dạy nhạc. Đến năm 2010, cô được chuyển công tác về dạy tại Trường Tiểu học Hùng Vương. Với năng khiếu và sự năng động trong các phong trào, hoạt động, hội thi, hội diễn nên cô được chuyển làm Tổng phụ trách Đội. Bỡ ngỡ bước đầu qua đi, nhường chỗ cho những phong trào hay, thành tích tốt của cô và tập thể nhà trường. Nhiều người nói vui đó là “cái nghề” trong ngành giáo dục. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Cô Phương là một giáo viên trẻ rất nhiệt tình, năng động và sáng tạo. Mỗi lần phòng giáo dục cử cô hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi về an toàn giao thông hay kể chuyện Bác Hồ, tham gia Hội thi nghi thức đội “Khăn hồng thắm mãi vai em”… cô đều giúp mang về thành tích cao nhất cho thị xã”.

Khơi nguồn những hoạt động ý nghĩa

Bằng sự năng động và tâm huyết với công tác Đội, thời gian qua cô Phương đã cùng các em học sinh tổ chức nhiều hoạt động, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Hàng năm, các phong trào, sân chơi sáng tạo do cô Phương tổ chức thu hút đông đảo đội viên, giúp các em phát huy tính tích cực trong học tập và sinh hoạt. Nổi bật là “Phong trào kế hoạch nhỏ”, “Vòng tay bè bạn” đã vận động các em đội viên của trường quyên góp, hỗ trợ cho các bạn kém may mắn tiếp tục cắp sách đến trường. Đối với các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì miễn đóng tiền quỹ Đội và kiến nghị nhà trường kịp thời hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em tiếp tục học tập.

Không chỉ vậy, cô Phương còn tham mưu với Ban Giám hiệu trường xây dựng các phong trào “Nuôi heo đất” từ ý thức tiết kiệm của học sinh. Liên đội nhà trường thường xuyên trích một phần quỹ để tặng học bổng, quà tết cho học sinh nghèo; tổ chức thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sĩ... Đặc biệt mỗi năm, trường đều tổ chức cho đội viên tham quan các khu di tích lịch sử. Triển khai mô hình “trường chia sẻ yêu thương” gây quỹ giúp đỡ bạn, mỗi suất học bổng được trao trị giá 200.00 đồng/đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường do hội đồng trường xét chọn. Nhờ vậy, không có học sinh nào bỏ học giữa chừng. Em Lê Anh Thư, học sinh lớp 5A2, bộc bạch: “Qua sự phát động của cô Phương, cô chỉ em cách tiết kiệm tiền để giúp bạn. Mỗi ngày, em dành tiền ăn quà vặt của mình lại một ít để góp vào phong trào “Vòng tay bè bạn”. Em thấy mình vui khi làm được việc có ích cho bạn bè mình”.

Cô Phương cũng góp phần duy trì “Tủ sách học đường” thu hút các em học sinh đọc sách bằng biện pháp đóng kệ, trưng bày sách ra ngoài cho các em đọc trong các buổi ra chơi các ngày trong tuần. Phát động phong trào bảo vệ môi trường với khẩu hiệu: “Nhặt rác sân trường”, “Mắt thấy rác tay nhặt liền” đã được các em thực hiện mang lại hiệu quả tốt trong đầu năm học đến giờ…

Công việc của một Tổng phụ trách Đội bận rộn, nhiều việc và vất vả nhưng nhờ sự yêu nghề nên suốt quá trình công tác, cô nhận được nhiều bằng khen của Tỉnh đoàn, danh hiệu Giáo viên - Tổng phụ trách Đội giỏi cơ sở... Năm 2017, với những kết quả nổi bật, cô Phương được đề xuất là 1 trong 56 Tổng phụ trách Đội tiêu biểu cả nước nhận giải thưởng “Cánh én hồng”. Tham dự Chương trình “Tri ân người khai sáng” tại Hà Nội, cô được Hội đồng Đội Trung ương tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi.

Ông Đặng Văn Anh, Hiệu trưởng nhà trường, nhận xét: “Cô Phương là một giáo viên có ý thức trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo trong công việc. Nhờ sự năng động, nhiệt tình dẫn dắt của cô, nhiều năm liền, liên đội trường giữ vững danh hiệu vững mạnh xuất sắc và đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi do Hội đồng Đội thị xã, tỉnh tổ chức”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>