Trường học không khói thuốc lá

Cần sự quan tâm đúng mức

08/02/2017 | 07:40 GMT+7

Những năm gần đây, hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học đã được triển khai, nhận thức của học sinh, sinh viên và cả cán bộ, giáo viên các trường đã được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, từ nhận thức đúng đến hành động còn khoảng cách khá xa nên tình trạng hút thuốc lá vẫn tiếp diễn ở môi trường học đường.

Trường PTDT nội trú tỉnh chưa xây dựng được các bảng cấm hút thuốc lá tại trường.

Thực trạng…

Có nhiều nguyên nhân khiến cả cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên vẫn chưa thể bỏ thuốc lá. Em D.H.L., học sinh lớp 12, Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) nội trú tỉnh, kể: “Em đã bắt đầu hút thuốc lá từ năm lớp 7, do điều kiện gia đình khó khăn, theo cha mẹ đi làm thuê trời lạnh mới tập tành hút thuốc. Đến bây giờ chưa bỏ được, nhưng em chỉ hút thuốc vào thời gian ở trong phòng ở chứ không hút thuốc khi lên lớp học”. Theo H.L. thì trong phòng ở của em có 8 bạn đã có một nửa hút thuốc lá. Còn em L.T.P., cũng là học sinh lớp 12, Trường PTDT nội trú tỉnh, chia sẻ: “Thầy cô cũng có khuyên bảo em bỏ thuốc lá, nhưng trước giờ em chưa thử bỏ thuốc lá. Em cũng biết hút thuốc lá ảnh hưởng đến bạn bè ở chung phòng, nên thường ra ngoài để hút”. Quan sát tại khuôn viên các khu nhà học của trường hầu như không có bảng cấm hút thuốc lá nào.

Giải thích về tình trạng này, ông Sơn Ngọc Thành, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú tỉnh, nói: “Chúng tôi cũng nhìn nhận hạn chế là sau khi phát động do bận bịu nhiều mặt công tác khác nên công tác kiểm tra, giám sát thời gian gần đây chưa chặt chẽ. Thời gian tới, Ban giám hiệu trường sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn và quan tâm hơn cả tuyên truyền, vận động và kiểm tra, giám sát để từng bước kéo giảm tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên trường”. Tuy nhiên, theo ông Thành, để thực hiện trường học không khói thuốc lá rất khó khăn, một số giáo viên do đã hút thuốc quá lâu không bỏ được, giáo viên và học sinh ở nội trú trong trường, ngoài giờ lên lớp, khoảng thời gian khác rất khó quản lý.

Cùng chung nhận định, ông Trần Văn Tựu, Chủ tịch Công đoàn Trường PTDT nội trú tỉnh, cho hay: “Hiện tại, đối với cán bộ, giáo viên việc xử lý vi phạm chỉ dừng lại ở hình thức nhắc nhở rất khó lay chuyển, cần có hình thức xử lý nghiêm hơn. Tôi nghĩ, nếu có quyết tâm thì người nghiện thuốc lá mới có thể bỏ được thuốc lá”. Ý nghĩ của ông Tựu không chỉ đơn thuần là suy nghĩ mà chính là kinh nghiệm của bản thân. Ông Tựu cũng là người từng hút thuốc lá và ông đã bỏ được thuốc lá hơn 10 năm nay.

Được biết, năm học 2015-2016, trường có tổ chức lễ phát động trong toàn thể học sinh, cán bộ, giáo viên không hút thuốc lá trong nhà trường. Mọi người cũng đã ký cam kết thực hiện quy định không hút thuốc lá trong trường học. Hình thức răn đe cũng được đưa ra, đối với học sinh nếu vi phạm sẽ phạt lao động, xét hạnh kiểm, gắn vào xét thi đua phòng ở.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hoạt động truyền thông ở các trường có triển khai nhưng hầu như chỉ là bề nổi, chưa có những giải pháp thiết thực, hiệu quả để giúp học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên có quyết tâm từ bỏ thuốc lá.

Đến giải pháp

Tuyên truyền, vận động được xem là giải pháp trọng yếu hiện nay để kéo giảm tình trạng hút thuốc lá ở khuôn viên trường học. Qua quan sát thực tế tại các khu nhà học, khu làm việc của Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, nhiều bảng cấm hút thuốc lá đã được xây dựng và bố trí nơi dễ nhìn có đông người qua lại, cụ thể là ngay cầu thang bộ lên xuống ở các khu nhà. Bà Trần Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, chia sẻ: “Hàng năm, trường đều có tổ chức tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá cho sinh viên và cán bộ, giáo viên. Biển cấm hút thuốc lá được bố trí để nhắc nhở mọi người không được hút thuốc lá. Khuôn viên phòng học, nhà học trong giờ học tình trạng hút thuốc lá hầu như không còn”.

Qua công tác tuyên truyền, cho thấy nhận thức của cán bộ, giáo viên, sinh viên trường về tác hại của thuốc lá và về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có những chuyển biến tích cực. Chia sẻ với chúng tôi, sinh viên Lê Hữu Tiểu Long, lớp Trung cấp Dược K10, nói: “Em biết được việc hút thuốc lá là có hại cho sức khỏe. Trong trường các thầy cô cũng thường nhắc nhở cấm hút thuốc lá. Bản thân em không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của mình và cả những người xung quanh”.

Nhiều điểm trường học trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm tuyên truyền về trường học không khói thuốc lá, nhưng thật sự mà nói, những biển báo tuyên truyền chưa nhiều. Đó là chưa kể không ít phụ huynh thiếu ý thức, đến trường rước con cũng phì phèo điếu thuốc trên tay.

Để trường học không khói thuốc lá, thì trách nhiệm không phải của riêng nhà trường…

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>