Cải cách hành chính góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

25/08/2020 | 05:47 GMT+7

Nhờ sự quan tâm cụ thể, chất lượng cải cách hành chính của ngành giáo dục và đào tạo đã được ghi nhận. Hoạt động này đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo niềm tin, sự hài lòng của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành và người dân.

Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát triển khai cải cách thủ tục hành chính tại các trường, đơn vị trực thuộc.

Tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân

Hài lòng khi đến làm hồ sơ chuyển trường cho con rất thuận tiện, bà Nguyễn Thị Nhanh, ở ấp Phương Quới C, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nhà ở xa nên tôi tranh thủ đi sớm đến Trung tâm Hành chính công tỉnh làm thủ tục chuyển trường cho con, để theo gia đình lên thành phố học lớp 11. Tôi rất hài lòng khi được cán bộ phụ trách bên Sở Giáo dục và Đào tạo tại bộ phận “Một cửa” hướng dẫn làm hồ sơ tận tình, chu đáo, thủ tục làm nhanh, gọn, chỉ một buổi là xong, không phải đợi lâu, không phải đi lại nhiều lần, cũng không phải đóng phí”.

Đến trường nhận hồ sơ và được hướng dẫn rất nhanh làm thủ tục nhập học cho con vào lớp 1, ông Lương Văn Thanh, ở khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi đã chuẩn bị trước hết các giấy tờ cần thiết theo thông báo của nhà trường. Khi đến giáo viên phụ trách công tác tuyển sinh Trường Tiểu học Kim Đồng hướng dẫn cách ghi và nộp hồ sơ ngay tại chỗ. Chưa đầy 1 tiếng, tôi đã hoàn thành tất cả thủ tục nhập học cho con gái”.

Để góp phần nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên, các phòng giáo dục và đào tạo huyện, thị, thành phố cũng như các trường học đã có những cách làm cụ thể…

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy ngoài xây dựng hòm thư tiếp nhận ý kiến của phụ huynh, còn có giải pháp chủ động rút ngắn thời gian thẩm định, cấp phép hoạt động giáo dục cho các nhóm trẻ tư thục, nhóm trẻ gia đình, giảm thời gian chờ kết quả chuyển trường... Ông Trần Thanh Toàn, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Đa phần các nhóm trẻ tư thục, nhóm trẻ gia đình đăng ký hoạt động đều thuộc địa bàn trung tâm của thị trấn Nàng Mau, nên ngay sau khi nhận được công văn của UBND thị trấn yêu cầu phòng giáo dục và đào tạo thẩm định các điều kiện ngay. Chúng tôi sẽ họp và thành lập tổ xuống khảo sát ngay và có văn bản trả lời cho UBND thị trấn trong thời gian sớm nhất, thường là khoảng 1-2 ngày nhưng không quá 3 ngày”.

Cải cách đồng hành với nâng tầm chất lượng

Bà Nguyễn Thị Tuyết Dung, chuyên viên Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, phụ trách bộ phận “Một cửa” của sở, chia sẻ: “Tôi được sở giao trực tiếp nhận và trả kết quả cho người dân về lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Tôi hỗ trợ người dân nhiệt tình, trao đổi công việc tạo sự thoải mái và cố gắng hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết thủ tục cho người dân một cách nhanh nhất, tạo sự hài lòng cho người dân”.

Với các ưu điểm như thủ tục hành chính đơn giản, nhanh gọn, không rườm rà, giảm tối đa thời gian chờ nhận kết quả, nhất là việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã giúp phụ huynh học sinh đỡ mất thời gian đi lại mà kết quả nhanh.

Sở đã xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, áp dụng cho 56 thủ tục hành chính của Sở Giáo dục và Đào tạo đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, bãi  bỏ một số thủ tục, hồ sơ so với tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Ông Võ Thanh Mộng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ: “Đầu năm 2020, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định công bố Bộ thủ tục hành chính của ngành “Về việc công bố danh mục thủ tục hành chính chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang”. Bộ thủ tục hành chính được niêm yết công khai đầy đủ theo quy định. Chúng tôi cũng đã niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại trụ sở và bố trí cán bộ trực thường xuyên, cung cấp đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức”. Từ đầu năm 2020 đến nay, không có phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan sở.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã trình UBND tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính ngành gồm 97 thủ tục. Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đều ban hành kế hoạch, xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách thủ tục hành chính. Ngành đã công khai kịp thời, đầy đủ, đúng quy định bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền và cập nhật các thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của ngành.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành 1 đợt tổng rà soát văn bản quy phạm pháp luật từ năm 2004 đến nay. Kết quả đã rà soát được 68 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 6 nghị quyết, 55 quyết định và 7 chỉ thị của ngành trên các lĩnh vực: Hệ thống văn bằng, chứng chỉ; quy chế thi, tuyển sinh; tiêu chuẩn nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; cơ sở vật chất và thiết bị trường học... 100% cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thị, thành phố thực hiện tốt việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, các cơ sở dữ liệu trường, lớp, đội ngũ, học sinh được triển khai ứng dụng trong các phần mềm tích hợp dữ liệu ngành, góp phần quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo có một trang thông tin điện tử; 8 phòng giáo dục và đào tạo huyện, thị xã, thành phố cũng có trang thông tin điện tử, liên kết với nhau, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc cập nhật tin tức. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2020 đến nay có trên 120.068 lượt truy cập.

Thực hiện cải cách hành chính không chỉ tạo sự đột phá trong công tác quản lý mà còn góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc... Đó cũng là điều kiện để nhà trường thực hiện tốt công tác giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt các chính sách, chế độ cho giáo viên, học sinh.

Tạo sự đột phá trong công tác quản lý

 

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, sở, các phòng giáo dục và đào tạo, các trường học đã có những cách làm chủ động, sáng tạo, trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả, tiết kiệm thời gian đi lại cho học sinh, phụ huynh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, sở tập trung xây dựng các giải pháp: triển khai hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, số hóa các tiện ích trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo cho các cấp quản lý, cải tiến nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong, thái độ làm việc của cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên...

 

Không có hồ sơ trễ hẹn

Trong 6 tháng đầu năm, tổng số hồ sơ đã nhận tại bộ phận “Một cửa” của sở là 93 hồ sơ. Trong đó, có 47 hồ sơ đã giải quyết, 46 hồ sơ trong thời gian giải quyết, không có hồ sơ trễ hẹn. Mức độ hài lòng của người dân, các tổ chức khi đến liên hệ công tác với Sở Giáo dục và Đào tạo ngày càng được nâng lên.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>