Bảo quản cơ sở vật chất hè

15/06/2021 | 08:26 GMT+7

Bảo vệ trường lớp và cơ sở vật chất (CSVC) trong dịp hè được các địa phương đặc biệt quan tâm. Đây cũng là một phần trong công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Hướng Dương, huyện Châu Thành A, di chuyển đồ chơi ngoài trời vào mái che để bảo quản trong thời gian nghỉ hè.

Các trường chủ động

Từ các trường mẫu giáo đến trường THPT, ban giám hiệu nhà trường và thầy, cô giáo đang hoàn tất các công việc cuối cùng. Trong các phòng học, phòng chức năng của Trường Tiểu học Đông Thạnh 1, huyện Châu Thành, thầy cô từng lớp đang khẩn trương vệ sinh phòng, lớp, sắp xếp lại bàn ghế để tiến hành niêm phong. Bà Trần Cẩm Loan, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trước khi nghỉ hè, nhà trường đã kiểm kê cơ sở vật chất, lập biên bản cụ thể, đồng thời xây dựng kế hoạch phân công cán bộ quản lý và giáo viên thay phiên nhau trực tại trường để bảo quản cơ sở vật chất”.

Là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, nên Trường Tiểu học Đông Thạnh 1, được đầu tư cơ sở vật chất khá khang trang, với 16 phòng học và 15 phòng chức năng. Trong đó, tất cả các phòng chức năng đều được bố trí máy tính, riêng phòng tin học cũng có 15 máy tính để phục vụ nhu cầu dạy và học. Đối với những phòng chức năng này, trước đó cán bộ, giáo viên cũng đã kiểm kê số lượng máy tính, tháo rút phích cắm điện và niêm phong các cửa ra vào để tránh tình trạng trộm đột nhập. Trung bình mỗi năm, trường có gần 400 học sinh theo học. Năm học 2021-2022, trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 70 học sinh đầu cấp lớp 1. 

Còn tại Trường Mầm non Hướng Dương, huyện Châu Thành A, ngay khi kết thúc năm học, cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường đã tiến hành vệ sinh các lớp bằng Cloramin B trước khi tiến hành niêm phong. Những năm gần đây, để các phương pháp giáo dục mới, phương tiện phục vụ dạy học của trường được đầu tư với nhiều máy móc hiện đại. Vì vậy, yêu cầu trách nhiệm của nhà trường trong công tác bảo quản, bảo vệ tài sản ngày càng cao. Bà Nguyễn Phú Thảo, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Xác định thời điểm nghỉ hè, hoạt động của nhà trường hầu như tạm ngưng, đây là cơ hội để các đối tượng đột nhập trộm cắp tài sản. Ban Giám hiệu đã xây dựng kế hoạch phân công trực hè cụ thể mỗi ngày. Bên cạnh tăng cường bảo quản cơ sở vật chất, chúng tôi cũng chủ động khảo sát các hạng mục hư hỏng của trường, để tham mưu lãnh đạo xem xét hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa kịp thời phục vụ năm học mới”.

Trường Mầm non Hướng Dương hiện có 11 phòng học, 7 phòng chức năng với khoảng 300 bé theo học và 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác. Ngoài niêm phong bảo quản trang thiết bị, dụng cụ học tập ở các phòng, lớp hiện tại, trường đã tiến hành di chuyển các đồ chơi ngoài trời vào mái che để tránh bị hư hỏng do mưa nắng. Để chuẩn cho năm học mới, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch vào tháng 8 sẽ tiến hành sơn lại các loại đồ chơi ngoài trời để kịp phục vụ nhu cầu vui chơi cho các bé.

Chuẩn bị tốt cho năm học mới

Trường học trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đều được xây dựng khang trang đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Mặc dù đang bận rộn với công tác hoàn thiện các hồ sơ sổ sách cho năm học 2020-2021, nhưng Ban Giám hiệu Trường THCS Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, đã tăng cường công tác bảo quản cơ sở vật chất trong kỳ nghỉ hè. Ông Hà Minh Nhựt, Hiệu trưởng nhà trường, nhấn mạnh: “Nhà trường đã tu sửa cơ sở vật chất như bàn ghế học sinh, thu gom rác thải làm vệ sinh sạch sẽ trong ngoài các phòng học, khơi thông ống thoát nước trên các mái hiên để chống nước tràn vào phòng học. Chỉ đạo các lớp sắp xếp bàn ghế ngăn nắp, kiểm kê cơ sở vật chất ở các lớp, niêm phong các phòng học. Tham mưu với địa phương chỉ đạo các ấp phối hợp với nhà trường trong việc bảo quản cơ sở vật chất”.

Nằm trên xã đặc biệt khó khăn, lại là nơi có đông học sinh đồng bào dân tộc theo học, nên Trường THCS Lương Nghĩa luôn quan tâm giữ gìn và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất được đầu tư. Để đảm bảo đủ phòng lớp phục vụ cho năm học 2021-2022, hiện trường đã khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất để kịp thời có kế hoạch sửa chữa nhỏ và đề nghị được nâng cấp một số phòng học đang bị xuống cấp.

Xác định bảo quản tốt tài sản, cơ sở vật chất là góp phần giúp tỉnh khắc phục được khó khăn chung về đầu tư trường lớp, nên ngay khi kết thúc năm học 2020-2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp đã có nhiều bước chủ động trong công tác bảo quản cũng như chuẩn bị cho năm học mới. Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngay từ cuối năm học, chúng tôi đã yêu cầu các trường tăng cường bảo quản cơ sở vật chất. Ngoài điểm chính, ở những trường có các điểm lẻ, công tác này không được chủ quan lơ là. Để sẵn sàng cho năm học mới, qua đề xuất của các trường về những danh mục cần nâng cấp, sửa chữa, chúng tôi cũng đã phối hợp khảo sát thực tế để tham mưu lãnh đạo xem xét bố trí vốn”. Là địa phương có số lượng trường, lớp nhiều nhất tỉnh, với 63 trường từ mẫu giáo đến THCS, 4 trường THPT, những năm gần đây nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, mạng lưới trường lớp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã từng bước được hoàn thiện, khang trang hơn.

Chủ động bảo quản cơ sở vật chất trong dịp hè sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Qua thống kê sơ bộ từ các địa phương, hiện có khoảng 109 điểm trường có nhu cầu cần nâng cấp, sửa chữa để phục vụ năm học mới, đầu tư để công nhận và tái công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, thành phố Vị Thanh 11 điểm; huyện Vị Thủy 11 điểm; thị xã Long Mỹ 3 điểm, huyện Châu Thành 35 điểm (14 điểm đã có chủ trương), huyện Châu Thành A 24 điểm, huyện Phụng Hiệp 20 điểm, thành phố Ngã Bảy 5 điểm.

 

Bài, ảnh AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>