Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Còn lắm gian nan !

Bài 2:  Nguy cơ “rớt” chuẩn

12/04/2017 | 07:24 GMT+7

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã khó, việc giữ chuẩn lại càng khó khăn hơn bội phần, đã có nhiều trường học đang trong tình trạng “vỡ chuẩn”.

Các trường chưa đạt chuẩn thì gắng sức cho đạt, còn nhiều trường đạt chuẩn rồi lại lo... “rớt” chuẩn.

Tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, phải bố trí bàn gần sát bục giảng do sỉ số học sinh tăng.

Đến hạn tái công nhận, nhưng “chưa dám” đăng ký

Hấp dẫn, ấn tượng nhất khi đến tham quan Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh là xem các lớp học ứng dụng công nghệ thông tin, từ những tranh ảnh, video clip, các em học sinh tỏ ra thích thú, tự tin phát biểu… Tuy nhiên, khi quan sát tổng thể lại thấy bất ngờ vì khoảng cách giữa bàn học sinh với bảng khá gần, có lớp chỉ chừa một khoảng nhỏ xíu để các em có thể đi lại. Dừng bài giảng ít phút, cô Phan Thị Trúc Linh, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A6, chia sẻ: “Lớp học khá đông nên chúng tôi phải bố trí thêm các dãy bàn gần sát bục giảng để các em có đủ chỗ ngồi”. Đưa mắt nhìn 46 học sinh trên lớp, nhìn những giọt mồ hôi lấm tấm trên má của học sinh và cô giáo, dù trường đã bố trí khá nhiều quạt cho lớp, mới cảm nhận sự vất vả để theo đuổi con chữ của một trường ở trung tâm thành phố, vốn được xếp vào tốp nhất nhì về chất lượng giáo dục của tỉnh.

Chia sẻ về hiện trạng của trường, ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho hay: “Dù đã đến hạn công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng mấy năm nay trường chưa đề xuất lên Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố kiểm tra tái công nhận. Khó khăn của trường là sĩ số học sinh trên lớp đông, phòng học thiếu. Hàng năm, trường đều được xếp vào tốp các trường tiểu học dẫn đầu tỉnh về chất lượng giáo dục, nhiều học sinh đạt giải cao cấp tỉnh, cấp quốc gia, đội ngũ thầy, cô giáo chuyên môn giỏi, năng động tâm huyết với nghề…, nhưng chúng tôi vẫn chưa đăng ký tái chuẩn được”. Trường Tiểu học Kim Đồng được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2008, những năm học trước đây trường có hơn 1.300 học sinh với 31 lớp học, vậy trung bình hơn 40 em/lớp. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường đạt chuẩn quốc gia cấp tiểu học thì mỗi lớp học không quá 35 học sinh, trường học không quá 30 lớp học. Thực tế thì con số 35 học sinh/lớp với Trường Tiểu học Kim Đồng chỉ là mơ ước.

Cùng trong tình trạng lớp học đông là Trường Tiểu học thị trấn Nàng Mau 1, huyện Vị Thủy; Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1, huyện Châu Thành; Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi A, huyện Châu Thành A; Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh… Ông Huỳnh Văn Tôn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1, huyện Châu Thành, nói: “Lúc đạt chuẩn thì trường không quá tải như hiện nay, nhưng sau đó chắc do “tiếng lành đồn xa”, phụ huynh tin tưởng, có nguyện vọng gửi con em vào trường ngày càng nhiều, mà con em trong địa bàn đến học thì mình sao từ chối được”.

Đạt chuẩn 10 năm nhưng chưa tái công nhận

Ông Nguyễn Văn Hóa, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, thị xã Ngã Bảy, bộc bạch: “Xây dựng chuẩn đã khó, việc giữ vững 5/5 chuẩn đã đạt lại khó khăn hơn nhiều. Xã hội hóa giáo dục, chất lượng đội ngũ giáo viên…, chúng tôi không lo, chỉ lo tình trạng phòng ốc xuống cấp mà nhà trường không có kinh phí để nâng cấp, sửa chữa. Nguồn kinh phí khá lớn, với gần 4 tỉ đồng”. Trường THCS Nguyễn Trãi được kiểm tra tái công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2014, hiện có 1.456 học sinh với 37 lớp, có 44 phòng học và phòng chức năng, nhưng nền 26 phòng học đang bị lún nặng, mái tôn, la phông, cửa sổ… bị hư hỏng nhiều.

Vừa mới kiểm tra tái công nhận năm 2016, nhưng Trường Tiểu học Thạnh Xuân 1, huyện Châu Thành A, cần phải nâng cấp sửa chữa mới để đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi cho học sinh. Còn ở Trường THCS Trương Tấn Lập, huyện Long Mỹ, máy vi tính dùng cho học sinh học môn tin học đã bị hư hỏng chỉ còn khoảng 7 máy sử dụng được. Nhìn qua phòng vi tính, 3-4 em học sinh co cụm bên 1 máy mà thấy tội nghiệp. Em Phạm Vũ Duy, học sinh lớp 6A2, bày tỏ: “Máy vi tính ít nên tụi em phải học chung, thấy rất khó học”. Khi trang bị cho trường đạt chuẩn, trường có hẳn 1 phòng máy tính, đảm bảo mỗi học sinh lên lớp 1 máy, nhưng sử dụng chưa bao lâu thì hàng loạt máy đều “đơ”.

Nếu như các tiêu chuẩn về quản lý và chất lượng có thể đạt được bằng phát huy nội lực, thì chuẩn về cơ sở vật chất là điều vượt quá tầm tay của trường và ngành giáo dục. Ông Nguyễn Văn Phải, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Vấn đề tôi lo lắng đó chính là các trường đã được cộng nhận đạt chuẩn, sau 5 năm phải kiểm tra công nhận lại, mà hiện nay cơ sở vật chất đang xuống cấp nhiều, cần nguồn vốn để nâng cấp, sửa chữa rất lớn, kinh phí cho ngành lại khá hạn hẹp”.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường chuẩn quốc gia có thời gian công nhận là 5 năm, sau 5 năm phải làm đề nghị công nhận lại hoặc đề nghị công nhận chuẩn ở mức độ cao hơn. Tuy nhiên, thực tế có trường đã công nhận đạt chuẩn gần 10 năm nhưng chưa được kiểm tra công nhận lại, khi nói đến những “điển hình” này, có người bảo thấy… sợ và lo.

Kinh phí cho các trường tái chuẩn nhiều khi còn hơn cả xây dựng mới

Nếu theo quy định, năm 2017 này các trường đã đạt chuẩn quốc gia của năm 2012 phải kiểm tra công nhận lại và con số này ít nhất là 22 trường, với số tiền để tái chuẩn có thể lên đến hàng chục tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Nguyên nhân chính là do các trường xây dựng đã lâu nên cơ sở vật chất xuống cấp, hư hỏng. Nhiều trường do quy mô trường lớp tăng nên thiếu phòng học, sĩ số lớp quá đông, tình trạng thiếu giáo viên vẫn còn xảy ra rất nhiều, nhất là ở bậc mầm non. Nếu thực hiện đúng quy trình nâng chất, nguồn kinh phí cho các trường tái chuẩn là rất lớn, nhiều khi còn hơn cả xây dựng mới một trường đạt chuẩn, đây là cái khó mà ngành chưa dám than”.

 

Bài, ảnh: THẢO TRÂN

-----------

Lớp cần công nhận mới, lớp cần nâng cấp để tái công nhận, nên câu chuyện chỉ tiêu và thực tế luôn được nhắc đến trong xây dựng trường chuẩn quốc gia...

 

Bài 3: Đủ số, vững chất

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>