“Vùng đất sét” của thế giới

31/08/2016 | 07:58 GMT+7

Nhiều người sợ hãi núp mình trong chăn khi có sấm sét, nhưng nếu thuộc nhóm những người thích chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những tia sét thì hẳn sẽ rất thích thú với một địa điểm ở Nam Mỹ, nơi sấm sét diễn ra trung bình 160 đêm mỗi năm.

Hồ Maracaibo là nơi tập trung nhiều sét nhất trên thế giới. Nguồn: BBC

Trước đây, Cộng hòa Congo được biết đến là “thủ đô” của sét thế giới, miền núi Kifuka có trung bình mỗi km2 có 158 tia sét, từng là nơi tập trung nhiều sét nhất trên thế giới, cho đến khi các số liệu thu thập được phân tích thì khu vực cửa sông Catatumbo đổ vào hồ Maracaibo, Tây Bắc Venezuela được ghi nhận trong sách kỷ lục Guinness thế giới là nơi tập trung nhiều sét nhất. Trung bình một năm, mỗi km2 ở đây nhận 250 tia sét. Xuất hiện thường xuyên vào tháng 4 đến tháng 11 và đỉnh điểm là vào tháng 10. “Màn trình diễn” sét có thể kéo dài 9, 10 giờ đồng hồ, trung bình 160 đêm mỗi năm, có khi lên tới 300 đêm.

Hồ Maracaibo có 3 mặt được bao quanh bởi dãy núi Andes, nối ra vịnh Venezuela ở phía Bắc, thuộc bang Zulia, Venezuela. Các chuyên gia đã tìm kiếm nguyên nhân của những cơn bão sét ở khu vực này trong nhiều năm qua. Những năm 1960 người ta cho rằng, những mỏ uranium ở khu vực này là nguyên nhân thu hút sét. Sau đó, cũng có các giải thích khác liên quan đến khí metan thoát ra từ các mỏ dầu dưới lòng hồ. Hiện nay, nguyên nhân được cho là sự kết hợp của địa hình sườn núi bao quanh và gió. Ban đêm, không khí lạnh trên núi đổ xuống thung lũng cộng với gió biển đẩy luồng khí nóng trở vào, nhiệt độ và độ ẩm đều ở mức tối ưu tạo điều kiện xảy ra sét.

Bầu trời đêm ở đây thường được chiếu sáng rực rỡ liên tục bởi ánh sáng từ dòng điện tự nhiên này. Khi đi qua bụi và hơi ẩm, ánh sáng trắng một phần được hấp thụ và nhiễu xạ làm cho các tia sét xuất hiện với nhiều màu sắc khác nhau, nhiều màu sắc có thể thay đổi trong cùng một đêm. Có thể nhìn thấy từ cách đó 400km, từ lâu, các ngư dân, thủy thủ đã tận dụng chúng như hoa tiêu dẫn đường vào ban đêm. Màn trình diễn ngoạn mục của những tia chớp làm không ít người muốn đến xem. Những ngư dân ở ven hồ luôn sẵn sàng chào đón và họ ngạc nhiên là mọi người lại rất quan tâm, thích thú với những cơn bão sét, có thể đến đây thức cả đêm để ngắm nhìn chúng. Còn đối với người địa phương, điều hiếm diễn ra là những đêm trời không có những tia sét.

Hiện tượng này từng biến mất vài lần trước đây, gần nhất là vào năm 2010. Khi đó, không có bất cứ tia sét nào xuất hiện trên bầu trời Maracaibo từ tháng 1 đến tháng 4. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, gây ra đợt hạn hán nghiêm trọng ở Venezuela.

 

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ BBC, The GUARDIAN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>