Vàm Cái Sình

29/03/2016 | 06:24 GMT+7

Vàm Cái Sình là một địa danh ở khu vực 2, phường VII, thành phố Vị Thanh. Theo lời ông bà xưa kể lại, cách đây hơn 100 năm, Pháp bắt dân ta đào kênh xáng Xà No. Ngày xưa, cá ở xứ này nhiều vô số kể. Vào mùa khô, cá đã bị mắc cạn và chết rất nhiều tại một cái vàm trên kênh xáng này, mùi hôi thối bốc lên rất dữ dội. Cho nên, người dân địa phương mới gọi cái vàm này là vàm Cá Sình. Sau này, một số người đã thay đổi cách gọi và gọi là vàm Cái Sình. Thế là cái tên vàm Cái Sình tồn tại cho đến ngày nay.

Vàm Cái Sình từng chứng kiến trận đánh nổi tiếng của Tiểu đoàn 410 thuộc Tỉnh đội Cần Thơ do đồng chí Trần Hiền Quang làm chỉ huy.

Vàm Cái Sình từng chứng kiến một sự kiện đặc biệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược. Vào lúc 15 giờ ngày 20-12-1952, tại vàm Cái Sình (thời điểm đó là thuộc xã Hỏa Lựu, huyện Long Mỹ, tỉnh Cần Thơ, nay là phường VII, thành phố Vị Thanh) đã diễn ra trận đánh nổi tiếng của Tiểu đoàn 410 thuộc Tỉnh đội Cần Thơ do đồng chí Trần Hiền Quang làm chỉ huy cùng 7 đồng chí trong đơn vị. Trận phục kích đánh tàu địch bằng thủy lôi tại vàm Cái Sình, ta thu được thắng lợi to lớn. Ta đã đánh chìm 1 tàu LCT, tiêu diệt một phân đội hải quân trên tàu và Tiểu đoàn 14 hải quân cơ động tỉnh Sóc Trăng, loại khỏi vòng chiến đấu gần 400 tên địch, trong đó có 10 sĩ quan người Pháp. Sau khi quân địch bỏ chạy, ta thu được 2 khẩu súng máy 20 ly, 2 khẩu 13,2 ly, 5 khẩu carbine, 12 súng trường, 1 khẩu súng ngắn 12 ly, 1 bản đồ hành quân và khoảng 10.000 viên đạn các loại.

Chiến thắng vàm Cái Sình đã tiêu diệt và làm tiêu hao sinh lực địch, bẻ gãy ý đồ hành quân càn quét của chúng vào vùng giải phóng để chiếm đất, giành dân, đóng thêm đồn bót. Đây là chiến thắng vang dội của quân và dân ta lúc bấy giờ, gây được tiếng vang lớn trên cả nước, làm cho quân giặc phải khiếp sợ. Trận thắng Cái Sình đã tạo được niềm tin và sự cảm phục của nhân dân đối với cách mạng, từ đó tiếp tục ủng hộ cách mạng kháng chiến chống thực dân Pháp đi đến thắng lợi. Với tầm vóc và ý nghĩa lịch sử của trận đánh, ngày 3-8-2007, Bộ Văn hóa - Thông tin đã ban hành Quyết định số 47/2007/QĐ-BVHTT xếp hạng chiến thắng vàm Cái Sình là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Để ghi nhận sự kiện lịch sử này, vào cuối năm 2010, UBND tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: Tôn tạo và phát huy di tích chiến thắng vàm Cái Sình tại phường VII, thành phố Vị Thanh với kinh phí đầu tư trên 34,5 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục như: Tượng đài chiến thắng, nhà trưng bày, nhà trưng bày ngoài trời và nhiều hạng mục khác... Hiện nay, Khu di tích lịch sử chiến thắng vàm Cái Sình đã đưa vào sử dụng và trở thành một điểm tham quan cho du khách khi đến thành phố Vị Thanh.

GIA HUY

--------

Ghi theo lời kể của ông Huỳnh Văn Bé, ở khu vực 1, phường VII, thành phố Vị Thanh và tham khảo một số tư liệu lịch sử về chiến thắng vàm Cái Sình.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>