Mùa hoa mận khoe sắc ở Nhật Bản

09/03/2016 | 06:57 GMT+7

Trước khi hoa anh đào tràn ngập không gian vào tháng tư, người dân Nhật Bản và du khách sẽ thưởng thức vẻ đẹp rực rỡ của hoa mận.

Hoa mận ở công viên Hanegi, Tokyo. Nguồn: JAPAN MAGAZINE

Cây mận (tiếng Nhật là ume), du nhập sang Nhật Bản từ thế kỷ thứ 8. Cây mận trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa và rất được yêu thích ở Nhật Bản, có lẽ chỉ sau hoa anh đào. Hoa mận được xem là biểu tượng của mùa xuân, không chỉ xuất hiện trong thơ ca, hội họa mà còn trong cuộc sống thường ngày, trang trí trên các đồ thủ công, gốm sứ và thêu trên những chiếc áo kimono truyền thống của phụ nữ Nhật Bản.

Có khoảng 300 giống mận khác nhau ở Nhật, hoa hầu hết có năm cánh, màu sắc đa dạng từ trắng, hồng đến đỏ, có mùi hương ngọt ngào và mạnh hơn hoa anh đào. Trái mận được dùng để chế biến nhiều loại thực phẩm. Rượu mận là một đồ uống quen thuộc được làm từ trái mận còn xanh, ngâm cùng rượu shochu có vị chua ngọt đặc trưng. Mận muối cũng là món ăn kèm truyền thống làm từ trái mận chín thường có mặt trong mâm cơm gia đình ở Nhật Bản.

Mùa hoa mận thường kéo dài gần một tháng, vì hoa lâu tàn, bắt đầu sớm nhất ở vùng phía Nam và cuối cùng là vùng phía Bắc. Thời điểm hoa mận nở rộ cũng là lúc các lễ hội ngắm hoa được tổ chức tại các công viên và khu vườn lớn ở các vùng trên cả nước Nhật.

Tại thủ đô Tokyo, công viên Hanegi là nơi tổ chức hội ngắm hoa của quận Setagaya. Ở đây có khoảng 650 cây mận (trong đó có 380 cây có hoa màu trắng), đặc biệt là giống mận Omoinomama, có hai màu hồng và trắng trên cùng một hoa. Trong những ngày diễn ra lễ hội ngắm hoa, có các buổi biểu diễn nhạc cụ ngoài trời, lớp thơ haiku, học làm bánh gạo và nhiều hoạt động xã hội khác. Các địa điểm khác ở Tokyo cũng có vườn mận đẹp, như công viên Koishikawa Korakuen, vườn Kyu Shiba Rikyu và đền Yushima Tenjin.

Ở ngoại ô, cách thủ đô Tokyo khoảng 30km là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất để ngắm hoa mận: vườn Kairakuen thuộc thành phố Mito, tỉnh Ibaraki. Kairakuen nằm trong số 3 khu vườn lớn nhất Nhật Bản, có lịch sử gần 170 năm và là nơi tổ chức hội ngắm hoa mận Mito từ ngày 20-2 đến ngày 31-3 hàng năm. Vào thời gian này, toàn bộ khu vườn ngào ngạt hương thơm của 3.000 cây mận thuộc 100 giống khác nhau, tràn ngập sắc màu từ trắng đến hồng. Không chỉ vào ban ngày, khách tham quan có thể ngắm hoa ban đêm khi khu vườn trở nên lung linh rực rỡ bởi ánh đèn, nến và pháo hoa.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Japan talk, Japan magazine và Kyuhoshi)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>