Di tích lịch sử văn hóa Tầm Vu

13/03/2017 | 08:35 GMT+7

Di tích lịch sử văn hóa Tầm Vu (ảnh) tọa lạc tại ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, nằm cặp tuyến Quốc lộ 61, cách thành phố Cần Thơ 17km và cách thành phố Vị Thanh 40km, đường đến khá dễ đi, có chỗ cho xe lớn đậu. Tổng diện tích toàn khu khoảng 1,7ha, gồm các hạng mục: phòng trưng bày, phòng tiếp khách, tượng đài, phù điêu, ao sen… Không gian khá mát mẻ, với nhiều cây xanh, cây cổ thụ. Phòng trưng bày có những hiện vật, hình ảnh quý, trong đó có chiếc nóp Nam bộ rất lạ với nhiều người trẻ. Di tích có khoảng sân rộng, thích hợp để tổ chức đợt sinh hoạt, dã ngoại, cắm trại cho lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên.

Di tích Tầm Vu có diện tích khá rộng thuận lợi cho sinh hoạt dã ngoại, cắm trại. Ảnh: HỒNG DIỄM

Đến với di tích Tầm Vu, du khách sẽ được biết thêm nhiều câu chuyện về sự can trường của dân và quân ta. Nơi đây, cách đây hơn 70 năm đã diễn ra 4 trận oanh liệt, là điểm son trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Các trận đánh diễn ra trong khoảng thời gian 1946-1948, làm tiêu hao nhiều sinh lực địch, thu nhiều súng, xe quân sự, quân trang, quân dụng, đặc biệt là thu được khẩu đại bác 105 ly lần đầu tiên trong cả nước khi đó. Chiến thắng vang dội này đã đi vào thơ, nhạc, đáng nhớ nhất là ca khúc “Tầm Vu” (lời Quốc Hương, nhạc Đắc Nhẫn) ra đời trong thời gian này, là khúc ca khải hoàn, vang lên như một hồi kèn xung trận, làm nức lòng chiến sĩ:

“…Tầm Vu , Tầm Vu , Tầm vu khắp nơi đều nghe tiếng vang liệt oanh

Tầm Vu nơi ghi dấu chiến công chiến binh miền Tây

Hát lên hỡi ai mến yêu Tầm Vu”.

Với những giá trị lịch sử trên, nơi đây đã được chọn xây dựng thành khu di tích lịch sử và đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. 

V.TR

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>