Đảo sậy nổi ở hồ Titicaca, Peru

14/12/2016 | 08:36 GMT+7

Hồ Titicaca nằm ở biên giới Peru và Bolivia, với độ cao hơn 3.800m so với mực nước biển, trở thành một trong những hồ trên núi cao nhất thế giới có thể đi tới được. Đồng thời, là hồ nước ngọt lớn nhất Nam Mỹ.

Đảo nổi của người Uros, hồ Titicaca, Peru. Nguồn: GETTY IMAGES

Ở Titicaca có một bộ lạc sống trên các đảo nhân tạo độc đáo làm bằng một loại sậy mọc tự nhiên xung quanh hồ - cây totora. Chúng rất dễ uốn, khi đan chặt lại thì nổi trên mặt nước như chiếc phao. Từ xưa, nguyên liệu lý tưởng từ thiên nhiên này được người Uros sử dụng để tạo một hệ thống các đảo nhỏ có thể di chuyển dễ dàng khỏi đất liền trong trường hợp khẩn cấp. Qua nhiều thế kỷ, đến nay vẫn có một nửa dân số bộ tộc Uros (khoảng 500 người) sống trên đảo nổi này.

Người Uros kỹ lưỡng đan xen nhiều lớp cây vào nhau để tạo thành một tấm dày khoảng 2m, đủ chắc chắn để nhiều gia đình sống trên đó. Mỗi đảo có từ 3-10 gia đình tùy kích thước. Có đảo lớn có kích thước tương đương một nửa sân vận động. Một đảo nổi có thể được duy trì được đến 30 năm. Do lớp sậy bên dưới bị mục rữa khá nhanh, nhất là vào mùa mưa nên cần thay thế thường xuyên và trải lớp sậy mới mỗi 3 tháng.

Không chỉ là nơi trú ngụ, cây totora còn là nguồn sinh kế của người Uros. Chúng được dùng làm thuyền, đồ thủ công, làm thuốc chữa vết thương, hoa phơi khô làm trà… Titicaca có hơn 40 đảo nhân tạo, một đảo lớn nhất ở trung tâm đóng vai trò là nơi quan sát và tập trung cộng đồng. Có đảo nhỏ dành riêng để chứa chất thải và làm phân bón. Người Uros là đại diện cho một cộng đồng biết cách sống hòa hợp với môi trường xung quanh, giữ truyền thống lâu đời và sống chủ yếu bằng nghề đánh cá ở hồ, dệt, chăn nuôi gia súc... Tuy vậy, không có nghĩa là họ từ chối mọi công nghệ hiện đại. Các ngôi nhà trên đảo đã dùng những tấm năng lượng mặt trời để có điện cho ti vi hay radio. Đài phát thanh ở đảo trung tâm hoạt động mỗi ngày. Bên cạnh đó, thuyền gắn động cơ cũng xuất hiện.

Số lượng du khách đổ xô đến các đảo này mỗi năm để quan sát và tìm hiểu lối sống độc đáo của người Uros ngày càng nhiều. Du lịch giờ đây mang lại cho họ một nguồn thu đáng kể. Họ mở dịch vụ đi thuyền truyền thống quanh các đảo, bán đồ thủ công và thiết kế các phòng đặc biệt để cho thuê. Khó ai có thể từ chối một đêm hòa mình vào điệu nhảy dân gian trong trang phục truyền thống Uros và tận hưởng cảm giác khó quên trên đảo nổi giữa mặt hồ Titicaca yên tĩnh.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Oddity Central, National Geographic)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>