Kỳ 1: MỘT SỐ THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ BẢO VỆ HÀNH LANG AN TOÀN LƯỚI ĐIỆN CAO ÁP

06/06/2016 | 09:30 GMT+7

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ), có nguy cơ gây ra sự cố lưới điện, tai nạn điện, gây thiệt hại về tài sản, tính mạng con người và ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp điện, Công ty Điện lực Hậu Giang khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau đây để không vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.

1. Quy định về chiều rộng HLATLĐCA:

Chiều rộng hành lang được giới hạn bởi hai mặt thẳng đứng về hai phía của đường dây dẫn điện trên không và song song với đường dây, có khoảng cách từ dây ngoài cùng về hai phía khi dây ở trạng thái tĩnh đến cấp điện áp đến 22kV là 2,0m đối với dây trần và 1,0m đối với dây bọc.

2. Đối với cây trong HLATLĐCA:

a) Đối với cây tồn tại trong hành lang đường dây dẫn điện trên không có điện áp đến 22kV trong thành phố, thị xã, thị trấn thì khoảng cách từ điểm bất kỳ của cây đến dây dẫn điện ở trạng thái võng cực đại không nhỏ hơn 1,5m đối với dây trần và 0,7m đối với dây bọc.

b) Đối với cây tồn tại trong hành lang đường dây dẫn điện trên không ngoài thành phố, thị xã, thị trấn thì khoảng cách từ điểm cao nhất của cây theo chiều thẳng đứng đến độ cao của dây dẫn thấp nhất khi đang ở trạng thái võng cực đại không nhỏ hơn 2,0m đối với dây trần và 0,7m đối với dây bọc.

3. Đối với cây ở ngoài HLATLĐCA:

Trường hợp cây ở ngoài HLATLĐCA và ngoài thành phố, thị xã, thị trấn thì khoảng cách từ bộ phận bất kỳ của cây khi cây bị đổ đến bộ phận bất kỳ của đường dây có điện áp đến 22kV không được nhỏ hơn 0,7m.

4. Đối với nhà ở, công trình xây dựng được phép tồn tại trong HLATLĐCA có điện áp đến 22kV nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Mái lợp và tường bao phải làm bằng vật liệu không cháy (tôn, ngói, bê tông,…);

- Không gây cản trở đường ra vào để đơn vị quản lý lưới điện kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế các bộ phận công trình lưới điện cao áp;

- Khoảng cách từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn điện gần nhất khi dây ở trạng thái võng cực đại không nhỏ hơn 3,0m.

5. Một số hành vi bị nghiêm cấm để bảo vệ HLATLĐCA:

- Trộm cắp hoặc tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện; trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ.

- Thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện.

- Lắp đặt ăng ten; giàn giáo; biển, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào công trình lưới điện cao áp.

- Trồng cây hoặc để cây vi phạm HLATLĐCA, chặt cây để cây va quẹt vào lưới điện.

- Sử dụng cột điện để làm nhà, lều, quán hoặc sử dụng vào mục đích khác.

- Điều khiển các phương tiện cơ giới vi phạm hoặc va quẹt vào lưới điện làm đổ ngã trụ, đứt dây dẫn điện.

* Khi khách hàng cần báo sửa chữa điện, tai nạn điện; báo tình trạng lưới điện mất an toàn; cần gắn điện kế mới, di dời điện kế, khiếu nại hóa đơn; kiểm tra điện kế,… hãy liên hệ qua tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam 19001006 để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>