Kỳ 2

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ĐIỆN AN TOÀN

13/06/2016 | 09:41 GMT+7

Nhằm ngăn ngừa các tai nạn điện đáng tiếc xảy ra trong thời gian tới, Công ty Điện lực Hậu Giang hướng dẫn một số biện pháp sử dụng điện an toàn như sau:

- Không chạm vào chỗ đang có điện trong nhà như: Ổ cắm điện, cầu dao, cầu chì không có nắp đậy; chỗ tróc vỏ bọc cách điện của dây dẫn điện; chỗ nối dây; dây điện trần… 

- Khi thấy dây dẫn điện kéo vào nhà mình bị chạm vào tường, chạm vào cây xanh, chạm vào các vật liệu khác mà mà nghi ngờ bị tróc vỏ thì không được đụng đến, ngay lập tức phải thông báo ngay với đơn vị Điện lực các huyện, thị xã, thành phố đang quản lý lưới điện trong khu vực để kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời nhằm ngăn ngừa xảy ra chạm, chập, rò điện gây tai nạn.

- Phải lắp cầu dao chống giật hay aptomat ở đầu đường dây điện chính trong nhà, ở đầu mỗi nhánh dây phụ và lắp cầu chì ở trước các ổ cắm điện để ngắt dòng điện khi có chạm chập, ngăn ngừa phát hỏa do chập điện. 

- Cầu dao, cầu chì, aptomat, công tắc, ổ cắm trong gia đình phải đặt nơi khô ráo và thuận tiện cho việc sử dụng. Tại các hộ sử dụng điện có trẻ nhỏ hoặc nằm trong vùng có thể bị ngập nước phải đặt các thiết bị trên cách mặt đất ít nhất 1,4m.

- Chỉ được sửa chữa điện trong nhà sau khi đã cắt điện, chân tay khô ráo và đi giày hoặc dép khô. Phải cảnh báo mọi người không được đóng điện trong lúc cắt điện để sửa chữa.

- Khi sử dụng các công cụ điện cầm tay (như máy khoan cầm tay, máy mài cầm tay…) phải mang găng tay cách điện hạ thế để không bị điện giật khi công cụ điện bị rò điện.

- Nên nối đất vỏ kim loại các thiết bị điện trong nhà như: vỏ tủ lạnh, vỏ máy nước nóng, vỏ máy bơm nước, máy giặt,… để không bị điện giật khi thiết bị điện bị rò điện ra vỏ.

- Các thiết bị điện, đồ dùng điện, cầu dao điện, aptomat, công tắc, ổ cắm điện… bị hư hỏng phải sửa chữa, thay thế ngay để người sử dụng không chạm phải các phần dẫn điện gây điện giật.

- Không sử dụng dây điện, thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà có chất lượng kém vì các thiết bị này có lớp cách điện xấu dễ gây chạm chập, rò điện ra vỏ gây điện giật chết người và dễ gây phát hỏa trong nhà. 

- Không dùng điện để rà cá, bẫy chuột, chống trộm cắp,… gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

- Không chặt cây gần đường dây điện, có thể bị phóng điện gây nguy hiểm đến tính mạng. Cần liên hệ phối hợp với đơn vị quản lý điện tại địa phương.

- Không đứng dưới cột điện khi trời mưa hoặc lúc có giông sét.

- Không tự ý sửa chữa điện của gia đình nếu không có kiến thức về điện, mà phải nhờ hoặc báo cho nguời có chuyên môn về điện đến sửa chữa.

- Khi thấy trụ điện hoặc cây ngã đổ hoặc dây điện đứt, rơi xuống thì không được đến gần, cầm, nắm vào dây điện và ngăn ngừa không cho người khác (kể cả súc vật) đến gần.

- Khi xây dựng nhà gần đường dây điện, phải chú ý giữ khoảng cách an toàn và phải che chắn, đảm bảo khi kéo vật liệu lên xuống không vi phạm khoảng cách an toàn điện.

* Khi khách hàng cần báo sửa chữa điện, tai nạn điện; báo tình trạng lưới điện mất an toàn; cần gắn điện kế mới, di dời điện kế, khiếu nại hóa đơn; kiểm tra điện kế,… hãy liên hệ qua tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam 19001006 để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>