Nhân dân đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội tại Trung Quốc

19/04/2024 | 07:47 GMT+7

Tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao các hoạt động của Quốc hội, đặc biệt chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Trung Quốc đã thúc đẩy tăng cường mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt - Trung.

Cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngay khi ông vừa đến Thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: TTXVN

Củng cố nền tảng xã hội cho tình hữu nghị Việt - Trung

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nhấn mạnh: Cử tri và Nhân dân quan tâm, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và việc ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân Đại Toàn quốc Trung Quốc.

Cử tri và Nhân dân tin tưởng rằng, từ việc tăng cường phối hợp giữa hai cơ quan lập pháp đến tạo khung pháp lý giúp phát huy tiềm năng, thế mạnh trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước và củng cố nền tảng xã hội cho tình hữu nghị Việt - Trung, đồng thời kỳ vọng những thành quả này sẽ góp phần làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ song phương.

Ngoài ra, cử tri tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình trạng vi phạm trật tự giao thông của một bộ phận thanh thiếu niên; tình trạng xâm nhập mặn, nắng nóng gay gắt kéo dài tại đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên.

Tình trạng sụt lún, sạt lở nghiêm trọng tại một số địa phương gây thiệt hại lớn đến tài sản, nhà ở của người dân; tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến khó lường trong thời gian tới và tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới. Tình trạng các doanh nghiệp chế biến thủy - hải - sản, dệt may… thiếu đơn đặt hàng làm gia tăng tình trạng thất nghiệp, thu nhập bấp bênh.

Tình trạng sau dịp Tết Nguyên đán có hiện tượng học sinh ở một số địa phương bỏ học, đặc biệt là học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tình trạng đánh bạc trên không gian mạng, bán hàng “chui” dưới hình thức hội thảo tập trung đối tượng là phụ nữ và người cao tuổi. Một số vụ lừa đảo thông qua hoạt động góp vốn đầu tư hoặc mượn vốn đầu tư vẫn còn tiếp diễn tuy đã có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhưng việc thu hồi số tiền đã mất, khắc phục hậu quả gặp nhiều khó khăn...

Giải quyết, trả lời kiến nghị đạt 96,2%

Đề cập về kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, tính đến nay, Ban Dân nguyện nhận được kết quả giải quyết, trả lời đối với 2.132 kiến nghị trong tổng số 2.216 kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, tỷ lệ giải quyết, trả lời đạt 96,2%.

Qua rà soát, tổng hợp và sơ bộ đánh giá kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền, Ban Dân nguyện nhận thấy về cơ bản các cơ quan đã có cố gắng, tích cực giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước và sau Kỳ họp thứ 6.

Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng chậm giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Đến nay mặc dù đã quá thời hạn trả lời nhưng vẫn còn 84 kiến nghị cử tri chưa được giải quyết, trả lời.

Để giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội xây dựng báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Ban Dân nguyện đã tổ chức làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về một số hạn chế trong giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các bộ. Ban Dân nguyện sẽ tiếp tục cập nhật kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan có thẩm quyền.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 32 từ 15-4 và làm việc trong 4 ngày, xem xét cho ý kiến đối với 18 nội dung.

 

Trong 18 nội dung, có nhóm vấn đề giám sát, cho ý kiến về báo cáo kết quả thực hiện Chương trình giám sát năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, dự kiến Chương trình giám sát năm 2025 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Xem xét kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

Cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

 

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>