Để tiết kiệm điện thành thói quen

20/03/2024 | 05:31 GMT+7

Không chỉ nhiệt tình hưởng ứng thông điệp của Giờ Trái đất 2024, người dân Hậu Giang còn sẵn sàng duy trì và xem tiết kiệm điện là thói quen cần thiết.

Hậu Giang hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.

Sẵn sàng tham gia

Được khởi xướng từ năm 2007 tại Sydney, Australia, bởi Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF), sau đó lan rộng ra toàn thế giới, Giờ Trái đất là sự kiện luôn được chờ đợi hàng năm, không chỉ vì ý nghĩa thông điệp mà nó mang lại mà còn vì tác động to lớn của nó đối với môi trường. Chiến dịch năm nay được WWF phát động với chủ đề “Reducing Carbon footprint towards Net Zero” - “Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero” sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, thứ bảy, ngày 23-3-2024. Năm nay, đã là năm thứ 15, nước ta hưởng ứng Giờ Trái đất.

Là hộ kinh doanh, nên hàng ngày cửa hàng nệm Hưng Thạnh của anh Lâm Xương Đạt, ở đường 3/2, thành phố Vị Thanh sử dụng nhiều thiết bị điện, nhất là vào mùa nắng nóng, nhu cầu lại càng tăng cao. Chính vì vậy, với anh Đạt việc tiết kiệm điện là vô cùng cần thiết. Ngoài việc chọn sử dụng những thiết bị ít hao tốn điện năng, các thành viên trong gia đình còn không quên tắt các thiết bị không cần thiết khi không sử dụng. Đây là việc làm vừa giúp gia đình giảm chi phí vừa tích cực hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất hàng năm. 

Anh Đạt chia sẻ: “Sử dụng thiết bị ít hao điện, tắt bớt đèn không sử dụng, giúp tôi giảm được khá nhiều tiền điện mỗi tháng. Mấy bữa nay đi ngoài đường thấy dán phướn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024, tôi thấy rất hay, nhiều người cùng thực hiện thì sẽ tiết kiệm lượng điện lớn”. 

Còn với anh Võ Vũ Anh, khách hàng sử dụng điện ở huyện Vị Thủy, bày tỏ: “Giờ Trái đất là chiến dịch rất có ý nghĩa. Hàng năm, gia đình tôi luôn tích cực hưởng ứng bằng cách tắt các bóng đèn, thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ đồng hồ diễn ra sự kiện. Mình vừa tiết kiệm vừa góp phần vào những nỗ lực chung của toàn xã hội trong việc chống biến đổi khí hậu”.

Không chỉ là 1 giờ tắt điện

Tại nước ta, chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 được Bộ Công thương lấy chủ đề “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”, qua đó với mong muốn Giảm dấu chân carbon - Hướng tới Net Zezo đồng nghĩa với giảm phát thải. Đây là một trong những yếu tố tiên quyết để hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Năm nay, cùng với Chiến dịch Giờ Trái đất 2024, Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) - Việt Nam cũng chính thức giới thiệu nền tảng Ngân hàng thời gian (Hour Bank), với kỳ vọng có thể nhận ít nhất 10.000 giờ ủng hộ Trái đất từ công chúng Việt Nam.

Tại Hậu Giang, năm 2023, tỉnh đã tiết kiệm được 24,2 triệu kWh điện, tương đương 2,51% điện thương phẩm, đạt 119,7% kế hoạch. Năm nay, hưởng ứng mạnh mẽ chiến dịch Giờ Trái đất từ ngày 18 đến ngày 25-3, có 1.200 phướn dọc cùng 50 băng rôn tuyên truyền Giờ Trái đất 2024 sẽ được Công ty Điện lực Hậu Giang lắp đặt trên trụ điện, cột đèn chiếu sáng công cộng tại các tuyến đường trung tâm ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh nhằm đẩy mạnh các hoạt động về tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện của người dân.

Các điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Hậu Giang cũng tiến hành đăng tải các nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện và hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2024 thông qua các hình ảnh, video clip, chạy chữ trên các màn hình, trang Website, mạng xã hội. Phối hợp địa phương đăng tải bài viết, tin tức, phóng sự về các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn quản lý.

Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, chia sẻ: “Chúng tôi phát động và tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, nhân viên tích cực tham gia, tự giác thực hiện tắt các đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết tại trụ sở đơn vị và gia đình trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất 2024. Phát động toàn thể cán bộ, nhân viên, khách hàng tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024. Vệ sinh môi trường làm việc ngăn nắp, sạch sẽ; bảo dưỡng vệ sinh thiết bị điện; không sử dụng thang máy trong thứ sáu, ngày 22-3-2024”.

Cùng chung với các địa phương khác trong cả nước và thế giới, trong thời gian diễn ra sự kiện, các loại đèn trang trí, quảng cáo tại nhiều nơi và cả nhà dân, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng sẽ được tắt để hưởng ứng chiến dịch. Tất cả hướng đến mục tiêu chung là tiết kiệm điện, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Giờ Trái đất là một trong những sự kiện môi trường lớn toàn cầu, với sự hưởng ứng của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2024, thông điệp Giờ Trái đất “Tiết kiệm điện - thành thói quen” gửi đến cộng đồng không chỉ là tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường chỉ trong 1 giờ đồng hồ, mà mọi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp phải thực hành nó thường xuyên trong suốt 365 ngày của cả một năm, để tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>