Xung đột ở Sudan lại “nóng” lên từng ngày

15/08/2023 | 18:36 GMT+7

Bất chấp những nỗ lực trung gian của quốc tế nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, cuộc xung đột đẫm máu ở Sudan vẫn “nóng” lên từng ngày.

Khói đen bao trùm ở phía Bắc thủ đô Khartoum. Ảnh: Reuters

Mới đây, giao tranh đẫm máu giữa quân đội nước này và và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) lại nổ ra tại thành phố Nyala, thủ phủ bang Nam Dafur, miền Tây Sudan. Pháo hạng nặng, súng cối, súng máy cùng nhiều xe thiết giáp đã được cả hai bên huy động tham gia đợt giao tranh này. Thống kê sơ bộ, đến tối 13-8 đã có ít nhất 13 dân thường bị chết cùng hàng chục người khác bị thương trong các cuộc giao tranh mới nhất tại riêng Nyala. Ngoài ra, hàng chục gia đình đã buộc phải rời bỏ nhà cửa trong thành phố để chạy đi lánh nạn.

Ngoài thành phố Nyala, giao tranh ác liệt cũng được ghi nhận nổ ra tại một số khu vực thuộc thủ đô Khartoum và thành phố Omdurman thuộc bang cùng tên, nhưng chưa rõ số thương vong.

Trước đó, chiến sự tại Sudan đã diễn ra ác liệt giữa quân đội quốc gia và RSF ở khu vực thủ đô Khartoum và các vùng phụ cận. Đáng chú ý, cuộc xung đột đã lan rộng tới bang Nam Kurdufan. Giao tranh ác liệt được ghi nhận ở cả 3 khu vực thuộc thủ đô Khartoum. Trong đó, quân đội Sudan triển khai máy bay chiến đấu tấn công các vị trí của RSF làm nhiều người thương vong.

Còn tại bang Omdurman, các cuộc pháo kích ác liệt qua lại giữa hai bên nổ ra ở cả khu vực trung tâm và phía Nam bang, tạo nên nhiều đám cháy lớn cùng nhiều cột khói khổng lồ. Theo một số nguồn tin khu vực, xe tăng, pháo và xe thiết giáp đã được huy động cho các cuộc giao tranh, song chưa rõ số thương vong.

Theo các nhà phân tích khu vực, việc bùng phát giao tranh tại bang này chịu tác động trực tiếp từ cuộc xung đột đang diễn ra ở khu vực thủ đô Khartoum và các vùng phụ cận giữa quân đội Sudan và RSF đã khiến dự luận quốc tế đặc biệt quan ngại.

Phái bộ Liên Hệp Quốc (LHQ) về hỗ trợ quá trình chuyển giao tại Sudan cảnh báo đây là bước leo thang nguy hiểm và đáng lo ngại, kêu gọi hai bên đối địch lập tức chấm dứt giao tranh để khôi phục ổn định, không để xung đột leo thang và mở rộng. Phái bộ cũng kêu gọi các bên tuân thủ nghiêm túc các điều ước quốc tế về vấn đề nhân đạo và đảm bảo tính mạng dân thường.

Như vậy, sau gần 5 tháng diễn ra giao tranh, Sudan đã bị tàn phá nặng nề cả nhân lực và cơ sở vật chất. Báo cáo mới nhất của LHQ cho biết, cuộc xung đột bùng phát từ ngày 15-4 tại Sudan đến nay đã cướp đi mạng sống của gần 4.000 người, chủ yếu là dân thường; khiến gần 4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, trong đó gần 1 triệu người phải chạy sang các nước láng giềng lánh nạn. Nhiều nỗ lực trung gian hòa giải quốc tế đã được tiến hành nhằm hướng tới một lệnh ngừng bắn lâu dài cho cuộc xung đột, nhưng chưa mang lại kết quả như kỳ vọng.

LHQ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia láng giềng, dành thêm nguồn lực để đảm bảo cuộc sống và giảm bớt khổ đau cho những người tỵ nạn Sudan phải rời bỏ đất nước.

Đáng quan ngại hơn, theo Tổ chức Nông lương (FAO) của LHQ cho biết theo thống kê chưa đầy đủ, tại Sudan đã có hơn 20,3 triệu người, tương đương 42% dân số Sudan, đang trong tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng. Con số này đã tăng hơn gấp nhiều lần so với năm 2022 và đang tăng lên từng ngày.

Trong khi đó, chiến sự ác liệt lại liên tục diễn ra tại nhiều khu vực, đã và đang cản trở đáng kể hoạt động cứu trợ nhân đạo quốc tế cũng như khả năng cung cấp thuốc men cho các cơ sở y tế tại Sudan. Thực tế này đang đẩy Sudan tới gần hơn với nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ.

Giải pháp hòa đàm hướng đến ngừng bắn và lập lại hòa bình cho Sudan vẫn là bài toán khó đối với nhiều quốc gia liên quan.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>