Xóa sổ IS ở Iraq chưa có hồi kết

30/12/2016 | 07:30 GMT+7

Mặc dù lãnh đạo Iraq cho rằng cần 3 tháng nữa lực lượng an ninh và quân đội của nước này có thể đánh bật nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi đất nước, nhưng Mỹ lại khẳng định cần ít nhất hai năm nữa việc này mới hoàn thành.

Phiến quân IS. Nguồn: AP

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết: “Những dữ liệu và tình hình hiện nay cho thấy các lực lượng an ninh Iraq cần có thêm 3 tháng để loại bỏ hoàn toàn các tay súng IS ra khỏi đất nước, sau khi các lực lượng chính phủ phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn để giải phóng thành phố Mosul từ nhóm khủng bố này hồi tháng 10-2016”.  Hiện các lực lượng đặc nhiệm Iraq đã tái chiếm nhiều khu vực ở Đông Mosul và đang tiến gần hơn tới Tigris, con sông chia cắt thành phố này. Tuy nhiên, IS vẫn đang kiểm soát khu vực phía Tây Mosul.

Trong một diễn biến liên quan, IS tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công ở nhiều nơi trên khắp đất nước Iraq với âm mưu làm phân tán chiến dịch giải phóng Mosul. Tuần trước, IS đã thực hiện 3 vụ đánh bom xe tại một khu chợ ở vùng Gogjali, chỉ cách Đông Mosul vài km, khiến ít nhất 23 người thiệt mạng. Quân đội chính phủ đã tái chiếm Gogjali từ tay phiến quân IS hồi đầu tháng 11-2016 sau hơn 2 năm khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của IS. Nhóm khủng bố IS cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm tiến hành hàng loạt vụ tấn công ở nhiều nơi, trong đó có Fallujah, thành phố được giải phóng hồi tháng 6 vừa qua. IS từng chiếm giữ phần lớn diện tích ở Bắc và Tây Baghdad vào năm 2014, song các lực lượng Iraq dưới sự hỗ trợ của các máy bay chiến đấu thuộc liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu đã giải phóng phần lớn những vùng lãnh thổ rơi vào tay IS. Tuy nhiên, cuộc chiến cứ giằng co bất phân thắng bại. Chính những diễn biến trên nên các quan chức cấp cao của Chính phủ Iraq cho rằng cuộc chiến đánh đuổi IS có thể còn kéo dài. Điều này cũng giống như nhận định của các chuyên gia Mỹ. Chỉ huy liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, Trung tướng Steve Townsend cho rằng sẽ cần 2 năm hành động tích cực để xóa sổ IS khỏi các thành trì của chúng tại Mosul và Raqqa, cũng như tiêu diệt và bắt giữ những phần tử tìm cách đào tẩu đến khu vực sa mạc giữa Syria và Iraq.

Hiện tại, quân chính phủ Iraq đã phát động chiến dịch quân sự tổng lực được coi là có quy mô lớn nhất kể từ năm 2003 tới nay với sự tham gia của khoảng 100.000 người, bao gồm các lực lượng quân đội và cảnh sát Iraq, các tay súng người Kurd và lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shiite. Mục tiêu của Iraq là quyết tâm tiêu diệt IS trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, tiềm lực của IS thật sự khó đoán. Dù bị tấn công từ nhiều lực lượng kể cả liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhưng IS vẫn tồn tại và liên tục đánh trả ở nhiều nơi. Mặt khác, hiện tại ngoài lực lượng chính tại Iraq, Syria, lực lượng khủng bố này còn có mặt khắp nơi trên thế giới. Đáng lo ngại nhất là hành động khủng bố của chúng ngày càng tinh vi bằng nhiều hình thức nên rất khó tận diệt.

Giới phân tích nhận định, cho dù Iraq có nhiều quyết tâm tiêu diệt IS nhưng muốn xóa sổ lực lượng khủng bố này là điều quá khó đòi hỏi thời gian. Do vậy, hồi kết của cuộc chiến chống IS tại quốc gia Trung Đông này vẫn còn ở phía trước.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>