Vị vua trị vì đất nước lâu nhất thế giới

17/06/2016 | 05:24 GMT+7

Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej hiện nay được cho là vị vua có thời gian trị vì lâu nhất thế giới. Đất nước Thái Lan vừa mới tổ chức kỷ niệm 70 năm Vua Bhumibol Adulyadej đăng quang.

Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej có thời gian trị vì lâu nhất thế giới hiện nay (9/6/1946 - 9/6/2016).

Sinh ra tại Hoa Kỳ, phần lớn thời gian niên thiếu sống ở phương Tây, nhưng từ nhỏ, ông học được rằng phải biết cội rễ của mình là nơi đâu và trong lòng nặng gánh món nợ quê hương. Năm 1946, khi mới 18 tuổi, vua Bhumibol Adulyadej lên  ngôi sau cái chết đột ngột của anh trai. Chưa từng được học về trách nhiệm của tầng lớp đế vương, song vị vua trẻ đã thề cai trị quốc gia bằng sự công bằng, vì lợi ích và hạnh phúc của nhân dân.

Khi còn trẻ, sức khỏe còn dồi dào, trung bình mỗi năm, Nhà Vua Bhumibol Adulyadej chỉ ở trong cung điện khoảng 7 tháng. Thời gian còn lại, ông thường xuyên đi thị sát, tới những nơi xa xôi hẻo lánh, nghèo khó nhất Thái Lan, trò chuyện với người dân, xuống ruộng với họ, hòa mình vào cuộc sống của người dân.

Ông lập ra dự án của hoàng gia, xúc tiến các kỹ thuật gieo hạt kiểu mới. Năm 1971, ông đưa ra các biện pháp giúp người dân giải hạn, đào kênh rạch trữ và điều tiết nước. Vua Bhumibol Adulyadej là một trong số ít người nhận được rất nhiều bằng sáng chế trong và ngoài nước, đặc biệt là về kỹ thuật, dù ông tốt nghiệp tú tài văn chương Pháp và sở trường là chơi nhạc Jazz. Ông đã biến Cung điện Chitralada rộng lớn của mình thành tổ hợp trang trại, cánh đồng, nhà máy chế biến. Chính nơi đây, ông tiến hành nhiều thí nghiệm và thực hiện hàng loạt các đề án về nông nghiệp và thủy lợi. Nhà Vua Bhumibol Adulyadej cũng đã hỗ trợ chính phủ đưa ra hàng loạt giải pháp cho các vấn đề từ giảm lũ lụt, hạn hán tới ùn tắc giao thông và phúc lợi xã hội.

Nhà Vua Bhumibol Adulyadej năm nay 88 tuổi, là vị vua trị vì lâu nhất thế giới hiện nay. Ông là một trong những nhà vua được người dân quý mến nhất trong lịch sử Thái Lan nhờ hơn 2.000 dự án về phát triển đã làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu nông dân nghèo. Nhận định về các dự án do Vua Bhumibol Adulyadej thực hiện, chuyên gia Maximilian Wechsler nói: “Chưa từng có ai trong lịch sử của Vương quốc Thái Lan đã nỗ lực để cải thiện đời sống người dân như Vua Rama IX (tức Vua Bhumibol Adulyadej). Ông đã khởi động hàng ngàn dự án mang lại lợi ích lớn lao cho người dân và đất nước. Đó là lý do vì sao mọi gia đình, văn phòng, tòa nhà công sở đều treo ảnh nhà vua”.

Vào những năm 1930, quyền lực của Vua Thái Lan chỉ mang tính biểu trưng. Nhưng qua nhiều thăng trầm, Vua Bhumibol Adulyadej đã ghi dấu ấn của vương quyền trong những thời khắc quan trọng của đất nước. Thực quyền của Nhà Vua có hiệu lực rõ ràng trong những tình huống chia rẽ sâu sắc, với triết lý “dĩ đức phục nhân” mà cội rễ là lợi ích của cả dân tộc, chứ không của riêng phe phái nào. Điều này thể hiện rõ trong việc giải quyết cuộc biểu tình năm 1992. Khi đó, cuộc biểu tình nổ ra là do nguyên nhân mâu thuẫn giữa Thủ tướng  Suchinda Kraprayoon và chính trị gia đối lập Chamlong Srimuang, khiến nhiều người dân Thái Lan thiệt mạng. Trên sóng truyền hình phát trực tiếp, Vua Bhumibol Adulyadej đã kêu gọi cả hai người tới để đề xuất hợp tác, “vì đất nước của tất cả chúng ta chứ không phải vì đất nước của hai vị”. Chỉ vài giờ sau, đôi bên tuyên bố rời khỏi chính trường, quân đội buông vũ khí, người biểu tình cũng rút lui.

Hiện nay, do tuổi cao, mang nhiều bệnh tật, sức khỏe Nhà Vua Bhumibol Adulyadej đang yếu dần. Theo Luật Thừa kế Hoàng gia năm 1924, Hoàng tử Vajralongkorn là người sẽ kế vị Vua Bhumibol Adulyadej. Tuy nhiên, do điều tiếng liên quan đến lối sống cá nhân nên vị hoàng tử này rất khó để được người dân tin yêu như vua cha. Trong khi đó, nhiều người Thái lại dành sự cảm mến cho công chúa Sirindhorn, vì sự nghiệp từ thiện và những hành động thiết thực dành cho người nghèo. Theo Hiến pháp Nhân dân năm 1997, công chúa là nhân vật thứ hai trong thứ bậc thừa kế ngai vàng và chỉ lên ngôi trong trường hợp nhà vua không có người thừa kế.

Suốt trong bảy thập kỷ trị vì, Nhà Vua Bhumibol Adulyadej đã chứng kiến bao bước thăng trầm của đất nước. Đối với người dân Thái Lan, nhà vua là một biểu tượng của sự ổn định, một huyền thoại về nhân cách, họ cảm thấy hết mực tin tưởng, một vị vua đáng kính trọng vì đã cống hiến cả cuộc đời mình để phục vụ đất nước.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>