Vi-rút Zika tấn công châu Á

07/09/2016 | 07:59 GMT+7

Ít nhất 2,6 tỉ người sống tại châu Phi, châu Á và Thái Bình Dương đang đứng trước nguy cơ nhiễm vi-rút Zika. Đáng quan ngại hơn, dịch bệnh này đang tấn công mạnh mẽ vào các nước châu Á.

Phun xịt hóa chất diệt muỗi phòng chống vi-rút Zika tại quận Aljunied, Singapore. Ảnh: AFP

Sở dĩ bệnh nhiễm vi-rút Zika phát triển nhanh ở những châu lục trên bởi do điều kiện môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra dịch bệnh Zika, giống như bệnh sốt xuất huyết hoành hành nhiều năm qua. Theo các nhà khoa học, có thể những người đang sống tại các khu vực thuộc châu Phi, châu Á và Thái Bình Dương hiện vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi vi-rút Zika. Tuy nhiên, với địa hình có khí hậu thuận lợi và nhiều muỗi, vi-rút Zika có thể hoạt động, lây lan, thậm chí bùng phát thành dịch bệnh như tại châu Mỹ và khu vực Caribe. Theo đó, dựa trên những tính toán về mặt lý thuyết, người dân sống trong các khu vực địa lý có nguy cơ vi-rút Zika phát triển mạnh nhất gồm: Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Nigeria, Pakistan và Bangladesh.

Mặc dù Singapore là nước được cho là vệ sinh môi trường nằm trong tốp đầu các nước trên thế giới nhưng hiện nay dịch bệnh này đang hoành hành. Chỉ sau một tuần phát hiện bệnh, Singapore ghi nhận hơn 242 cas nhiễm bệnh này. Một tốc độ phát triển bệnh quá nhanh so với tính toán của các nhà khoa học. Hiện các nhà khoa học Singapore thông báo đã hoàn thành giải mã gen loại vi-rút Zika đang lây lan ở nước này. Phân tích từ hai bệnh nhân cho thấy, vi-rút này thuộc chủng châu Á và có khả năng đã tiến hóa từ chủng vi-rút Zika vốn tồn tại ở Đông Nam Á chứ không phải lây truyền từ Nam Mỹ.

Trước thực trạng trên, nhiều nước châu Á đang đề cao cảnh giác trước dịch Zika. Malaysia, Phillipines, Indonesia và Hong Kong (Trung Quốc) đều ban hành cảnh báo đi lại đối với các công dân có kế hoạch tới các quốc gia có dịch Zika, đồng thời áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp soi chiếu hành khách tại sân bay.

Bộ Y tế Malaysia cho biết nước này đã có 5 trường hợp bị nhiễm vi-rút Zika do lây truyền ở trong nước. Bộ này đang tìm hiểu kỹ hơn về quá trình di chuyển của bệnh nhân, song cho đến nay có thể khẳng định những bệnh nhân này bị lây nhiễm vi-rút Zika ở trong nước vì trong thời gian qua bệnh nhân này không đi ra nước ngoài.

Trước đó, Ấn Độ thông báo 13 công dân nước này đang sinh sống và làm việc tại Singapore đã bị nhiễm vi-rút Zika. Giới chức Thái Lan cho biết nước này đã ghi nhận thêm hai cas nhiễm vi-rút Zika tại tỉnh Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan, sau khi 7 trường hợp bị nhiễm vi-rút trên đã bình phục. Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Thái Lan cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, tổng cộng 97 người bị nhiễm loại vi-rút này tại 10 tỉnh khắp cả nước.

Còn ở Việt Nam, từ đầu năm đến nay cũng đã ghi nhận 3 cas nhiễm vi-rút Zika tại Phú Yên, Khánh Hòa và TP.Hồ Chí Minh. Trước tình hình trên, Cục Y tế dự phòng, cho biết Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch tăng cường giám sát sử dụng Test Trioplex cùng lúc có thể phát hiện 3 tác nhân gây bệnh gồm: vi-rút Zika, sốt xuất huyết Dengue, sốt Chikungunya. Test Trioplex được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC) hỗ trợ. Kế hoạch triển khai giám sát sẽ mở rộng ra các phòng khám ngoại trú, nơi bệnh nhân thường có biểu hiện các triệu chứng nhẹ tới khám để lấy được đúng đối tượng giám sát, hạn chế việc bỏ sót đối tượng. Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đề nghị các viện cần xây dựng kế hoạch tăng cường giám sát sử dụng Test Trioplex chi tiết để triển khai sớm ngay trong tháng 9-2016. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế nhằm thống nhất quy trình xét nghiệm, chọn mẫu giám sát trên toàn quốc.

Vi-rút Zika được phát hiện tại Brazil hồi năm ngoái và tới nay đã lan rộng khắp châu Mỹ. Loại vi-rút này lây truyền qua muỗi Aedes aegypti, quan hệ tình dục và truyền máu, với các triệu chứng phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Đây là loại vi-rút nguy hiểm, nhất là với phụ nữ mang thai vì có khả năng gây ra dị tật đầu nhỏ ở thai nhi, đồng thời cũng có thể tấn công các tế bào não ở người lớn. Hiện nay trên thế giới đã ghi nhận 70 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lây truyền của vi-rút Zika do muỗi truyền, 11 quốc gia có sự lây truyền từ người sang người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định việc lây truyền của vi-rút Zika mặc dù có chiều hướng chậm lại nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt ở những nơi có véctơ truyền bệnh.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>