Ủng hộ Brexit, nhiều người hối hận... !

27/06/2016 | 18:31 GMT+7

Không bao lâu sau khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý với kết quả nghiêng về phe những người muốn Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, nhiều người đã bỏ phiếu ủng hộ cho phe này đã cảm thấy hối hận vì mình đã có sự lựa chọn sai lầm.

Nỗi thất vọng của các cử tri ủng hộ Anh ở lại EU khi kết quả cuối cùng cuộc trưng cầu ý dân được công bố.  Nguồn: AFP/TTXVN

Sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố, rất nhiều người Anh đã bày tỏ hối tiếc vì đã bỏ lá phiếu ủng hộ phương án nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). London là một trong những vùng ít ỏi ở Anh có tỷ lệ người lựa chọn phương án ở lại với Liên minh châu Âu (EU) áp đảo, khi chỉ có 5 trong tổng số 33 khu vực bỏ phiếu ủng hộ phương án nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Kết quả cuộc trưng cầu dân ý khiến người dân London rất thất vọng và họ đang kêu gọi thành phố giành quyền độc lập để vẫn có thể được ở lại với Liên minh châu Âu (EU). Họ kêu gọi Thị trưởng Sadiq Khan tuyên bố London là một thành phố độc lập. Đơn kiến nghị của người dân London đã thu được hàng chục ngàn chữ ký ủng hộ chỉ trong một thời gian ngắn. Bài bình luận của một người dân Anh trên tờ Financial Times về việc Anh tổ chức cuộc trưng cầu dân ý ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), đã viết: “Thế hệ chúng tôi đã mất quyền sinh sống và làm việc tại 27 quốc gia khác. Chúng ta sẽ không bao giờ biết được hết hậu quả của những cơ hội, tình bằng hữu, quan hệ hôn nhân bị đánh mất và những trải nghiệm của chúng tôi sẽ bị khước từ”.

Trước nguy cơ đánh mất những quyền lợi đi lại và làm việc trong Liên minh châu Âu (EU), nhiều công dân Anh cuống cuồng tìm cách bảo lưu quyền công dân Liên minh châu Âu (EU) của mình. Nếu Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), những người cầm hộ chiếu nước này sẽ không còn được hưởng quyền tự do đi lại trong khối như trước đây. Trong khi đó, những người Anh có hộ chiếu Ireland vẫn được hưởng đặc quyền này.

Nhiều người Anh đã lên Twitter than thở họ rất hối hận. Họ tưởng rằng lá phiếu của mình không ảnh hưởng gì. Một người đàn ông tên Adam trả lời phỏng vấn Đài BBC: “Tôi không nghĩ lá phiếu của tôi sẽ ảnh hưởng nhiều. Tôi tưởng kiểu gì chúng ta cũng sẽ ở lại”. Anh bị nhiều người chỉ trích trên mạng xã hội vì xem thường lá phiếu của mình và bỏ phiếu cho điều mình không thực sự ủng hộ”.

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tuyên bố Edinburgh muốn thảo luận ngay lập tức với Liên  minh châu Âu (EU) để bảo vệ vị trí của Scotland trong Liên minh châu Âu (EU). Bà Sturgeon cũng tiết lộ rằng chính quyền Scotland đang chuẩn bị  đưa ra dự thảo luật cho phép tiến hành cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về việc trở thành quốc gia độc lập và tách khỏi Vương quốc Anh, trong khi tiếp tục thảo luận về vị trí của Edinburgh tại Liên minh châu Âu (EU).

Hiện nay đã có hơn hai triệu người đăng ký tên vào đơn thỉnh cầu Nghị viện Anh xem xét tiến hành cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai. Đơn ghi rõ: “Chúng tôi đã ký yêu cầu chính phủ thực thi điều luật quy định nếu kết quả cuộc trưng cầu dân ý nhận được dưới 60% số người ủng hộ và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu dưới 75% thì sẽ phải tiến hành cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai”. Thực tế, cuộc trưng cầu dân ý tại Anh vừa qua, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu là 72,2% và phe ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) chỉ giành chiến thắng sít sao với 51,9% phiếu ủng hộ.

Ủy ban Kiến nghị thuộc Nghị viện Anh, nơi đang xem xét liệu có trình đề xuất này lên Hạ viện hay không, dự kiến sẽ họp và thảo luận về vấn đề này vào ngày 28-6. Chúng ta hãy chờ xem !

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>