Tuyên bố nhân văn của tân Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc

05/01/2017 | 07:37 GMT+7

Ngay sau khi nhận cương vị Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đã tuyên bố năm 2017 cần phải phát triển “nền ngoại giao vì hòa bình”. Đây là một thông điệp mang tính nhân văn sâu sắc bởi lẽ cả năm 2016, nhiều quốc gia trên thế giới đắm chìm trong chiến tranh và bạo lực.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres. Nguồn: GETTY IMAGES

Theo đó, ông Antonio Guterres đã kêu gọi chính phủ các nước, cùng người dân toàn thế giới nỗ lực vượt qua những khác biệt vì hòa bình của nhân loại. Tân Tổng Thư ký LHQ Guterres nhấn mạnh: “Tôi luôn canh cánh trong lòng một vấn đề lớn đó là làm thế nào chúng ta có thể giúp đỡ cho hàng triệu người đang bị ảnh hưởng bởi xung đột, đang phải chịu những tổn thương lớn vì các cuộc chiến tranh không có hồi kết? Người dân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em đã thiệt mạng, bị thương, bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, bị tước hết các quyền lợi và bị đẩy vào cùng cực. Thậm chí các bệnh viện, các đoàn cứu trợ cũng trở thành mục tiêu tấn công. Không ai chiến thắng trong các cuộc chiến này, các bên đều thua cuộc. Hàng nghìn tỉ USD được chi cho các cuộc xung đột đang phá hủy xã hội và các nền kinh tế, cũng như dẫn đến vòng xoáy của sự ngờ vực nỗi sợ hãi có thể tồn tại trong nhiều thế hệ sau. Các vùng đất bị tàn phá và mối đe dọa mới với tất cả chúng ta xuất hiện từ chủ nghĩa khủng bố toàn cầu. Tôi kêu gọi tất cả chúng ta quyết tâm đặt hòa bình lên hàng đầu”.

Thực tế năm 2016, thế giới không có một ngày bình yên. Từ nội chiến kéo dài gần 6 năm qua ở Syria, chiến tranh đẫm máu ở Iraq, Libya đến cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, rồi chương trình hạt nhân của Triều Tiên, khủng bố do lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xảy ra tại nhiều quốc gia… Hậu quả của những xung đột trên đã dẫn đến hệ lụy hàng nghìn người phải thương vong, hàng triệu người phải rời bỏ quê hương, xứ sở để di cư vào miền đất hứa châu Âu. Nhiều người trong số họ đã phải bỏ mạng ngoài biển khơi Địa Trung Hải trên những con tàu cũ kỹ bất hợp pháp. Ngoài ra còn các vấn đề biến đổi khí hậu, môi trường... diễn ra ngày một khắc nghiệt. Do vậy, việc đảm nhận cương vị Tổng Thư ký LHQ của ông Guterres chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức trong nhiệm kỳ phía trước. Ngoài việc tìm kiếm sự đồng thuận tại Hội đồng Bảo an LHQ, ông Guterres phải tìm ra những giải pháp khả thi để xử lý nhiều vụ việc quá khó khăn. Ông Guterres cho rằng, việc giải quyết xung đột có sự khác biệt lớn và cộng đồng quốc tế cũng thiếu “khả năng” để ngăn ngừa. Theo ông, cần phải phát triển “nền ngoại giao vì hòa bình” và đây cũng là kế hoạch sẽ được ông tập trung triển khai trong năm 2017. Nhà lãnh đạo mới của LHQ cũng tuyên bố sẽ nỗ lực xóa bỏ sự bất bình đẳng do quá trình toàn cầu hóa và tiến bộ công nghệ đã khiến nó trở nên sâu sắc hơn, gây ra tình trạng mất việc làm và nỗi thất vọng, đặc biệt trong tầng lớp thanh niên.

Theo ông Guterres: “Từ sự đoàn kết và lòng trắc ẩn trong cuộc sống hàng ngày để vượt qua những bất đồng chính trị để đối thoại và tôn trọng. Từ việc ngừng bắn trên chiến trường đến các thỏa hiệp trên bàn đàm phán để hướng tới các giải pháp chính trị. Hòa bình phải là mục tiêu và là hướng đi của chúng ta. Hòa bình phụ thuộc vào tất cả chúng ta”.

Giới phân tích nhận định, quyết tâm vì hòa bình của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres là vấn đề “nóng” hiện nay. Nó vừa mang tính nhân văn vừa là mong ước của nhân loại yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Mặc dù từ lý thuyết đến hiện thực vẫn còn xa nhưng mọi người đều hy vọng với bản lĩnh vốn có của người đứng đầu tổ chức LHQ này sẽ mở ra triển vọng thế giới hòa bình trong tương lai.

 HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>