Triều Tiên lại tuyên bố thử tên lửa đạn đạo liên lục địa

11/01/2017 | 08:07 GMT+7

Triều Tiên lại tiếp tục tuyên bố phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào bất cứ lúc nào để trả đũa lại chính sách thù địch của Mỹ.

Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung đất đối đất Hwasong-10 ngày 23-6-2016. Ảnh: KCNA

Phát biểu ngay những ngày đầu năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định nước này sẽ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) bất cứ lúc nào và mọi địa điểm do sở chỉ huy tối cao của Triều Tiên quyết định. Hiện Bình Nhưỡng đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tiến gần tới việc phóng thử ICBM. Tuyên bố trên của ông Kim Jong-un đã gây lo lắng cho nhiều quốc gia liên quan. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể tiến gần tới việc phóng thử ICBM, song Bình Nhưỡng phải mất nhiều năm để hoàn thiện vũ khí này. Một khi được phát triển đầy đủ, ICBM của Triều Tiên có thể đe dọa lãnh thổ Mỹ, cách quốc gia Đông Á này khoảng 9.000km. ICBM có tầm bắn tối thiểu khoảng 5.500km, nhưng một số ICBM được thiết kế để bay xa trên 10.000km. Nếu như xảy ra thì đây có thể là vụ thử tên lửa đầu tiên của Bình Nhưỡng trong năm 2017. Năm 2016, Triều Tiên đã tiến hành 24 vụ thử tên lửa và 2 vụ thử hạt nhân nên rút ra nhiều kinh nghiệm sau mỗi vụ thử này. Đây cũng là điều kiện để ICBM của Bình Nhưỡng thành hiện thực.

Thực tế, thời gian gần đây, chính Mỹ cũng đánh giá năng lực hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sau hàng loạt vụ thử hạt nhân ở cấp độ chưa từng thấy trong năm qua. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, các vũ khí hạt nhân tiềm tàng và các chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là “mối đe dọa nghiêm trọng” với Mỹ. Ông Carter cũng tuyên bố Washington đã chuẩn bị để bắn hạ tên lửa của Bình Nhưỡng nếu nó hướng tới lãnh thổ của Mỹ hoặc lãnh thổ của những quốc gia đồng minh của Mỹ.

Trước những cảnh báo trên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố quân đội nước này đang theo dõi chặt chẽ khả năng Triều Tiên bắn thử tên lửa tầm xa. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-kyun cho biết, quân đội nước này đang giám sát chặt chẽ khả năng Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) như KN-08 hoặc phiên bản tăng cường KN-14. Về thời điểm bắn thử, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng có thể nhân dịp Triều Tiên kỷ niệm các sự kiện trong năm nay, song không nêu rõ chi tiết. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-kyun bày tỏ lấy làm tiếc về những tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên mà Seoul cho là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm Bình Nhưỡng thử bất kỳ công nghệ tên lửa đạn đạo nào, đồng thời cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nếu tiến hành bất kỳ vụ phóng thử nào bất chấp cảnh báo của Hàn Quốc.

Về phía Nhật Bản, Tokyo đã có kế hoạch tổ chức các cuộc diễn tập sơ tán trong vài tháng tới nhằm ứng phó với mối đe dọa tấn công hạt nhân từ Triều Tiên. Theo đó, Nhật Bản sẽ hoàn tất tiến trình lựa chọn các thành phố tham gia để bắt đầu tiến hành cuộc diễn tập dự kiến vào tháng 3 tới. Cuộc diễn tập sẽ được tiến hành với việc sử dụng hệ thống cảnh báo J-Alert đặt trên vệ tinh của Nhật Bản. Hệ thống này được thiết kế để nhanh chóng truyền phát các thông điệp khẩn trong vòng 20 giây thông qua các loa phóng thanh và điện thoại di động. Người dân sẽ được huấn luyện tìm nơi trú ẩn dưới lòng đất trong trường hợp tên lửa của Triều Tiên tiến tới, trong khoảng từ 10-15 phút trước khi bị tác động. Mặc dù, Bình Nhưỡng không trực tiếp đe dọa Tokyo song tuyên bố các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á, trong đó có ở Nhật Bản, có thể là mục tiêu tấn công.

Giới phân tích cho rằng, hiện năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã có sự cải thiện “về chất lượng” và những tuyên bố thách thức gần đây của Bình Nhưỡng đã gióng lên lời cảnh báo mới về cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân ở quốc gia này. Qua đó cho thấy cộng đồng quốc tế cần phải duy trì sức ép đối với Bình Nhưỡng nhằm đưa họ trở lại bàn đàm phán về giải trừ hạt nhân nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>