Triều Tiên lại thách thức Mỹ

09/03/2017 | 07:47 GMT+7

Mới đây, Triều Tiên đã bắn nhiều tên lửa ra bờ biển miền Đông nước này và các tên lửa này đã bay khoảng 1.000km rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Đáng quan ngại là Bình Nhưỡng tuyên bố thử tên lửa lần này để diễn tập tấn công căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản.

Bốn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên được phóng thử trong cuộc diễn tập quân sự của các đơn vị pháo binh Hwasong. Nguồn: YONHAP

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA tuyên bố vụ phóng tên lửa vừa qua của nước này là cuộc diễn tập huấn luyện cho một vụ tấn công nhằm vào các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát và ra lệnh bắt đầu cuộc diễn tập, đồng thời khen ngợi đơn vị pháo binh Hwasong tiến hành vụ phóng. Theo đó, 3 trong số 4 quả tên lửa trong vụ phóng trên đã rơi xuống vùng biển thuộc Vùng kinh tế đặc quyền (EEZ) của Nhật Bản.

Theo Thời báo Tài chính (Anh), việc Triều Tiên bắn 4 quả tên lửa đạn đạo rơi xuống biển Nhật Bản vừa qua sẽ khiến căng thẳng tại khu vực Đông Bắc Á tiếp tục leo thang. Vụ thử tên lửa này có thể nhắm đến nhiều mục đích khác nhau trong bối cảnh Triều Tiên lên tiếng cảnh báo Mỹ - Hàn Quốc về các cuộc tập trận chung. Đây cũng là lời cảnh báo việc Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định thúc đẩy việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) với Mỹ ở phía Đông Nam thủ đô Seoul nhằm đối phó mối đe dọa từ phía Triều Tiên.

Thực tế, Triều Tiên từng cảnh báo về “một loại vũ khí chiến lược mới” nếu Mỹ - Hàn Quốc vẫn quyết tâm triển khai các cuộc tập trận chung. Giới chuyên gia tại Washington nhận định, tên lửa Triều Tiên có thể bắn tới lãnh thổ Mỹ vào thời điểm Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ thứ nhất. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc khẳng định, họ đã sẵn sàng đối phó với nguy cơ phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Giới phân tích cho rằng, vụ thử tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng còn nhắm vào các quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản. Học giả Dennis Wilder thuộc Đại học Georgetown lại cho rằng vụ thử tên lửa của Triều Tiên là một thông điệp gửi đến Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang tiến hành kỳ họp Quốc hội thường niên. Nhất là việc Trung Quốc cũng đã quyết định ngừng nhập khẩu than từ Triều Tiên. Theo ông Wilder, những vụ thử tên lửa như thế này sẽ làm hủy hoại mọi nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn kế hoạch triển khai THAAD trên thực tế.

Phản ứng trước vụ việc trên, nhiều quốc gia liên quan đã lên tiếng phản đối Triều Tiên. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo nói trên của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng không có thêm “các hành động khiêu khích”. Còn Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, Tokyo đã trao công hàm phản đối mạnh tới Triều Tiên. Đồng thời cho rằng: “Vụ phóng tên lửa đạn đạo này cho thấy rõ bằng chứng về mối đe dọa mới từ Triều Tiên”. Trong khi đó, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn cho biết Ủy ban Thường trực Hội đồng An ninh Quốc gia sẽ thảo luận cách đối phó của Hàn Quốc đối với hành động khiêu khích mới nhất này của Triều Tiên.

Mới đây, trong cuộc họp khẩn cấp và được các quốc gia thành viên nhất trí, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vừa ra tuyên bố bày tỏ quan ngại với các hành động “gây bất ổn ngày càng gia tăng” của Bình Nhưỡng, đồng thời cũng cảnh báo sẽ sử dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa đối với Triều Tiên.

Giới quan sát nhận định, vụ phóng thử tên lửa đạn đạo vừa qua và những lời tuyên bố thách thức của Triều Tiên đã làm mất lòng nhiều tổ chức và quốc gia trên thế giới, trong đó có những đồng minh cuối cùng của quốc gia này. Trong khi đó, các lệnh trừng phạt áp đặt lên Triều Tiên cứ gia tăng theo thời gian. Đây sẽ là tín hiệu xấu đối với Triều Tiên trong tương lai gần.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>