Triều Tiên lại bị trừng phạt

04/03/2016 | 07:56 GMT+7

Mới đây, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên, nhiều nước như Mỹ, Anh và Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh về bước đi mới nhất này. Đây được xem là hành động đáp trả việc Triều Tiên liên tục phóng thành công tên lửa đạn đạo và tên lửa mang vệ tinh mà phương Tây cho là nguy cơ phát triển chương trình hạt nhân.

Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ về tăng cường trừng phạt Triều Tiên ở New York (Mỹ), ngày 2-3. Ảnh: THX/TTXVN

Ngoài việc bổ sung những thiếu sót trong các nghị quyết trừng phạt trước đó, nghị quyết lần này còn áp đặt thêm những biện pháp tăng cường mới. Theo đó, tất cả các chuyến hàng tới và rời Triều Tiên sẽ bị thanh sát; cấm các tàu của Triều Tiên bị tình nghi là chở những mặt hàng phi pháp rời các bến cảng trên khắp thế giới, đồng thời thắt chặt lệnh cấm vận vũ khí để cản trở cả những nhà cung cấp vũ khí loại nhỏ giao dịch với Bình Nhưỡng. Văn kiện này cũng áp đặt lệnh cấm Triều Tiên xuất khẩu than, quặng, vàng, titan và khoáng sản đất hiếm, đồng thời cấm các quốc gia cung cấp cho nước này nhiên liệu dùng trong ngành hàng không.

Nghị quyết mới cũng bắt buộc các quốc gia phải phong tỏa tài sản của các cá nhân và thực thể có liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, đồng thời cũng cấm tất cả các quốc gia cho phép các ngân hàng Triều Tiên mở chi nhánh, văn phòng đại diện mới, đồng thời cấm các thể chế tài chính thành lập liên doanh, thiết lập hay duy trì quan hệ thông tin với các ngân hàng Triều Tiên. Nghị quyết cũng yêu cầu các quốc gia đóng cửa tất cả các ngân hàng Triều Tiên cũng như chấm dứt các giao dịch ngân hàng với nước này trong vòng 90 ngày.

Nghị quyết cũng bổ sung vào danh sách đen 17 cá nhân và 12 thực thể Triều Tiên. Tất cả những đối tượng này đều bị phong tỏa tài sản và bị cấm đi lại. Đồng thời nghị quyết cũng yêu cầu nối lại các cuộc đàm phán sáu bên để tiến tới “phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên theo cách hòa bình và có thể kiểm chứng được”.

Theo các nước phương Tây, mặc dù liên tục bị trừng phạt nhưng vẫn không thuyết phục được Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Một báo cáo mới đây cho biết, Triều Tiên đang mạnh lên về mặt quân sự trong đó có liên quan đến vấn đề phát triển vũ khí hạt nhân. Nên nghị quyết trừng phạt lần này là một hành động kiên quyết của LHQ đối với Bình Nhưỡng. Việc làm này được nhiều quốc gia đồng tình, trong đó có cả Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng nghị quyết lần này đã phát đi một thông điệp mạnh mẽ buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân và lựa chọn một hướng đi mới đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng khẳng định: “Triều Tiên phải chấm dứt các hành động khiêu khích và tiến hành các bước đi mang tính xây dựng với cộng đồng quốc tế để đổi lại sự hồi đáp tích cực. Nếu tiếp tục ưu tiên phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo hiện nay hơn chăm sóc phúc lợi người dân, Triều Tiên sẽ ngày càng bị cô lập và hứng chịu thêm các biện pháp trừng phạt mới”.

Đồng thuận với quan điểm trên, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, Bộ Ngoại giao Đức, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ cũng tán thành và đánh giá cao việc ra đời của nghị quyết.

Giới quan sát cho rằng nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của LHQ lần này thật sự là “liều thuốc mạnh” mang tính toàn diện đối với Bình Nhưỡng. Do vậy, không còn cách nào khác hơn, Triều Tiên cần có thái độ hợp tác để có điều kiện phát triển đất nước giống như Iran đã làm. Nói một cách khác, nghị quyết trừng phạt trên sẽ mở ra cơ hội cho việc nối lại các vòng đàm phán sáu bên phù hợp với quan điểm của cộng đồng quốc tế. Từ đó, làm giảm căng thẳng và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng chịu nhượng bộ.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>