Triều Tiên đối đầu trực diện với Hàn Quốc

15/12/2016 | 07:52 GMT+7

Tập trận với tình huống tấn công Seoul, đe dọa phát động một cuộc không kích vào thủ đô nước này là những động thái đối đầu trực diện của Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc. Điều này dấy lên quan ngại về một cuộc chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh Hàn Quốc có nhiều bất ổn về chính trị.

Triều Tiên bắn thử tên lửa chống hạm kiểu mới. Nguồn: YONHAP

Mới đây, tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên đưa tin, Bình Nhưỡng đe dọa phát động một cuộc không kích vào thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong bối cảnh chịu nhiều sức ép về quân sự và chính trị từ phía Hàn Quốc và Mỹ. Theo báo trên, các lực lượng vũ trang Triều Tiên đang chờ tín hiệu để tiến hành một cuộc tấn công cuối cùng. Trước đó, Triều Tiên tiến hành cuộc tập trận với giả định tấn công nhằm vào Phủ Tổng thống Hàn Quốc. Cuộc tập trận này được cho là hành động đáp trả của Bình Nhưỡng đối với cuộc tập trận trên không thường niên diễn ra từ ngày 30-11 đến ngày 5-12 của  Hàn Quốc và Mỹ. Động thái này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Triều Tiên với Hàn Quốc. Cuộc tập trận của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh vụ bê bối chính trị tại Hàn Quốc liên quan đến Tổng thống vừa bị tạm thời đình chỉ chức vụ Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil dẫn tới những xáo trộn trong chính quyền tại Seoul. Theo kế hoạch, bà Park Geun-hye sẽ bị luận tội vào ngày 16-12 tới. Sau khi tiếp quản vị trí điều hành chính quyền tạm thời, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đã chỉ thị cho quân đội tăng cường cảnh giác trước các mối đe dọa hay âm mưu kích động của Triều Tiên.

Hành động của Triều Tiên được xem là thách thức mới đối với Hàn Quốc, Mỹ và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ), bất chấp mới đây, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua dự thảo nghị quyết lên án “bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất” vụ thử tên lửa mà Triều Tiên thực hiện hôm 9-9.

Để đối phó với những diễn biến mới nhất từ Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo đã ra lệnh quân đội nước này phải sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động tiềm tàng nào của phía Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay hiện chưa có hoạt động khả nghi nào từ phía Bình Nhưỡng. Phía Hàn Quốc cũng đang xúc tiến triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ nước này. Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USKF), Tướng Vincent Brooks, cũng vừa xác nhận sẽ không có sự trì hoãn nào trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Dự kiến, hệ thống này sẽ được lắp đặt trong vòng từ 8-10 tháng nhằm đối phó với các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân đang gia tăng từ phía Triều Tiên.

Trong một động thái liên quan, tại cuộc hội đàm mới đây, các đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí hợp tác chặt chẽ trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt mới nhất của LHQ đối với Triều Tiên, cũng như các biện pháp trừng phạt đơn phương được 3 nước đồng minh áp đặt. Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp ba bên tổ chức tại Seoul, đặc phái viên Hàn Quốc Kim Hong-kyun nói: “Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản nhất trí duy trì hệ thống chia sẻ thông tin liên tục để theo dõi việc xuất khẩu than đá của Triều Tiên theo Nghị quyết 2321 của Hội đồng Bảo an LHQ và nhiều biện pháp khác nhằm chặn nguồn cung cấp tài chính cho Triều Tiên”. Quan chức trên còn thông báo ba nước chia sẻ quan điểm rằng duy trì sự hợp tác ba bên đã trở nên quan trọng hơn lúc nào hết và nhất trí chuẩn bị kỹ lưỡng trước mọi khả năng, kể cả việc Triều Tiên có thể thực hiện thêm các hành động khiêu khích. Đặc phái viên Mỹ Joseph Yun cũng chia sẻ quan điểm trên, nhắc lại cam kết của Washington với các đồng minh và nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực chung giữa ba nước trong việc đối phó với mối đe dọa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng lưu ý cánh cửa đối thoại với Triều Tiên vẫn để mở nhưng điều kiện tiên quyết là Bình Nhưỡng phải có những nỗ lực chân thành hướng tới việc phi hạt nhân hóa.

Có thể khẳng định, những hành động “ăn miếng trả miếng” của Triều Tiên và Hàn Quốc cho thấy họ đã sẵn sàng châm ngòi cho một cuộc chiến trong tương lai gần. Đây là điều mà người dân Bình Nhưỡng cũng như Seoul và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều không muốn xảy ra.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>