Triều Tiên công khai phát triển vũ khí hạt nhân

05/04/2023 | 07:46 GMT+7

Liên tục phóng thử tên lửa đạn đạo và công khai vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã cho thấy quyết tâm của quốc gia này trong việc đối đầu với Mỹ - Hàn.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thảo luận cùng quan chức bên một đầu đạn hạt nhân ngày 27-3. Ảnh: KCNA

Mới đây, hình ảnh vệ tinh cho thấy mức độ hoạt động cao tại cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên, sau khi nhà lãnh đạo nước này ra lệnh tăng cường sản xuất nhiên liệu bom để mở rộng kho vũ khí hạt nhân.

Dự án giám sát Triều Tiên “38 North” có trụ sở tại Washington cho biết, lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) tại địa điểm Yongbyon sắp hoàn thành và chuyển sang trạng thái hoạt động. Báo cáo cho biết thêm, một lò phản ứng 5 megawatt tại Yongbyon tiếp tục hoạt động và việc xây dựng đã bắt đầu trên một tòa nhà hỗ trợ xung quanh ELWR. Việc xây dựng mới cũng đã bắt đầu xung quanh nhà máy làm giàu urani của Yongbyon.

Trong khi đó, Triều Tiên cũng vừa tiết lộ các đầu đạn hạt nhân mới, nhỏ hơn đồng thời tuyên bố sẽ sản xuất nhiều vật liệu hạt nhân cấp vũ khí hơn để mở rộng kho vũ khí để đối phó với Mỹ và Hàn Quốc.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhấn mạnh Bình Nhưỡng không “nói suông” về năng lực hạt nhân của mình. Trong một bài bình luận bằng tiếng Anh KCNA chỉ trích gay gắt các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn đang diễn ra, cũng như kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn vào tháng 6 tới. Bài viết có đoạn: “Hành động tuyệt vọng của những kẻ hiếu chiến đang đi đến cực điểm, với việc bắt đầu cuộc tập trận đổ bộ Ssangyong. Mỹ và những người ủng hộ không bao giờ được quên rằng đối thủ của họ đã sở hữu năng lực tấn công hạt nhân. Đặc điểm của người dân và quân đội Triều Tiên là không nói suông”.

Điều này cũng được xác thực của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) trong một báo cáo năm 2022, ước tính Triều Tiên đã có tới 20 đầu đạn hạt nhân và có thể sở hữu đủ vật liệu phân hạch cho khoảng 45-55 thiết bị hạt nhân.

Trước đó, Triều Tiên đã tiến hành diễn tập tấn công hạt nhân bằng việc phóng tên lửa và ngư lôi mô phỏng đòn tấn công hạt nhân, sau khi lãnh đạo Kim Jong-un yêu cầu cải thiện kho vũ khí. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cũng  thông báo hai tên lửa đạn đạo được phóng trước đó một ngày nằm trong đợt diễn tập mô phỏng đòn tấn công hạt nhân, trong khi một số hệ thống “vũ khí dưới nước chiến lược” cũng được thử nghiệm từ ngày 25 đến 27-3.

Trong một động thái liên quan, mới đây, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiến hành cuộc tập trận hải quân 3 bên trên vùng biển phía Nam bán đảo Triều Tiên. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nước này triển khai các tàu khu trục chủ lực Yulgok YiYi, Choe Yeong và Daejoyeong cùng tàu hỗ trợ hậu cần Soyang, trong khi phía Mỹ có tàu sân bay USS Nimitz và 2 tàu khu trục USS Wayne E. Meyer và USS Decatur. Nhật Bản cử tàu khu trục JS Umigiri tham gia tập trận.

Bộ trên nhấn mạnh: “Cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đối phó với các mối đe dọa dưới nước ngày càng tăng ở bán đảo Triều Tiên, bao gồm cả tên lửa đạn phóng từ tàu ngầm (SLBM)”.

Lần gần nhất Hàn - Mỹ - Nhật tổ chức tập trận chống ngầm là vào tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, các nội dung diễn tập nhân đạo tìm kiếm, cứu nạn trong tuần này giữa 3 nước là cuộc tập trận đầu tiên như vậy trong vòng 7 năm qua.

Triều Tiên nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, coi đây là bằng chứng cho thấy hai nước này có thái độ thù địch và muốn thay đổi chế độ của Bình Nhưỡng. Triều Tiên cũng cảnh báo Mỹ - Hàn sẽ đối mặt sự đáp trả “mạnh chưa từng thấy” nếu họ tiến hành các cuộc tập trận chung mà Bình Nhưỡng coi là “lời tuyên chiến”.

Những động thái đối đầu gần đây của 3 nước Mỹ - Hàn - Nhật với Triều Tiên đã làm cho Bán đảo Triều Tiên lại càng nóng hơn có nhiều nguy cơ dẫn đến chiến tranh ngoài mong muốn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>