Tổ chức khủng bố Boko Haram có dấu hiệu suy yếu

31/03/2016 | 19:00 GMT+7

Tổ chức khủng bố Boko Haram nổi lên từ năm 2009 với ý định thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Đông Bắc Nigeria. Tổ chức này đã gây nên nỗi kinh hoàng cho người dân Nigeria và một số nước láng giềng với những vụ bắt cóc, khủng bố hết sức tàn bạo, khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Hiện trường một vụ đánh bom tự sát do Boko Haram tiến hành ở Nigeria. Ảnh: Reuters

Từ khi nổi lên cho tới nay, tổ chức khủng bố Boko Haram đã tiến hành nhiều vụ bắt cóc, tàn sát dân thường và hàng loạt vụ khủng bố dã man. Điển hình là vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh vào năm 2014 ở thị trấn Chibok thuộc bang Borno. Đến nay chưa rõ số phận của những phụ nữ này. Mới đây, tổ chức khủng bố Boko Haram đã gây ra vụ đánh bom liều chết khi cho 2 phụ nữ cải trang thành nam giới đã cho kích hoạt khối thuốc nổ giấu trong người tại lễ cầu nguyện ở một nhà thờ thuộc quận Molai của thành phố Maiduguri, thủ phủ bang Borno, miền Đông Bắc Nigeria, làm ít nhất 22 người thiệt mạng và 35 người bị thương.

Trong thời gian qua, quân đội Nigeria với sự trợ giúp của nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế, đã mở nhiều cuộc tấn công vào các căn cứ của nhóm phiến quân Boko Haram, tiêu diệt nhiều tên khủng bố và giải thoát nhiều con tin bị bọn này bắt giữ. Mới đây, quân đội Nigeria đã giải cứu hơn 800 người bị nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram bắt cóc ở nhiều làng thuộc bang Borno bất ổn. Người phát ngôn quân đội Nigeria Sani Usman cho biết, 520 con tin ở làng Kusumma được quân đội giải cứu sau khi giao tranh dữ dội với phiến quân Boko Haram. Trong một cuộc đột kích khác vào 11 làng bị nhóm phiến quân này kiểm soát, quân đội cũng đã giải cứu được 309 con tin, tiêu diệt 3 tay súng và bắt sống 1 tên, đồng thời thu giữ nhiều vũ khí và phương tiện.

Trong thời gian qua, quân đội Nigeria cùng với quân đội các nước Cộng hòa Chad, Cameroom, Niger với sự hỗ trợ của nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế, đã mở nhiều chiến dịch tấn công triệt phá các căn cứ và vùng kiểm soát của Boko Haram ở khu vực phía Đông và Đông Bắc Nigeria, phá hủy nhiều căn cứ, giải thoát hàng ngàn con tin do nhóm này bắt giữ, tiêu diệt nhiều phiến quân, thu nhiều vũ khí và phương tiện, chiếm lại nhiều vùng đất do Boko Haram kiểm soát trước đây.

Vừa qua, thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram là Abubakar Shekau đã xuất hiện trong một đoạn băng video nhằm bác bỏ những tin đồn về cái chết của nhân vật này. Cũng trong lần xuất hiện này, Abubakar Shekau không còn đưa ra những tuyên bố hùng hồn và thách thức đối với các nhà lãnh đạo Nigeria và các nước láng giềng như những lần xuất hiện trước đây. Abubakar Shekau nói: “Đối với tôi, cuối cùng thời điểm cũng đã đến”. Điều này cũng có thể được hiểu như một sự thừa nhận thất bại. Hiện nay, lực lượng Boko Haram có dấu hiệu tan rã do các cuộc tấn công khủng bố của nhóm này đã giảm đáng kể ở phía Bắc Nigeria và các nước lân cận như Niger, Cameroon và Cộng hòa Chad.

Chỉ mới nổi lên chừng 6 năm qua, nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram được đánh giá là một tổ chức khủng bố tàn bạo nhất, nguy hiểm nhất và giết nhiều người nhất so với các tổ chức khủng bố khác. Tính riêng trong năm 2014, tổ chức khủng bố Boko Haram đã giết 6.644 người so với 6.073 người thiệt mạng do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra. Đứng thứ ba về giết người là Taliban với số nạn nhân là 3.477 người. Đây là thống kê của Chỉ số Khủng bố toàn cầu do Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) thực hiện. Số trường hợp tử vong do nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram gây ra tăng tới 317% trong năm 2014. Trong 6 năm hoành hành, nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã cướp đi sinh mạng của khoảng 20.000 người và buộc khoảng 2,3 triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Người dân Nigeria cũng như cộng đồng quốc tế luôn mong muốn các tổ chức khủng bố, trong đó có Boko Haram, sớm bị tiêu diệt để mang lại cuộc sống an lành cho mọi người, không còn cảnh chết chóc đau thương.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>