Tiêu diệt trùm khủng bố Santoso

26/07/2016 | 07:32 GMT+7

Ngay từ đầu năm nay, Chính phủ Indonesia đã quyết định mở chiến dịch “Tinombala 2016” nhằm truy bắt kẻ cầm đầu của nhóm khủng bố ở khu vực Poso, được biết đến với cái tên Abu Wardah Santoso. Chiến dịch trên do quân đội và cảnh sát triển khai với sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ tinh nhuệ, tiến hành lùng sục khắp các cánh rừng tại thị trấn Poso, tỉnh Trung Sulawesi.

Trùm khủng bố Santoso.

Santoso là thủ lĩnh của nhóm cực đoan Thánh chiến Hồi giáo Đông Indonesia (MIT) đã thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và là thủ phạm gây ra nhiều vụ tấn công nhằm vào cảnh sát Indonesia trong những năm gần đây, trong đó có vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Jakarta vào ngày 24-1 vừa qua làm 8 người thiệt mạng và gần 30 người bị thương. Santoso là đối tượng bị truy nã gắt gao nhất tại Indonesia.

Mới đây, đội đặc nhiệm chống khủng bố Task Force của Indonesia đã có cuộc đấu súng với các đối tượng khủng bố tại làng Tambarana thuộc tỉnh Trung Sulawesi và đã tiêu diệt được 2 đối tượng, trong đó có một đối tượng được nghi là trùm khủng bố Santoso. Ngay sau đó, xác đối tượng này được đưa đi xét nghiệm ADN. Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, tướng Tito Karnavian khẳng định kết quả giám định ADN cho thấy trùm khủng bố khét tiếng người Indonesia Santoso đã chết. Xác của Santoso được chuyển về cho gia đình mai táng dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng cảnh sát tỉnh Trung Sulawesi. Tướng Tito Karnavian cũng khuyến cáo không nên để các đối tượng khủng bố xem Santoso như một anh hùng. Ông cho biết: “Về nguyên tắc, tôi yêu cầu việc đưa tin về lễ tang của Santoso không nên ồn ào để có thể gây ấn tượng với các đối tượng cực đoan”.

Sau khi trùm khủng bố bị truy nã hàng đầu ở Indonesia là Santoso bị tiêu diệt, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia Tito Karnavian đã kêu gọi toàn bộ phiến quân đang ẩn náu tại các khu rừng ở Poso, tỉnh Trung Sulawesi ra đầu hàng. Tướng Karnavian đã yêu cầu các phiến quân rời nơi ẩn náu, chấm dứt các hành động khủng bố. Theo cảnh sát Indonesia, có 19 thành viên của nhóm phiến quân Thánh chiến Hồi giáo Đông Indonesia nằm dưới sự chỉ huy của Santoso vẫn đang ẩn náu trong các khu rừng ở Poso. Số lượng các phiến quân này đã giảm kể từ khi lực lượng cảnh sát và quân đội nước này từ đầu năm đến nay tiến hành một chiến dịch truy quét.

Mặc dù trùm khủng bố Santoso bị tiêu diệt nhưng giới chức Indonesia cho biết các lực lượng nước này vẫn đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trước khả năng xảy ra các cuộc tấn công trả đũa. Cảnh sát trưởng tỉnh Trung Sulawesi, ông Rudy Sufahriadi nói: “Có khả năng xảy ra một sự trả thù. Chúng không phải là khủng bố nếu chúng không trả thù”. Ông Rudy Sufahriadi nói thêm rằng, chiến dịch an ninh ở Poso thuộc tỉnh Trung Sulawesi, Đông Bắc Indonesia, nơi tên trùm khủng bố Santoso bị tiêu diệt ẩn náu, sẽ được tiếp tục triển khai.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>