Bầu cử Tổng thống Mỹ

Tỉ phú có hụt hơi ?

25/10/2016 | 08:13 GMT+7

Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đang thụt lùi so với đối thủ Đảng Dân chủ Hillary Clinton khi chỉ còn hơn hai tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử chính thức.

Bà Clinton vươn lên dẫn trước ông Trump trong cuộc thăm dò công bố kết quả hôm 23-10. Ảnh: GETTY

Theo kết quả thăm dò mới nhất, cựu ngoại trưởng hơn 12 điểm phần trăm so với vị tỉ phú, đồng thời lần đầu vươn lên dẫn trước trong nhóm cử tri nam. Cuộc thăm dò toàn quốc của ABC News công bố kết quả hôm 23-10 cho thấy 50% cử tri ủng hộ bà Hillary Clinton, còn ông Donald Trump được 38% cử tri ủng hộ trong tổng số 4 ứng viên. Trong nhóm cử tri nữ, bà Clinton bỏ xa ông Trump với tỷ lệ ủng hộ tương ứng 55-35. Cựu ngoại trưởng lần đầu vươn lên dẫn trước ông trùm bất động sản trong nhóm cử tri nam với tỷ lệ 44-41. Trong nhóm cử tri da trắng, ông Trump dẫn trước với cách biệt không lớn 47-43. Theo AFP, ứng viên Đảng Cộng hòa cần phải có được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhóm này bởi những cử tri da màu có truyền thống ủng hộ Đảng Dân chủ. Các cuộc thăm dò cho thấy những bang “thành trì” của Đảng Cộng hòa như Utah và Arizona có thể quay sang ủng hộ Đảng Dân chủ lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Phát biểu trong chương trình “Meet the Press” của Đài NBC, bà Kellyanne Conway, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, cho biết: “Chúng tôi đang bị bỏ lại phía sau. Bà Clinton đang chiếm ưu thế. Nhưng chúng tôi không từ bỏ. Chúng tôi biết mình có thể chiến thắng”. Trước đó, hôm 21-10, ông Trump có tuyên bố hiếm hoi rằng ông có thể thua cuộc. Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy bà Clinton vẫn đang dẫn trước đối thủ Donald Trump. Chiến dịch tranh cử của bà dự đoán đây có thể là cuộc bầu cử thu hút nhiều cử tri tham gia nhất trong lịch sử nước Mỹ. Từ đầu tháng 10, sau khi hàng loạt phụ nữ lên tiếng tố cáo ông Trump từng sàm sỡ họ, các cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ ứng viên Đảng Cộng hòa sụt giảm nghiêm trọng. Tỷ phú New York cũng gây tranh cãi trong vòng tranh luận cuối cùng khi không khẳng định sẽ chấp nhận kết quả bầu cử.

Thua sút trong cuộc đua vào Nhà Trắng đã ảnh hưởng đến việc làm ăn của của tỉ phú Donald Trump ở nhiều nơi. Chẳng hạn như ở TP.Vancouver của Canada, nhà đầu tư của tòa tháp Trump gặp nhiều áp lực mấy tháng qua do cái tên của ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngày khai trương khách sạn ở Vancouver bị trì hoãn cho đến năm 2017, sau khi cuộc bầu cử Mỹ kết thúc vào tháng 11-2016. Trong khi đó tòa tháp Trump tại TP.Toronto dính vào kiện tụng. Trên khắp Canada, tòa nhà Toronto (hoạt động từ năm 2012) trở thành mục tiêu kiện tụng của các nhà đầu tư nhỏ. Những nhà đầu tư này nói rằng họ đã bị lừa khi bỏ tiền vào dự án, gay gắt đến độ công ty bất động sản Talon Development (có trụ sở ở Toronto) cố gắng bỏ tên ông Trump khỏi khách sạn và khu chung cư phức hợp.

Ngoài những rắc rối ở Canada, thương hiệu ông Trump gặp nhiều sự vụ tương tự ở các nước khác như tại TP.Dubai thuộc Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), một công ty hợp tác với ông Trump để xây dựng một sân golf phức hợp đã loại bỏ tên tuổi và hình ảnh của tỉ phú Mỹ; tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhà phát triển của tòa tháp Trump ở TP.Istanbul cũng cố gắng “cắt đứt” với ứng viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa. Không chỉ vậy, có nhiều cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà Trump ở Mỹ…

Cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong chưa đầy 2 tuần nữa, nhiều người cho rằng có phép màu nào để tỉ phú Trump lật được thế cờ. Hiện cả hai ứng viên đều đang dồn sức cho các bang chiến trường quan trọng như Florida, North Carolina, Ohio và Pennsylvania. Kết quả bỏ phiếu sớm cho thấy bà Clinton đang dẫn trước ở một số bang chiến trường.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>