Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria khó thực hiện

24/02/2016 | 07:41 GMT+7

Tại cuộc đàm phán hòa bình ở thành phố Munich (Đức) vừa qua, 17 quốc gia thuộc “Nhóm quốc tế ủng hộ Syria” đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời và cung cấp viện trợ nhân đạo cho quốc gia Trung Đông đang diễn ra cuộc chiến khốc liệt này. Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn xem ra vẫn còn khó thực hiện do các bên có liên quan đưa ra những điều kiện có lợi cho mình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về Syria. Nguồn: THEWEEK.CO.UK

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, lệnh ngừng bắn trên không áp dụng đối với các nhóm thánh chiến như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay Mặt trận Al-Nusra và các hoạt động quân sự chống lại những nhóm phiến quân này sẽ vẫn được tiến hành.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết sẽ sẵn sàng ngừng bắn với điều kiện các phần tử khủng bố không được lợi dụng thỏa thuận này. Ông Assad nói: “Tất nhiên chúng tôi đã tuyên bố sẵn sàng (tôn trọng một lệnh ngừng bắn), nhưng vấn đề là không chỉ tuyên bố điều này, vì phía bên kia cũng cần tuyên bố tương tự”. Ông Assad cũng chỉ ra nhiều nước, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, phải ngừng ngay việc gửi vũ khí, nhân lực cũng như cung cấp hỗ trợ hậu cần cho khủng bố.

Tuyên bố của Tổng thống Syria Bashar al-Assad được đưa ra sau khi Ủy ban đàm phán cấp cao, gồm đại diện các phe phái đối lập chính tại Syria, nêu điều kiện để thực thi lệnh ngừng bắn tạm thời theo đề xuất của các cường quốc thế giới. Một trong số đó là việc Nga và Iran - các đồng minh của chính quyền Bashar al-Assad - ngừng chiến dịch quân sự tại Syria. Do đó, các phe phái đối lập chỉ ngừng bắn nếu có sự đảm bảo rằng Nga và Iran ngừng chiến dịch quân sự hiện nay.

Kể từ tháng 9 năm ngoái, theo đề nghị của chính quyền Bashar al-Assad, Nga đã tiến hành các cuộc không kích tại Syria nhằm tiêu diệt các phần tử cực đoan và khủng bố. Nhờ sự can dự này, quân đội chính phủ Syria đã liên tiếp giành chiến thắng trên thực địa, giành lại nhiều vùng đất bị phiến quân và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng trước đây. Trong những ngày qua, giao tranh vẫn tiếp diễn ác liệt, đặc biệt là tại tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria. Cuộc xung đột tại Syria hiện đã kéo dài sang năm thứ 6, khiến hơn 260.000 người thiệt mạng và một nửa dân số nước này phải đi tị nạn.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng, ông và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã đạt được một thỏa thuận tạm thời liên quan những điều khoản về việc chấm dứt các hành động thù địch ở Syria, qua đó cho thấy vẫn tồn tại những vấn đề chưa được giải quyết. Trả lời họp báo tại thủ đô Amman với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh, ông Kerry tuyên bố: “Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận tạm thời về mặt nguyên tắc liên quan những điều khoản nhằm chấm dứt các hành động thù địch, vốn có thể được triển khai trong những ngày tới”.

Mới đây, tại Syria đã xảy ra hàng loạt vụ khủng bố làm thiệt mạng và bị thương nhiều người ở thủ đô Damascus, thành phố Homs, đã đe dọa đến việc thực thi lệnh ngừng bắn. Chính vì vậy mà thỏa thuận ngừng bắn ở Syria khó có thể thực hiện được một cách nghiêm chỉnh.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>