Tham vọng quân sự của Trung Quốc

08/01/2016 | 08:09 GMT+7

Trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng tăng cường sức mạnh quân sự để mở rộng phạm vi hoạt động của quân đội, nhằm thực hiện “giấc mơ Trung Hoa”. Điều này đã gây lo ngại cho các nước, nhất là các nước trong khu vực.

Trung Quốc tham vọng xây dựng quân đội hùng mạnh ngang với Mỹ.

Trong báo cáo chiến lược công bố vào tháng 5-2015, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã khẳng định quân đội nước này có tham vọng củng cố và phát triển lực lượng hải quân để tham gia vào các chiến dịch quốc tế. Bản báo cáo chiến lược cũng gián tiếp nhìn nhận Bắc Kinh sẽ gia tăng ảnh hưởng trong khu vực châu Á. Trung Quốc nhiều lần nói rằng, sự bành trướng của hải quân nước này không đe dọa tới các nước láng giềng. Họ cũng nói rằng, tàu sân bay Liêu Ninh chủ yếu sẽ chỉ được dùng cho mục đích nghiên cứu khoa học và huấn luyện. Tuy nhiên, mặc dù chưa hoạt động với đầy đủ chức năng, nhưng chiếc tàu này đã tiến hành những hoạt động huấn luyện ở Biển Đông và điều đó cho thấy Bắc Kinh sẽ tiếp tục có lập trường cứng rắn trong các vụ tranh chấp biển, đảo. Tàu sân bay Liêu Ninh là chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, nó được đóng từ thời Liên Xô (trước đây) và Trung Quốc đã mua của Ukraine vào năm 1998. Tàu Liêu Ninh được triển khai hoạt động từ năm 2012 sau khi được trang bị lại hoàn toàn.

Để tăng cường sức mạnh cho lực lượng hải quân, Trung Quốc đang đóng thêm chiếc tàu sân bay thứ hai. Vừa qua, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói: “Tàu sân bay này đang được phát triển dựa trên toàn bộ các thiết kế trong nước”. Ông cũng cho biết thêm rằng, tàu sân bay này hiện đang được đóng ở cảng Đại Liên, phía Đông Bắc Trung Quốc. Chiếc tàu này có lượng giãn nước là 50.000 tấn và không sử dụng năng lượng hạt nhân. Con tàu có thể chở chiến đấu cơ J-15 cùng các máy bay khác.

Mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao quân kỳ cho Bộ Tổng Tư lệnh Lục quân Quân Giải phóng nhân dân (PLA), Lực lượng Tên lửa PLA và Lực lượng Hỗ trợ chiến lược PLA tại buổi lễ thành lập các lực lượng này tổ chức ở thủ đô Bắc Kinh. Phát biểu tại buổi lễ, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, việc thành lập ba đơn vị trên là quyết định trọng đại của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và của Quân ủy Trung ương nhằm hiện thực hóa giấc mơ của Trung Quốc xây dựng một quân đội hùng mạnh, đồng thời là bước đi chiến lược nhằm thiết lập một hệ thống quân đội hiện đại mang đặc sắc Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình cho rằng, đây sẽ là dấu mốc then chốt trong tiến trình hiện đại hóa quân đội Trung Quốc, trong đó Lực lượng Tên lửa PLA là lực lượng nòng cốt răn đe chiến lược và là bộ phận cấu thành quan trọng trong việc duy trì an ninh quốc gia. Nhà phân tích Nghê Lạc Hùng, thuộc Trường Đại học Thượng Hải, khẳng định rằng quân đội Trung Quốc cải cách để gia tăng khả năng tác chiến của ba binh chủng nhằm bắt kịp quân đội Tây Âu và Mỹ. Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, quân đội Trung Quốc đã hội đủ những yếu tố cần thiết của một quân đội mạnh và xem Mỹ là đối trọng. Nếu Trung Quốc vẫn thua xa Mỹ về quân sự thì điều này sẽ ảnh hưởng đến vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế và thái độ của các nước khác đối với Trung Quốc.

Vừa mới đây, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc đã thông qua Luật chống khủng bố mới cho phép Quân Giải phóng nhân dân (PLA) được tham gia các chiến dịch chống khủng bố ở nước ngoài. Như vậy, Quân Giải phóng nhân dân (PLA) và các lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc có thể thực hiện các sứ mệnh chống khủng bố ở nước ngoài nếu được Quân ủy Trung ương Trung Quốc chấp thuận. Ngoài ra, lực lượng công an và an ninh quốc gia cũng có thể cử người ra nước ngoài tham gia các sứ mệnh chống khủng bố, song cần phải được Quốc vụ viện cho phép cùng với các thỏa thuận được ký kết với các nước hữu quan.

Kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2013, ông Tập Cận Bình đã thực hiện một chiến lược xuyên suốt nhằm cải cách quân đội với hai mục tiêu song hành là tăng cường kiểm soát chính trị lực lượng vũ trang và sử dụng sức mạnh quân sự để áp đặt quan điểm của Trung Quốc trên trường quốc tế. Với ngân sách quân sự tăng hơn gấp ba lần trong vòng một thập niên và tuyên bố “thay đổi chiến lược quan trọng để thực hiện giấc mơ đại cường quân sự” của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đang khẳng định mục tiêu đi tới củng cố sức mạnh quân sự để áp đảo tại châu Á và khả năng đương đầu với phương Tây để bảo vệ lợi ích cốt lõi của Trung Quốc.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>