Syria: Lệnh ngừng bắn nhưng vẫn bắn !

08/03/2016 | 07:41 GMT+7

Lệnh ngừng bắn giữa các bên liên quan ở Syria được Nga, Mỹ bảo trợ bắt đầu có hiệu lực kể từ 27-2 đã mang đến tín hiệu lạc quan cho quốc gia Trung Đông này sau 5 năm diễn ra nội chiến. Đây cũng là cơ hội để các chuyến hàng cứu trợ đến tay người dân Syria đang trong cơn đói khát. Tuy nhiên, những ngày qua, các cuộc giao tranh vẫn liên tục nổ ra.

Người dân Syria bên đống đổ nát do chiến tranh. Ảnh: Independent

Mặc dù vậy, nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng hoan nghênh lệnh ngừng bắn này và cho rằng đây là bước tiến quan trọng cho tiến trình đàm phán hòa bình tại Syria. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho rằng, lệnh ngừng bắn chưa được thực hiện một cách triệt để nhưng đã giảm được tình trạng bạo lực đáng kể tại Syria. Còn Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc Yacoub El Hillo khẳng định, lệnh ngừng bắn đang tạo cơ hội cho các hoạt động tiếp cận nhân đạo. Theo Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc Yacoub El Hillo: “Các cuộc xung đột quân sự giảm rõ rệt và hy vọng tình hình sẽ tiếp tục ổn định để chuyển giao hàng nhân đạo cho người dân Syria. Mặc dù khối lượng hàng hỗ trợ chỉ giúp đỡ một phần nào cho người dân Syria, nhưng đây sẽ là một khởi đầu tốt”. Lệnh ngừng bắn trong những ngày qua được xem là nền tảng để các phe đối lập tại Syria sẽ quay trở lại các cuộc đối thoại hòa bình do Liên Hiệp Quốc làm trung gian hòa giải dự kiến diễn ra tại Thụy Sĩ vào ngày 9-3.

Trong một động thái liên quan, mặc dù hiện có 30 nhóm vũ trang đối lập tại Syria tham gia vào thỏa thuận ngừng bắn, nhưng mới đây, cả phe đối lập và quân đội Syria đều đã lên tiếng cáo buộc lệnh ngừng bắn quốc tế tại nước này đã bị vi phạm. Theo đó, lực lượng đối lập cho biết chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Nga và các nước đồng minh đã tiến hành 90 cuộc không kích tại Syria kể từ sau khi lệnh ngừng bắn được thực thi. Ngoài ra, các điều kiện của thỏa thuận ngừng bắn cũng không được đáp ứng đầy đủ. Nguồn viện trợ y tế và thực phẩm đã bị chặn và không đến được tay người dân Syria.

Về phần quân đội chính phủ, Trung tâm Hòa bình Syria cáo buộc, phe đối lập đã nhiều lần vi phạm lệnh ngừng bắn, chủ yếu tại thành phố Aleppo. Từ các cuộc nã đạn, pháo vào nhau tuần qua đã làm cho ít nhất 135 người đã thiệt mạng, trong đó có 45 tay súng thuộc các lực lượng đối lập ở Syria và 32 dân thường. Theo nhóm Giám sát nhân quyền Syria, con số thương vong này đều ở khu vực mà lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Trong khi đó, tại những khu vực không áp dụng lệnh ngừng bắn do Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm cực đoan Al Nusa Front kiểm soát, giao tranh diễn ra ác liệt đã làm 552 người thiệt mạng trong tuần qua. Giới phân tích cho rằng những động thái trên sẽ là trở lực đối với cuộc đàm phán hòa bình giữa các bên liên quan.

Từ thực tế trên, nhiều người lo ngại thực chất của lệnh ngừng bắn chỉ là “khoảng lặng trước cơn bão”. Lệnh ngừng bắn này được ví như sự chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn. Cả quân chính phủ và phe đối lập đang tập trung lực lượng để bắt đầu cho cuộc chiến trên tất cả các mặt trận.

Sau 5 năm nội chiến tại Syria đã có hơn 250.000 người thiệt mạng, hàng chục ngàn người mất nhà cửa phải rời bỏ quê hương. Hệ lụy của nội chiến ở quốc gia Trung Đông này đã tạo ra cuộc khủng hoảng người di cư tị nạn tồi tệ nhất tại Trung Đông và châu Âu. Hiện tại, ngoài hơn 1,1 triệu người đã vào được châu Âu, vẫn còn hàng trăm ngàn người bị kẹt lại tại các trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, Jordani, Lebanon…

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>