Syria càng khốn đốn vì bạo lực

07/04/2023 | 08:34 GMT+7

Liên tục diễn ra khủng bố, giao tranh bạo lực đã khiến Syria rơi vào bất ổn không lối thoát.

Hiện trường một vụ đánh bom xe ở Syria. Nguồn: TRT WORLD

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, mới đây một xe khách đã bị tấn công gần khu vực biên giới với Jordan khiến nhiều người bị thương.

Theo đó, các phần tử khủng bố đã đặt một thiết bị nổ tấn công xe khách gần cây cầu Saida, trên tuyến đường cao tốc Damascus-Amman, đoạn chạy qua tỉnh Daraa khiến 16 công nhân khu thương mại tự do chung Syria-Jordan bị thương. Các cơ quan chức năng Syria cho rằng, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chủ mưu vụ việc trên và nhiều vụ tấn công tại đây. 

Daraa là nơi khởi phát cuộc đảo chính năm 2011 nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, nhưng đến năm 2018, Chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát khu vực này sau một lệnh ngừng bắn do Nga hậu thuẫn. Tuy nhiên, bạo lực vẫn liên tục xảy ra tại tỉnh này trong những năm qua.

Trong những năm đầu xảy ra cuộc xung đột kéo dài đã 12 năm ở Syria, tại thủ đô Damascus thường xuyên xảy ra các vụ tấn công bằng bom, nhưng với việc lực lượng chính phủ giành lại quyền kiểm soát phần lớn đất nước, những cuộc tấn công này đã giảm bớt trong thời gian gần đây. Đặc biệt là từ khi liên quân do Mỹ dẫn đầu tham gia hỗ trợ Syria tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thành công thì các vụ khủng bố giảm dần.

Trước đó, đêm 1-4, Đài truyền hình nhà nước Syria Al-Ikhbariyah cho biết, các hệ thống phòng không của Syria vừa đẩy lùi một cuộc tấn công của Israel ở tỉnh Homs. Bộ Quốc phòng Syria thông báo 5 binh sĩ nước đã bị thương trong cuộc tấn công này.

Trong tuyên bố, bộ trên nêu rõ: “Israel đã tiến hành cuộc không kích từ hướng Đông Bắc Beirut, đánh vào một số địa điểm ở thành phố Homs và tỉnh cùng tên. Hệ thống phòng không của chúng tôi đã phản ứng lại và bắn hạ một số tên lửa. Hậu quả là 5 binh sĩ bị thương và một số thiệt hại về vật chất”. Đây là vụ tấn công thứ 3 của Israel vào Syria kể từ hôm 30-3.

Thời gian gần đây, nhiều vụ tấn công nhằm vào các doanh trại của Quân đội Mỹ tại Syria gây ra nhiều thương vong và làm bất an đối với lực lượng này. Theo hãng Reuters/AP, Lầu Năm Góc ngày 30-3 xác nhận 6 binh sĩ Mỹ đã bị chấn thương sọ não trong 2 cuộc tấn công do các tay súng thân Iran thực hiện hồi tuần trước tại khu vực Đông Bắc của Syria.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết, 6 binh sĩ nói trên đã được chẩn đoán bị chấn thương sọ não và đang được điều trị tại căn cứ.

Để đáp trả lại các vụ tấn công trên, Quân đội Mỹ đã liên tục không kích vào những nơi trú ngụ của lực lượng khủng bố và tiêu diệt được nhiều phần tử này. Mới đây, Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, quân đội nước này đã tiến hành chiến dịch tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của IS ở Syria vào hôm 3-4. Đó là tên Khalid ‘Aydd Ahmad al-jabouri, người được cho là chịu trách nhiệm lập kế hoạch tấn công vào châu Âu và phát triển cơ cấu lãnh đạo cho tổ chức IS. Cái chết của Khalid sẽ tạm thời làm gián đoạn khả năng lên kế hoạch tấn công từ bên ngoài của tổ chức này.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết, Quân đội Mỹ cũng đã tiêu diệt 8 tay súng có liên quan đến Lực lực Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Trong một động thái liên quan, Mỹ đã tuyên bố sẽ rút quân khỏi Syria vì còn liên quan đến việc tiêu diệt tận gốc IS. Như vậy, sau 8 năm triển khai lực lượng tại Syria nhằm hỗ trợ quốc gia Trung Đông này chống tổ IS hiện có khoảng 900 binh sỹ Mỹ đồn trú tại đây, phần lớn ở miền Đông nước này. Tuy nhiên, trong thời gian đồn trú tại đây, Quân đội Mỹ luôn bị các lực lượng đối lập tấn công mặc dù về cơ bản lực lượng IS đã bị tiêu diệt tại Syria. Chính những yếu tố này đã làm cho người dân Syria càng khốn đốn hơn vì phải liên tục gánh chịu khủng bố và bạo lực.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>