Syria - Bãi chiến trường không dứt tiếng bom

22/08/2016 | 08:35 GMT+7

Cuộc nội chiến ở Syria đã kéo dài suốt mấy năm qua gây nên bao cảnh đau thương cho người dân nước này. Giờ đây, tiếng đạn bom vẫn đang gầm rú hàng ngày.

Tàu chiến Nga bắn tên lửa hành trình từ Địa Trung Hải nhằm vào các mục tiêu của phiến quân trên lãnh thổ Syria. Nguồn: REUTERS

Mới đây, quân đội Syria tiến hành các vụ không kích nhằm vào một khu vực do người Kurd kiểm soát ở Syria. Các cuộc không kích này được tiến hành sau khi xảy ra giao tranh dữ dội giữa lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ và nhóm người Kurrd chống chính phủ. Hiện nay, Chính phủ Syria kiểm soát phần lớn các thành phố Qamishli và Hasakeh. Trong khi đó, Lực lượng Tự vệ Nhân dân người Kurd chiếm nhiều khu vực Đông Bắc và Bắc Syria dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bên đều chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, song căng thẳng giữa lực lượng chính phủ và Lực lượng Tự vệ Nhân dân người Kurd tại Hasakeh đôi khi bùng phát thành các cuộc giao tranh dữ dội.

Quân đội Syria tuyên bố rằng, cuộc giao tranh tại thành phố Hasakeh, ở miền Đông Bắc Syria, giữa quân đội chính phủ với lực lượng dân quân người Kurd bắt nguồn từ việc lực lượng này đang tìm cách chiếm thành phố  Hasakeh. Tuyên bố nêu rõ, động thái giáng trả của quân đội Syria là thích đáng và bất cứ cuộc tấn công mới nào cũng sẽ bị đáp trả bằng vũ lực.

Sau khi máy bay của quân đội Syria tiến hành các vụ không kích vào khu vực do người Kurd kiểm soát, Mỹ đã điều động các máy bay tiêm kích đến để bảo vệ lực lượng người Kurd đang cộng tác cùng các cố vấn Mỹ tại Syria. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cho hay: “Điều này được thực hiện để bảo vệ lực lượng liên minh. Chúng tôi từng tuyên bố rõ rằng, máy bay Mỹ sẽ bảo vệ binh sĩ trên mặt đất nếu bị đe dọa”. Theo ông Davis, lực lượng liên quân của Mỹ trên mặt đất đã cố liên lạc với máy bay của Syria trong vụ việc trên, nhưng không nhận được phản hồi.

Cùng với thời gian diễn ra các cuộc không kích của quân đội Syria nhằm vào khu vực do người Kurd kiểm soát, các tàu chiến của Nga cũng đã bắn 3 quả tên lửa hành trình từ Địa Trung Hải nhằm vào các mục tiêu của phiến quân khủng bố trên lãnh thổ Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga cho biết, mục tiêu tấn công của các quả tên lửa này là nhóm phiến quân của Mặt trận Nusra (gần đây đã đổi tên thành Jabhat Fateh al-Sham). Ngoài ra, các máy bay tiêm kích SU-34 của Nga đã cất cánh tại căn cứ không quân Hamedan tại Iran tiến hành các cuộc oanh kích quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tổ chức khủng bố Mặt trận Nusra ở các tỉnh, thành phố của Syria là Aleppo, Deir Ezzor và Idlib, gây nhiều thiệt hại.

Mỹ đã chỉ trích hành động trên của Nga, đồng thời cho biết đang xem xét liệu vụ việc này có vi phạm hay không Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm cung cấp, bán, vận chuyển máy bay chiến đấu sang Iran. Tuy nhiên, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp New Zealand Murray McCully tại Matxcơva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định không có cơ sở nào cho thấy Nga vi phạm Nghị quyết 2231 bởi không có chuyện bán hay cung cấp, vận chuyển máy bay sang Iran. Ông Lavrov nhấn mạnh: “Với sự nhất trí của Iran, những máy bay này đang được lực lượng không quân Nga sử dụng để tham gia chiến dịch chống khủng bố ở Syria theo đề nghị của chính quyền Syria”.

Hiện Iran và Nga là hai nước đồng minh ủng hộ mạnh mẽ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria và luôn phản đối việc phương Tây kêu gọi ông Assad từ chức để giải quyết cuộc xung đột tại Syria.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>