Sự có mặt của IS tại Nam và Đông Nam Á

04/07/2016 | 07:12 GMT+7

Theo giới chức an ninh cho biết, các phần tử phiến quân tại Đông Nam Á từng tuyên bố chiến đấu phục vụ cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Trung Đông cho hay, chúng đã chọn một trong những kẻ bị truy nã gắt gao nhất ở Philippines làm người đứng đầu cho một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong khu vực.

IS tung hình ảnh và video có cảnh huấn luyện chiến binh nhí từ khu vực Đông Nam Á.

Thông báo trên được đưa ra trong một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội. Các chuyên gia nhận định, đoạn video này rất đáng được lưu tâm vì nó cho thấy những kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng giờ đây đã được yêu cầu ở lại quê nhà và hợp nhất trong một nhóm để phát động tấn công ở Đông Nam Á, thay vì tham gia vào cuộc chiến tại Trung Đông. Nhà chức trách Malaysia đã xác định Mohd Rafi Udin, là một phiến quân người Malaysia hiện đang ở Syria, tuyên bố trong đoạn video trên rằng: “Nếu các anh em không thể đến (Syria), hãy tập hợp lại và tới Philippines”.

Trưởng bộ phận chống khủng bố của cảnh sát Malaysia là ông Ayob Khan Mydin Pitchay cho rằng, đoạn video này được công bố để xác nhận sự chấp thuận của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với lời thề trung thành từ các phần tử thánh chiến Hồi giáo ở Philippines, đánh dấu lần đầu tiên một nhóm ở Đông Nam Á được công nhận chính thức. Ông Pitchay còn nêu rõ: “Đoạn video này không chỉ là tuyên truyền, mà là mối đe dọa nghiêm trọng. Chắc chắn sẽ có thêm các vụ tấn công trong khu vực”.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng đã cảnh báo về mối nguy cơ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang vươn vòi bạch tuộc sang khu vực Nam Á thông qua các tổ chức như Tehreek-e-Khilafat ở Pakistan, đồng thời kêu gọi quốc tế phải có hành động đối với mối đe dọa vô cùng lớn này. Ông Ban Ki-moon khẳng định, sự mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên khắp Tây và Bắc Phi, Trung Đông, Nam và Đông Nam Á trong thời gian qua cho thấy tốc độ và quy mô của mối đe dọa này đang tăng lên. Ông nói: “Tại Afghanistan và Pakistan, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiếp tục phát triển một mạng lưới liên lạc và những người thực hiện các vụ tấn công nhân danh chúng.

Những diễn biến liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở khắp châu Á thời gian qua cho thấy tổ chức khủng bố này đang chuyển tập trung sang các nước Nam và Đông Nam Á, với việc hình thành các chi nhánh có khả năng tổ chức tiến hành các vụ tấn công vào các mục tiêu ở khu vực này trong thời gian tới. Các phần tử khủng bố ở Malaysia, Indonesia, Philippines sẽ làm nòng cốt cho chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Đông Nam Á dựa trên các nhóm khủng bố ở khu vực đã tuyên bố ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, chủ yếu là nhóm Abu Sayyaf ở Philippines và các nhóm khủng bố khác là Abu Dujana Brigade, Abi Khabib Brigade, the Jund Allah Brigade và Abi Sadr.

Với sự hiện diện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, các nước Nam và Đông Nam Á cần đẩy mạnh hợp tác để chống lại tổ chức khủng bố được cho là mạnh nhất trên thế giới hiện nay.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>