Quan hệ Nga - Mỹ có được cải thiện ?

15/02/2017 | 08:06 GMT+7

Căng thẳng giữa Nga - Mỹ từng bước được hạ nhiệt kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử. Những hành động gần đây của cả Washington và Matxcơva cho thấy mối quan hệ này dần được cải thiện theo chiều hướng tích cực.

Nhiều tấm biển lớn in hình hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ và lời kêu gọi hợp tác xuất hiện tại Montenegro hồi cuối năm 2016.

Mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga đã sẵn sàng thực hiện phần việc của mình để tiến tới khôi phục quan hệ với Mỹ, vốn bị tổn hại nghiêm trọng dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo đó, Matxcơva sẵn sàng thực hiện phần việc của mình nhằm khôi phục quan hệ với Washington, vốn đã bị xấu đi do những hành động được sắp đặt của chính quyền tiền nhiệm Mỹ. Tuy nhiên, ông Lavrov cũng lưu ý hiện Nga phải đợi những nhân vật chủ chốt trong chính quyền mới của Mỹ để tìm hiểu về quan điểm của họ nhằm xác định rõ những ưu tiên về quan hệ đối ngoại, và khi ấy mới có thể đưa ra những kỳ vọng. Ngoài ra, Bộ trưởng Lavrov nhận định rằng Nga và Mỹ có tiềm năng chưa được khai thác về hợp tác trong lĩnh vực đổi mới và công nghệ, bên cạnh nhu cầu phối hợp nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Trong một diễn biến liên quan, khi được hỏi liệu có tôn trọng Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không, Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời: “Tôi thật sự tôn trọng ông ấy. Tôi nói có quan hệ tốt với Nga và nếu Nga giúp chúng ta trong cuộc chiến chống IS, một cuộc chiến lớn, và chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo trên toàn thế giới, đó là điều tốt”. Trước đó, khi mới đắc cử vào cuối tháng 1, Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Putin có cuộc điện đàm chính thức đầu tiên. Phía Nga cho rằng đó là một cuộc điện đàm “tốt và xây dựng”. Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý cùng cố gắng xây dựng lại mối quan hệ Mỹ - Nga và hợp tác trong vấn đề Syria.

Thực tế, quan hệ Mỹ - Nga rơi vào tình trạng căng thẳng dưới thời chính quyền Barack Obama. Tuy nhiên, ông Trump từng nói rõ muốn xích lại gần Matxcơva nếu ông có thể “hòa thuận” với Putin. Và ông Putin cũng cho biết muốn cải thiện quan hệ này. Cả hai bên đều thể hiện mong muốn cùng làm việc một cách tích cực về ổn định và phát triển hợp tác Nga - Mỹ. Trong một tuyên bố mới đây, phía Nga cho biết, ông Putin và  ông Trump đã đồng ý lên kế hoạch cuộc gặp mặt đầu tiên của họ trong thời gian gần.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng tất cả các điều kiện tiên quyết cần thiết để phá vỡ thế bế tắc trong mối quan hệ Mỹ - Nga hiện nay đã sẵn sàng. Đồng thời khẳng định lập trường của Matxcơva là hợp tác với các đối tác Mỹ cho dù họ cứng rắn như thế nào.

Giới phân tích nhận định, ông Trump đang trong giai đoạn đầu xem xét liệu có nên gỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ đang áp đặt lên Nga. Đây được xem là tiền đề cho việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Nga. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu Tổng thống Nga Putin có chịu khuất phục trước yêu cầu của Mỹ và phương Tây để từ bỏ đồng minh như Trung Quốc, nhằm đổi lấy việc cải thiện quan hệ và dỡ bỏ các lệnh cấm vận? Kết quả cuối cùng vẫn còn ở phía trước, nhưng nhiều tín hiệu cho thấy Nga sẽ chọn phương án xích lại gần với Mỹ trong tương lai.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>