Quan hệ Nga - Mỹ cải thiện chậm

16/03/2017 | 08:16 GMT+7

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí phát triển mối quan hệ bình đẳng và thiết lập cơ chế điều phối để chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria hồi đầu năm nay, nhưng việc cải thiện mối quan hệ giữa Washington và Matxcơva vẫn còn chậm.

Ngày 16-2, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc gặp đầu tiên tại Bonn, Đức. Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Chính phủ Nga Dmitri Peskov mới đây bày tỏ mong muốn quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ sớm được cải thiện nhanh hơn, đặc biệt là kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức. Đồng thời ông Peskov cũng kêu gọi tân Tổng thống Mỹ thực hiện tuyên bố làm cho mối quan hệ song phương tốt đẹp hơn. Nga mong muốn các cuộc tiếp xúc giữa 2 nước thường xuyên hơn, sâu sắc hơn để hai bên có thể đối thoại.

Thực tế, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền, sự phối hợp giữa quân đội Nga và Mỹ đã có sự cải thiện đáng kể. Trong đó nổi bật là việc chống lại các nhóm khủng bố tại Syria. Mới đây, tạp chí kinh doanh Vlast của Nga thông tin rằng, trụ sở liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Amman (Jordan) đã liên lạc với lực lượng không quân Nga tại căn cứ Khmeimim (Syria) qua một kênh liên lạc trực tiếp. Trong cuộc gọi này, quân đội Mỹ đã cho Nga tọa độ của mục tiêu khủng bố tại thành phố al-Bab ở Syria. Từ đó, 2 máy bay chiến đấu của Nga đã cất cánh đến vị trí đã được xác định và dội bom vào bọn khủng bố. Điều đáng ngạc nhiên là tham gia cùng 2 chiếc máy bay ném bom của Nga thực hiện nhiệm vụ còn có 2 chiến đấu cơ của Bỉ thuộc lực lượng liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Điều này phần nào khẳng định, quân đội Nga đã sẵn sàng cho một sự “hợp tác chưa từng có” với Washington. Sự hợp tác này sẽ bao gồm việc trao đổi trực tiếp thông tin tình báo, phối hợp tiêu diệt các mục tiêu, và thậm chí là “tương tác trên bộ trong các chiến dịch đặc biệt”.

Trước đó, trong cuộc điện đàm đầu tiên ngay sau khi ông Trump đắc cử, ông Putin và ông Trump đã tập trung thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố với những đồng thuận cao. Matxcơva cho rằng muốn có một cuộc đối thoại trên cơ sở bình đẳng với Washington, điều mà chưa từng xảy ra dưới thời chính quyền Obama.

Trong một diễn biến liên quan, ông Trump đã nhiều lần ca ngợi bản lĩnh và sự lãnh đạo tài tình của Tổng thống Putin. Những thiện cảm này sẽ là động lực để Nga - Mỹ xích lại gần nhau hơn trong tương lai gần. Gần đây nhất, trong cuộc tiếp với người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng, cuộc đối thoại rất thiết thực trong các vấn đề liên quan đến cuộc xung đột ở Syria, tình hình Ukraine và Afghanistan. Các bên đều ghi nhận sự tồn tại của lợi ích chung, nhất là trong cuộc chiến chống khủng bố. Về phía Mỹ, cuộc gặp với Ngoại trưởng Lavrov được xem là cơ hội đầu tiên để ông Tex Tillerson khởi động tiến trình cải thiện quan hệ Mỹ - Nga, điều mà Tổng thống Donald Trump từng tỏ ý ủng hộ.

Giới quan sát nhận định, nếu quan hệ giữa Nga - Mỹ được “thuận buồm xuôi gió” thì không chỉ Matxcơva và Washington được hưởng lợi mà nhiều vấn đề “nóng” mang tính toàn cầu như: cuộc chiến chống IS ở Trung Đông, vấn đề khủng hoảng nội chiến ở Ukraine, Biển Đông… cũng được giải quyết. Điều này chỉ có thể thành hiện thực khi Washington giải quyết được những bất đồng về quan điểm trong nội các chính quyền Mỹ nhằm tiến tới cải thiện mối quan hệ Mỹ - Nga, hướng đến sự hợp tác vì lợi ích chung của hai nước và cộng đồng quốc tế.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>