Phe cải cách giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tại Iran

02/03/2016 | 07:28 GMT+7

Iran vừa mới tổ chức xong cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng Chuyên gia - cơ quan lãnh đạo quan trọng của nước này. Kết quả bầu cử cho thấy, phe cải cách ôn hòa đã giành chiến thắng lớn trước các ứng cử viên bảo thủ.

Tổng thống Hassan Rouhani. Nguồn: AFP/TTXVN

Cuối tuần qua, trên 32 triệu cử tri (hơn 58%) Iran đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa 10 và Hội đồng Chuyên gia khóa 5. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên sau khi quốc gia này và các cường quốc đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử, giúp dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Iran trong nhiều năm qua. Tổng cộng có 4.844 ứng cử viên, trong đó có 10% là phụ nữ, tranh cử vào Quốc hội khóa 10 gồm 290 thành viên; có 159 giáo sĩ được lựa chọn tranh cử vào Hội đồng Chuyên gia đầy quyền lực gồm 88 thành viên. Hội đồng Chuyên gia có chức năng bầu chọn và bãi nhiệm Đại Giáo chủ cũng như giám sát hoạt động của lãnh tụ tinh thần của Iran, vị trí quyền lực tối cao của nước này.

Tại thủ đô Tehran, có hơn 1.000 ứng cử viên tranh cử 30 ghế trong Quốc hội. Kết quả kiểm phiếu cho thấy, phe cải cách đã giành được 29/30 ghế. Tổng thống Iran Hassan Rouhani và các đồng minh của ông đã giành được 15 trong tổng số ghế trong Hội đồng Chuyên gia ở khu vực Tehean. Tổng thống Hassan Rouhani đứng ở vị trí thứ ba và đồng minh của ông là cựu Tổng thống Ayatollah Akbar Hashemi Rafsanjani đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách 16 thành viên trúng cử vào Hội đồng Chuyên gia ở Tehran. Trong khi đó, hai giáo sĩ nổi bật bảo thủ là Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia Mohammad Yazdi và Mohammad- Taghi Mesbah-Yazdi - cố vấn nhiều kinh nghiệm của cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejat - đều thất cử. Nhân vật bảo thủ duy nhất trúng cử là ông Ahmad Jannati, đứng ở vị trí thứ 16 trong danh sách trúng cử Hội đồng Chuyên gia ở Tehran. Kết quả trên cho thấy phe bảo thủ có thể mất sự thống trị trong Hội đồng Chuyên gia.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố cuộc tổng tuyển cử ở Iran đã giúp chính phủ nâng cao uy tín và gia tăng ảnh hưởng, sau khi những đồng minh của ông vốn thuộc phe cải cách đang nhận được những kết quả thuận lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa 10 và Hội đồng Chuyên gia khóa 5. Ông nói: “Cuộc cạnh tranh đã kết thúc. Đã đến lúc mở ra một chương mới trong quá trình phát triển kinh tế của Iran dựa vào những nguồn lực nội tại và các cơ hội quốc tế… Người dân một lần nữa đã thể hiện quyền lực của mình và đem lại sự tin cậy và sức mạnh cho chính phủ dân cử”.

Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa 10 và Hội đồng Chuyên gia khóa 5 của Iran cho thấy, những người thuộc phe cải cách và ôn hòa đang dẫn đầu, một dấu hiệu cho thấy Tổng thống HassaN Rouhani có thể sẽ được làm việc với một nghị viện thân thiện hơn để theo đuổi chương trình nghị sự trong nước. Những người ủng hộ Tổng thống Hassan Rouhani đã đánh bại các nhân vật cứng rắn có quan hệ gần gũi với Đại Giáo chủ Ayatollah Ali Khameni, người ngờ vực một cách sâu sắc quan hệ hòa hoãn với phương Tây mà chính quyền cải cách thực hiện gần đây.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>