Pháp tăng cường an ninh trước thềm Euro 2016

23/05/2016 | 18:58 GMT+7

Mặc dù đến ngày 10-6 Giải bóng đá Euro 2016 mới khởi tranh, nhưng hiện nay Pháp đã tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp nhằm tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh, đồng thời đối phó các cuộc khủng bố mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa tuyên bố nhắm vào châu Âu.

Pháp đang có những chuẩn bị kỹ càng về an ninh trước thềm Euro 2016.

Giải bóng đá Euro 2016 sẽ kéo dài trong vòng 1 tháng (từ 10-6 đến 10-7), dự kiến thu hút khoảng 2,5 triệu khán giả tại 10 sân vận động, với tổng cộng 51 trận đấu của 24 đội tuyển quốc gia các nước châu Âu. Ngoài ra, một số thành phố lân cận cũng là nơi để những người hâm mộ bóng đá tập trung ăn, nghỉ… nên lượng khách sẽ tăng lên đột biến. Đây cũng là mục tiêu và cơ hội để IS nhắm đến khủng bố. Thủ tướng Pháp Manuel Valls khẳng định: Một sự kiện lớn như Euro 2016 cần phải được đảm bảo về an ninh để có thể diễn ra thuận lợi nên kéo dài tình trạng khẩn cấp như hiện nay là cần thiết.

Thực chất, tình trạng khẩn cấp này đã được thiết lập kể từ sau vụ khủng bố liên hoàn xảy ra tại Paris vào ngày 13-11-2015, khiến 130 người thiệt mạng. Sân vận động quốc gia Stade de France nằm ở phía Bắc thủ đô Paris, nơi sẽ diễn ra trận đấu khai mạc và trận chung kết của giải đấu cũng là một trong số những địa điểm bị cài bom của vụ khủng bố trên. Việc duy trì tình trạng khẩn cấp là cho phép cảnh sát có quyền khám xét nhà cửa tự do hơn, nhằm theo dõi và bắt giữ những đối tượng khả nghi. Hiện nay, tại sân vận động này, ngoài được bổ sung hàng rào an ninh mới cao 2,4m bao quanh, các camera giám sát đã được lắp đặt thêm và các tòa nhà gần sân vận động cũng sẽ bị khám xét, với hơn 1.200 sĩ quan cảnh sát được bố trí theo dõi. Các sân vận động khác cũng đã tăng cường lực lượng bảo vệ bao gồm khoảng 900 cảnh sát, 200 người tình nguyện cùng 80 y, bác sĩ, nhiều hơn 30% so với các trận đấu thông thường. An ninh tại các địa điểm thi đấu sẽ được thắt chặt hơn thường lệ. Chính quyền Pháp cũng lên kế hoạch lập vành đai kiểm soát an ninh 3 vòng quanh các sân vận động. Vành đai ngoài cùng, cách sân vận động 1km bao gồm các đội tuần tra cảnh sát, sẽ kiểm soát ngẫu nhiên các cổ động viên và các vật dụng được mang theo. Vành đai thứ hai là các cửa kiểm soát vé và dò mìn ngay trước các cửa vào sân vận động. Cuối cùng, lực lượng an ninh và các tay súng bắn tỉa chuyên nghiệp sẽ được bố trí trên các khán đài để sớm loại bỏ những kẻ tình nghi.

Trong một động thái liên quan, mới đây, người phát ngôn của tổ chức IS, Abu Muhammad al-Adnani, đã kêu gọi những người ủng hộ nhóm khủng bố này phát động các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và châu Âu nhân dịp tháng lễ Ramadan linh thiêng của người Hồi giáo (diễn ra từ đầu tháng 6 tới). Thông điệp có đoạn: “Ramadan, tháng chinh phục. Hãy sẵn sàng... để biến nó thành tháng tai họa cho những kẻ không theo đạo Hồi ở khắp nơi”. Chính tuyên bố trên nên nguy cơ khủng bố đang bao trùm nước Mỹ và châu Âu, trong đó Pháp đòi hỏi các quốc gia liên quan tăng cường an ninh nhằm chủ động ngăn chặn khủng bố.

Nếu những tuyên bố trên của IS thành hiện thực thì nhiều quốc gia ở châu Âu và một số quốc gia liên quan sẽ rơi vào tình cảnh khủng bố đẫm máu như đã từng xảy ra ở Pháp, Mỹ, Bỉ, Ai Cập… Trong đó, người gánh chịu hậu quả nặng nề nhất vẫn là thường dân. Việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh, ngăn chặn kịp thời khủng bố đang là vấn đề “nóng” mang tính sống còn được nhiều quốc gia châu Âu đặc biệt quan tâm.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>