Phản ứng trái chiều về bầu cử ở Thái Lan

13/01/2017 | 07:19 GMT+7

Người dân muốn hoãn cuộc bầu cử, các chính đảng thì phản đối việc lùi cuộc bầu cử đã làm cho chính quyền Thái Lan “tiến thoái lưỡng nan”. Kết quả cuối cùng cho cuộc tổng tuyển cử của quốc gia Đông Nam Á này sẽ diễn ra khi nào đang được giới quan sát quan tâm.

Người dân Thái Lan trong một lần đi bầu cử. Ảnh: AFP

Theo kết quả thăm dò của Đại học Suan Dusit Rajabhat (Dusit Poll), phần lớn người dân Thái Lan cho rằng tình hình đất nước hiện vẫn chưa thích hợp để tiến hành một cuộc tổng tuyển cử nên họ ủng hộ lùi cuộc bỏ phiếu này sang năm sau. Theo đó, cuộc thăm dò này được tiến hành đối với 1.192 người trên toàn Thái Lan với các câu hỏi thăm dò về cải cách đất nước và bầu cử. Kết quả có 51.23% không đồng thuận và có 48,77% đồng thuận khi được hỏi liệu đất nước đã sẵn sàng cho bầu cử chưa. Lý do không đồng thuận được họ đưa ra là đất nước Thái Lan vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết trước và tiến trình chính trị của đất nước phải đi theo đúng lộ trình. Nên hầu hết ý kiến được thăm dò đều cho rằng nên lùi bầu cử sang năm 2018.

Trong khi đó, các chính trị gia của hai đảng chính trị lớn nhất của Thái Lan đồng loạt lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Prayut Chan-ocha và chính quyền quân sự về việc thay đổi lộ trình quay lại nền dân chủ dẫn tới việc trì hoãn cuộc tổng tuyển cử có thể kéo dài đến tận tháng 9-2018. Theo các chính đảng Dân chủ và Pheu Thai, Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) (tức Quốc hội Thái Lan), đã hoạt động không hiệu quả trong việc thông qua các luật phát sinh sau khi dự thảo Hiến pháp mới được thông qua và các tướng lĩnh cầm quyền phải đảm bảo rằng quyền lực được trao trả lại cho người dân càng sớm càng tốt. Cựu nghị sĩ Đảng Dân chủ Watchara Petchthong bày tỏ: “Bởi người dân đã chấp nhận cho Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự nắm quyền lãnh đạo đất nước, các chính trị gia chúng ta phải có nhiệm vụ biết mình đang ở đâu trong xúc tiến cuộc bầu cử”. Còn ông Samart Kaewmeechai, một cựu nghị sĩ Đảng Pheu Thai cũng yêu cầu chính quyền hiện tại sớm có các biện pháp cần thiết để đảm bảo khả năng tổ chức tổng tuyển cử. Ông cho biết thêm, các chính trị gia ở Thái Lan đã sẵn sàng cho bầu cử và trách nhiệm giờ đây là của Thủ tướng Prayut Chan-ocha và chính quyền quân sự.

Tuy nhiên, mới đây Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam cho biết, Thái Lan chỉ có thể tiến hành tổng tuyển cử vào đầu 2018, tức là 19 tháng sau khi Hiến pháp mới vừa được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 7-8-2016 có hiệu lực. Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam cho biết thêm: “Sau khi các đạo luật mới được ban hành, Thái Lan sẽ bước vào giai đoạn chuẩn bị bầu cử. Cuộc bầu cử toàn quốc sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian 5 tháng sau đó”. Trước đó, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã nói rằng Thái Lan có thể sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào đầu năm 2018.

Kể từ sau vụ đảo chính năm 2014, chính quyền quân sự Thái Lan lên nắm quyền, tình hình chính trị quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục rơi vào khủng hoảng. Các đảng phái đối lập luôn chống đối nhau dẫn đến khủng bố, đánh bom đẫm máu liên tục xảy ra làm cho nhiều người thương vong, phần lớn trong số đó là người dân vô tội. Dư luận cho rằng liệu sẽ có một cuộc đảo chính khác tại quốc gia Đông Nam Á này? Bởi lẽ, trong lịch sử, quân đội Thái Lan đã “tiếm quyền” thành công 12 lần trong 8 thập kỷ qua. Tuy nhiên, Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan, Đại tướng Chalermchai Sittisart cho rằng các vụ đảo chính quân sự sẽ là chuyện của quá khứ.

Bất ổn chính trị chưa có lối thoát, thời gian cần thiết để bản Hiến pháp mới có hiệu lực, tiến trình bầu cử phải theo quy trình luật định và áp lực từ phản ứng của nhân dân nên việc dời lại thời gian của cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan là điều cần thiết đối với quốc gia này.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>