Phản ứng của quốc tế về việc Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông

22/02/2016 | 07:57 GMT+7

Trong những ngày qua, dư luận quốc tế đã lên án gay gắt việc Trung Quốc xây dựng căn cứ trực thăng quân sự và đưa tên lửa ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã chiếm đóng, làm cho tình hình tranh chấp ở Biển Đông trở nên căng thẳng.

Hình ảnh cho thấy hệ thống tên lửa phòng không được Trung Quốc đưa ra đảo Phú Lâm. Nguồn: FOX NEWS

Kênh truyền hình Fox News của Mỹ đã đưa những hình ảnh vệ tinh dân sự của hãng ImageSat International cho thấy, hai khẩu đội tên lửa gồm 8 bệ phóng và một hệ thống radar đã được bố trí trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã chiếm đóng.

Phản ứng trước thông tin trên, dư luận quốc tế đã lên án gay gắt hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc, làm cho tình hình tranh chấp ở Biển Đông càng trở nên căng thẳng. Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo hành động của Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đồng thời kêu gọi các bên tranh chấp tuân thủ luật pháp quốc tế và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Tư lệnh Hải quân Bill Urban nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên có tranh chấp ở Biển Đông công khai cam kết không đưa ra những yêu sách lãnh thổ mới, ngừng các hoạt động xây dựng cơ sở mới cũng như các động thái quân sự hóa tại các thực thể đang tranh chấp”. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Mỹ sẽ trao đổi nghiêm túc với Trung Quốc về hoạt động quân sự hóa Biển Đông. Phát biểu với giới báo chí, ông Kerry nêu rõ: “Có rất nhiều bằng chứng về gia tăng quân sự hóa dưới hình thức này hay hình thức khác. Chúng tôi đặc biệt lo ngại về điều này. Chúng tôi đã có các cuộc thảo luận với Trung Quốc và tin rằng trong những ngày tới sẽ có cuộc thảo luận rất nghiêm túc về vấn đề này”. Một số chuyên gia phân tích của Mỹ cho rằng, việc Trung Quốc gia tăng sự hiện diện quân sự tại Biển Đông có thể dẫn tới việc Bắc Kinh tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại đây. Hiện Trung Quốc đã xây dựng căn cứ trực thăng quân sự trên đảo Quang Hòa và bố trí tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã đánh chiếm. Các tên lửa mới được triển khai có tầm bắn 200km, có thể đe dọa bất cứ máy bay nào gần đó. Chánh Văn phòng Chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga nêu rõ, Nhật Bản hết sức quan ngại về mọi nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và làm gia tăng căng thẳng, đồng thời khẳng định Chính phủ Nhật Bản chưa bao giờ chấp nhận những hành động theo kiểu việc đã rồi như vậy. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani kêu gọi Trung Quốc giải thích rõ ràng thông tin về việc đưa tên lửa đất đối không tới quần đảo Hoàng Sa.

Phát biểu tại Đối thoại Ấn Độ - ASEAN lần thứ 8 (Đối thoại Delhi VIII) vừa diễn ra tại thủ đô New Delhi, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đã kêu gọi Bắc Kinh tránh bất kỳ hành động đơn phương nào có thể gây căng thẳng trong khu vực, trong bối cảnh Mỹ xác nhận việc Trung Quốc đã bố trí tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trả lời phỏng vấn trên báo chí, chuyên gia Peter Kreuzer thuộc Viện Nghiên cứu hòa bình và xung đột Hessen của Đức cho rằng, trước nguy cơ căng thẳng trên Biển Đông ngày càng leo thang, châu Âu nói chung và nước Đức nói riêng cần sẵn sàng tham gia sâu hơn vào các tiến trình giải quyết xung đột để góp phần duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, ít nhất là cần bàn thảo nhiều hơn về chủ đề Biển Đông. Tổ hợp truyền thông ABC của Australia nhận định động thái triển khai hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến của Trung Quốc tới một trong những đảo tranh chấp ở Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và càng khẳng định sự đúng đắn của những cảnh báo về quân sự hóa Biển Đông, bất chấp đề nghị kiềm chế từ Mỹ.

Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đưa tin Trung Quốc đã xác nhận có triển khai các vũ khí trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Như vậy, việc Trung Quốc đưa vũ khí ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã đánh chiếm đã đi ngược lại những cam kết không được quân sự hóa Biển Đông và làm cho tình hình tranh chấp ở Biển Đông trở nên căng thẳng.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>