Ông Trump “siết” việc thực thi luật nhập cư

27/02/2017 | 07:56 GMT+7

Ông Donald Trump gọi các chính sách nhập cư mới là “chiến dịch quân sự”, giữ những “kẻ tồi” tránh xa nước Mỹ. Điều này cho thấy tổng thống Mỹ đang quyết tâm đẩy nhanh việc trục xuất những người nhập cư trái phép ra khỏi nước Mỹ.

Lực lượng bảo vệ biên giới của Mỹ tuần tra tại khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico. Ảnh: Getty Images

Trong cuộc gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp tại Nhà Trắng ngày 23-2, Tổng thống Trump mô tả các hoạt động trục xuất người nhập cư trái phép, không đủ giấy tờ chứng thực, sẽ được thực hiện tương tự như “một chiến dịch quân sự”. Đây cũng là lập trường cứng rắn đối với vấn đề người nhập cư trái phép mà ông Trump cùng êkíp đã theo đuổi từ khi vận động tranh cử.

Trong hơn một tháng sau khi nhậm chức, ông Trump đã dùng đến một loạt sắc lệnh hành pháp để tháo gỡ các rào cản gây khó khăn cho chiến dịch trục xuất. Ông cũng phê duyệt các sắc lệnh tăng cường nhân sự cho Bộ An ninh Nội địa (DHS) phục vụ cho chiến lược truy quét người nhập cư trái phép.

Như đã biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 21-2 đã ban hành các sắc lệnh mới nhằm “ngăn chặn việc nhập cư trái phép và tạo thuận lợi cho việc phát hiện, bắt giữ, trục xuất những đối tượng không có cơ sở pháp lý để vào hoặc ở lại Mỹ”. Trong đó, đáng chú ý phải kể tới việc tăng cường nguồn lực cho các cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới. Quyền hạn của Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly cũng được mở rộng. Theo đó, ông Kelly được phép chỉ đạo việc xây dựng bức tường dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico, thúc đẩy những nỗ lực để trục xuất những đối tượng nhập cư không có giấy tờ hợp pháp.

Ngoài ra, các quy định mới cũng sẽ tạo điều kiện để lực lượng tuần tra biên giới, hải quan và di trú của Mỹ được phép nhanh chóng trục xuất ngay lập tức đối tượng nhập cư trái phép. Theo quy định mới, bất kỳ người nhập cư trái phép nào tại Mỹ đều có nguy cơ bị trục xuất. Tuy nhiên, các quan chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng lưu ý rằng, bộ này sẽ ưu tiên xử lý những đối tượng được cho là đe dọa tới an ninh, chẳng hạn như những người vượt biên mới, những người phạm tội hay những người đã bị truy tố song chưa bị kết tội.

Trước đó, ngày 19-1, Bộ trưởng John Kelly cũng đã ký những chỉ thị mới, trong đó trao quyền cho giới chức nước này mạnh tay hơn trong việc bắt giữ và trục xuất những người nhập cư trái phép ở trong nước và tại khu vực biên giới.

Để thực hiện những kế hoạch nói trên, Bộ An ninh Nội địa Mỹ dự kiến sẽ tuyển thêm 10.000 nhân viên mới để có thể đáp ứng được khối lượng công việc ngày càng tăng.

Những quy định kiểm soát nhập cư nghiêm ngặt nói trên được cho là sẽ khiến toàn bộ 11 triệu người nước ngoài đang cư trú không có giấy tờ hợp pháp ở Mỹ đứng trước nguy cơ bị trục xuất. Liên quan đến vấn đề này, theo Reuters, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 21-2 cho biết, nước này sẽ tiếp tục nhận người tị nạn bất hợp pháp băng qua biên giới từ Mỹ. Theo tuyên bố của Thủ tướng Justin Trudeau, Canada sẽ tiếp tục tiếp nhận những người tìm kiếm quy chế tị nạn, đồng thời sẽ tăng cường các biện pháp an ninh nhằm duy trì và bảo đảm an ninh cho người dân nước này.

Reuters nhận định rằng, trong vài tuần tới, vấn đề nhập cư, tị nạn tại Canada sẽ “nóng” lên trông thấy. Ngoài ra, trước những biện pháp mạnh tay của Tổng thống Trump với người nhập cư bất hợp pháp, số người vượt biên từ Mỹ sang Canada dự kiến sẽ tăng đột biến.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>