Cuộc đua vào Nhà Trắng

Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton giành ưu thế

09/03/2016 | 06:43 GMT+7

Đến tháng 11 năm nay, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ mới diễn ra, song các ứng cử viên tranh chức ông chủ Nhà Trắng đã khởi động chiến dịch tranh cử của mình trong mấy tháng qua. Giờ đây, cuộc đua tranh quyết liệt giữa các ứng cử viên của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đang diễn ra và ưu thế đang thuộc về hai ứng cử viên là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton thuộc Đảng Dân chủ và tỉ phú Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa.

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump.

Vào ngày đầu của tháng 3, hàng triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của ngày bầu cử “Siêu Thứ Ba” trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Trước khi diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ ngày “Siêu Thứ Ba”, ông Donald Trump và bà Hillary Clinton đều có những lợi thế vượt trội so với đối thủ cùng trong đảng của mình. Ngày “Siêu Thứ Ba” có ý nghĩa quan trọng, bởi người chiến thắng sẽ có lợi thế rất lớn trong cuộc đua trở thành ứng cử viên Tổng thống Mỹ. Cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày “Siêu Thứ Ba” năm nay diễn ra ở 12 bang và vùng lãnh thổ Samoa của Mỹ. Trước thềm cuộc bầu cử sơ bộ ngày “Siêu Thứ Ba”, bà Hillary Clinton đã giành thắng lợi 3/4 bang bầu cử sơ bộ đầu tiên của Đảng Dân chủ, nâng tổng số đại biểu hậu thuẫn cho bà tại Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ lên 544 người, gấp nhiều lần con số 83 người của ông Bernie Sanders, giúp bà có nhiều hy vọng là ứng cử viên tổng thống chính thức của Đảng Dân chủ. Theo kết quả thăm dò dư luận của CNN/ORC, bên phía Đảng Dân chủ, tỷ lệ ủng hộ trên phạm vi toàn quốc đối với bà Hillary Clinton cao hơn Thượng nghị sĩ Bernie Sanders xấp xỉ 20%.

Đúng như dự đoán, trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày “Siêu Thứ Ba”, bà Hillary Clinton và tỉ phú Donald Trump đã giành thắng lợi lớn. Bà Hillary Clinton đã giành được ưu thế tại 7 trong tổng số 11 bang là Massachusetts, Georgia, Virginia, Alabama, Tennessee, Arkansas, Texas. Như vậy, chỉ tính riêng trong ngày bầu cử sơ bộ “Siêu Thứ Ba”, bà Hillary Clinton đã giành được ít nhất 457 phiếu đại biểu tham dự Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ, nâng tổng số phiếu đã nhận được lên trên 1.000 phiếu. Tỉ phú Donald Trump cũng giành được thắng lợi tại 7 bang trong tổng số 11 bang là Alabama, Arkansas, Georgia, Massachusetts, Tennessee, Vermont và Virginia. Ông trùm bất động sản Donald Trump cũng đã giành được thêm ít nhất 203 lá phiếu đại biểu, nâng tổng số phiếu đại biểu tham dự Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa lên ít nhất 285 phiếu.

Tối ngày 3-3 vừa qua, tại Nhà hát Fox, thành phố Detroit, tiểu bang Michigan, trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ 11, các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa là Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio và cựu Thống đốc bang Ohio John Kassich đã bất ngờ tuyên bố sẽ ủng hộ tỉ phú Donald Trump, một khi ứng cử viên này được chọn làm đại diện cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Với lợi thế vượt trội đã giành được, tỉ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đang là ứng cử viên sáng giá nhất đại diện cho Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ thực hiện cuộc đua song mã tới chiếc ghế tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Cuộc đua cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 8-11 năm nay. Từ nay đến ngày đó thời gian còn dài và đường đua sẽ còn nhiều chông gai.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>