Ông Donald Trump bị phanh phui trốn thuế

05/10/2016 | 08:17 GMT+7

Những tưởng câu chuyện ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton cáo buộc ông Donald Trump trốn thuế là chuyện đùa nhưng đó hoàn toàn là sự thật khi tài liệu của tờ New York Times cũng cho thấy ứng cử viên Đảng Cộng hòa này không đóng thuế trong gần 2 thập niên.

Ông Donald Trump vận động tranh cử tại Manheim, bang Pennsylvania ngày 1-10.  Nguồn: REUTERS

Báo cáo nhạy cảm nói trên được tung ra trong bối cảnh ông Trump từ chối công bố hồ sơ thuế của mình, điều mà các ứng viên Tổng thống Mỹ thường làm để chứng tỏ sự minh bạch. Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đang kiểm toán hồ sơ của ông. Theo đó, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump từng báo lỗ 916 triệu USD trên tờ khai thuế thu nhập vào năm 1995. Điều này cho phép ông trốn thuế hợp pháp trong hàng thập kỷ, với tổng mức thuế hơn 50 triệu USD mỗi năm trong vòng 18 năm. Cụ thể, ông Trump đã thua lỗ từ việc kinh doanh liên quan đến ba sòng bạc ở thành phố Atlantic, bang New Jersey, hãng hàng không Trump Shuttle “đoản mệnh” và thương vụ khách sạn Plaza ở Manhattan. Tờ báo này đã cất công thuê chuyên gia phân tích kỹ lưỡng các dữ liệu thuế về tỉ phú Trump. Các chuyên gia thuế nhận định những dữ liệu trên không làm sáng tỏ được tuyên bố của ông Trump về lợi nhuận ròng đạt mốc 2 tỉ USD vào thời điểm đó bởi việc tính toán đầy phức tạp về các khoản khấu trừ gây ra thua lỗ trước thuế đứng ở phần tách biệt với cách ông Trump định giá tài sản.

Bất chấp hối thúc từ Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ, ông Trump vẫn không tiết lộ thuế cá nhân. Ban vận động tranh cử của ứng cử viên Đảng Cộng hòa chỉ thông báo: “Ông Trump là một doanh nhân tài năng có trách nhiệm được ủy thác với công việc, gia đình và các nhân viên để trả thuế theo đúng khoản mà pháp luật quy định”. Thông báo còn nhấn mạnh: “Trong tất cả những người từng tham gia tranh cử tổng thống, ông Trump biết rõ nhất mã số thuế cá nhân của mình”.

Trong một động thái liên quan, Marc E.Kasowitz, luật sư của ông Trump, đã gửi thư đến New York Times cho rằng việc tờ báo công khai hồ sơ thuế là phi pháp vì ông Trump chưa cho phép và đe dọa sẽ “có hành động pháp lý phù hợp”.

Trong khi báo chí Mỹ tố ông Trump không đóng thuế gần 2 thập niên làm cử tri Mỹ lưỡng lự thì ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton lại tiếp tục thu được những thắng lợi khả quan trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Nhiều cuộc thăm dò gần đây của các hãng tin như hãng Fox News, Reuters/Ipsos, Public Policy Polling (PPP)… đều cho thấy tỷ lệ cử tri ủng hộ bà Clinton hiện cao hơn tỉ phú Trump hơn 3% với tỷ lệ 43%-40%, 43%-38%. Gần đây, tỷ lệ thăm dò tại 5 bang gồm Colorado, Florida, Carolina Bắc, Pennsylvania và Virginia, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã dẫn 7 điểm trước tỉ phú Trump tại bang Colorado với tỷ lệ 51% và 44%, 3 điểm tại bang Florida với tỷ lệ 48%-45%, 4 điểm tại bang Carolina với tỷ lệ 49%-45%, 5 điểm tại bang Pennsylvania với tỷ lệ 49%-44%, 6 điểm tại bang Virginia với tỷ lệ 49%-43%.

Nhiều cơ quan truyền thông và giới chuyên gia đều nhận định đại diện của Đảng Dân chủ có màn thể hiện thành công khi giữ thế áp đảo, đẩy đối thủ của Đảng Cộng hòa vào thế phòng ngự. Từ nay đến ngày bầu cử 8-11, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ là bà Clinton và tỉ phú Trump sẽ tiếp tục tham gia hai cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình vào ngày 9-10 và 19-10. Tuy nhiên, giới phân tích cũng cảnh báo rằng, những số liệu thu thập từ bây giờ còn cách ngày bỏ phiếu chính thức rất xa, do vậy khó có thể phản ánh điểm số cuối cùng vì sẽ còn rất nhiều thay đổi.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết trong tháng 9, bà đã gây quỹ được số tiền kỷ lục 154 triệu USD trong cuộc đua vào Nhà Trắng, tăng 11 triệu USD so với tháng trước. Trong khi đó, tỉ phú Donald Trump chỉ mới vận động được 90 triệu USD cho quỹ này.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>