Nước Mỹ chia rẽ vì sắc lệnh cấm nhập cư

06/02/2017 | 07:15 GMT+7

Mỹ đang chia rẽ sâu sắc sau khi ông Donald Trump đưa ra sắc lệnh không cho dân tị nạn cũng như người dân 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số được tới Mỹ.

Những người phản đối sắc lệnh tạm hạn chế đi lại của Tổng thống Trump tại sân bay Logan, thành phố Boston, bang Massachusetts. Ảnh: REUTERS

Diễn biến mới nhất, Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) hôm 4-2 thông báo đã đình chỉ toàn bộ hoạt động thực thi sắc lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Donald Trump - CNN đưa tin.

Quyền Thư ký báo chí của DHS, bà Gillian Christensen cho biết, DHS sẽ khôi phục cơ chế giám sát du khách như họ vẫn thực hiện trước khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày, tất cả người thuộc diện tị nạn vào Mỹ trong 120 ngày, và tạm ngưng vô thời hạn dòng người tị nạn từ Syria.

Trước đó, thẩm phán liên bang James Robart ở Seattle, bang Washington, đã ra phán quyết vào tối 3-2 yêu cầu đình chỉ sắc lệnh hạn chế nhập cư, sau khi Tổng chưởng lý bang - ông Bob Ferguson - nộp đơn kiện hôm 31-1 chống lại sắc lệnh hành pháp mà ông Trump ký ba ngày trước đó.

Theo báo USA Today, thành phố San Francisco đã nộp đơn kiện ông Trump sau khi ông yêu cầu chính quyền liên bang ngừng cấp tài chính cho nơi hạn chế hợp tác với các cơ quan thực thi luật nhập cư liên bang. San Francisco là thành phố bảo vệ những người nhập cư. Cùng với đó, khoảng 900 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã ký vào một bản ghi nhớ nội bộ để phản đối sắc lệnh của Tổng thống Trump. Theo một quan chức ngoại giao cấp cao, bản ghi nhớ đã được trình lên quyền Ngoại trưởng Tom Shannon thông qua “các kênh nội bộ” của cơ quan này.

Cũng liên quan tới sắc lệnh gây tranh cãi trên, hôm 30-1, ông Trump đã sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates và đưa bà Dana Boente lên ngồi vào vị trí này. Việc cách chức này diễn ra chỉ vài giờ sau khi có tin bà Yates yêu cầu các luật sư của Bộ Tư pháp không bảo vệ sắc lệnh của ông Trump. Còn mới đây, ông thề sẽ lật ngược phán quyết của thẩm phán liên bang James Robart ngày 3-2 về việc tạm đình chỉ lệnh cấm người nhập cư từ 7 nước Hồi giáo vào Mỹ. Không sử dụng tài khoản Twitter chính thức của tổng thống Mỹ mà dùng tài khoản cá nhân, ông Trump mô tả ông Robart bằng cụm từ “người được gọi là một thẩm phán”.

“Quan điểm của người được gọi là thẩm phán này, mà về cơ bản đã tước đi quyền thực thi luật pháp của đất nước chúng ta, là nực cười và sẽ bị lật ngược”, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter vào khoảng 8 giờ sáng ngày 4-2 (giờ miền Đông).

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 4-2 cũng tuyên bố sẽ lập tức có biện pháp duy trì lệnh cấm nhập cư, đáp lại quyết định ngăn chặn lệnh này của một thẩm phán liên bang tại thành phố Seattle. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer trong một tuyên bố nói rằng Bộ Tư pháp Mỹ sẽ tìm giải pháp khẩn cấp để ngăn chặn hiệu lực của vị thẩm phán trên. “Sắc lệnh của Tổng thống đưa ra nhằm bảo vệ đất nước, ông ấy có quyền lập hiến và có trách nhiệm bảo vệ người dân Mỹ”, USA Today ngày 4-2 dẫn lời ông Spicer. 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>