Những thách thức đối với tân Tổng thống Mỹ

11/11/2016 | 04:56 GMT+7

Trái ngược với dự đoán của truyền thông thế giới, ứng viên Donald Trump đã đánh bại bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 để trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng. Tuy nhiên, có quá nhiều thách thức đối với ông Trump cả trong nước và quốc tế.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Mặc dù đến cận kề giờ bầu cử Tổng thống Mỹ, giới phân tích vẫn dự đoán khả năng thắng cử của bà Clinton rất cao từ 84-90%, tuy nhiên kết quả cuối cùng tỉ phú Donald Trump đã chiến thắng.

Nguyên nhân chiến thắng

Có nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan để tỉ phú Donald Trump chiến thắng trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ, nhưng vấn đề kinh tế vẫn là yếu tố quyết định nhất. Theo đó, những năm gần đây mặc dù kinh tế Mỹ vẫn tăng, vẫn có nhiều việc làm nhưng chủ yếu ở khu vực dịch vụ như buôn bán lẻ, làm nhà hàng, dịch vụ y tế, chăm sóc người già… Đây là những ngành nghề có thu nhập thấp. Còn khu vực tạo ra nhiều tiền là công nghệ thông tin và tài chính thì tạo ra ít việc làm và không phát triển được ở nhiều bang của nước Mỹ. Mặt khác, nhiều người cho rằng người Mỹ có trình độ cao không thể bầu cho ông Trump. Nhưng ở Mỹ, cũng chỉ có 40% số dân là có 2 năm học đại học hoặc tốt nghiệp đại học, 60% còn lại chỉ có trình độ trung học hay tiểu học. Cho nên cử tri Mỹ kỳ vọng với tài năng kinh tế của ông Trump có thể làm thay đổi về cơ bản kinh tế làm nền tảng ổn định chính trị của nước Mỹ trong tương lai. Nên họ đã chọn bầu cho tỉ phú này.

Ngoài ra, còn có những nguyên nhân liên quan khác cũng tác động đến kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ như: Cách thăm dò sai lầm theo lối truyền thống bằng việc gọi điện thoại cố định trong khi đa số cử tri Mỹ là thế hệ mới hoàn toàn; Các nhóm cử tri “giấu mặt” của ông Trump đa phần là im lặng, ngại không trả lời mình ủng hộ cho ứng viên này mà chờ đến giờ chót họ trả lời bằng lá phiếu quyết định và những tác động bất lợi đối với bà Clinton trong những ngày cận kề diễn ra bầu cử. Đáng lưu ý là cú giáng của FBI liên quan tới vụ email bê bối của bà đã làm gia tăng nghi ngờ đối với cử tri, thay đổi cục diện cuộc chiến và làm cho phe ông Trump đã có thêm sinh khí và năng lượng trong cuộc đua vào phút chót. 

Khó khăn gọi tên Trump

Ngay sau khi tuyên bố ông Trump chiến thắng, mặc dù cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và bà Clinton đã chúc mừng và hứa hẹn sẽ hỗ trợ tân tổng thống này nhưng chặng đường phía trước của ông Trump cũng gặp không ít khó khăn. Trước tiên là làn sóng biểu tình với hàng nghìn người tham gia phản đối ông Trump đang lan rộng khắp nước Mỹ. Điều này cho thấy sự bất đồng không chỉ trong giới chính trị ở nước Mỹ mà còn lan tỏa trong dân Mỹ. Đây là nguy cơ làm rạn nứt đoàn kết nội bộ khi tân Tổng thống nước Mỹ lên nắm quyền vào đầu năm 2017. Mặt khác, chính sách đóng cửa không tiếp nhận và trục xuất tất cả người tị nạn vào Mỹ đến từ Syria trong cương lĩnh tranh cử của ông Trump cũng gây ra làn sóng phản đối tại nước Mỹ.

Về đối ngoại, ngoài chính sách tìm kiếm mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga, Trung Quốc được cho là điểm mới khả thi. Bởi lẽ, nếu quan hệ tốt với Trung Quốc sẽ giải quyết được vấn đề Biển Đông; còn nếu quan hệ với Nga diễn ra suôn sẻ sẽ nhanh chóng giúp giải quyết khủng hoảng ở Syria. Còn lại quan hệ với châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ, Đông Nam Á, châu Mỹ Latinh, châu Phi đều bất lợi với tân Tổng thống này vì những phát ngôn thiếu thiện cảm.

Những thách thức lớn này đang chờ những động thái tiếp theo của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tỉ phú Donald Trump sinh ngày 14-6-1946 tại New York, Mỹ. Ông là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực bất động sản. Hiện tại, ông Trump đứng thứ 113 trong số các tỉ phú Mỹ và thứ 324 trên bảng xếp hạng tỉ phú thế giới năm 2016 của Tạp chí Forbes với khối tài sản ước tính khoảng 4,5 tỉ USD. 

Tỉ phú người Mỹ này cũng là một ngôi sao của ngành truyền thông Mỹ với vai trò là người dẫn chương trình kiêm nhà sản xuất của chương trình truyền hình thực tế “The Apprentice” của kênh NBC. Năm 2007, ông từng được vinh danh với một ngôi sao trên “Đại lộ Danh vọng” vì những cống hiến cho ngành truyền hình. Năm 2013, Tạp chí Forbes vinh danh ông ở thứ hạng 30 trong tốp 100 nhân vật nổi tiếng nhất thế giới. Năm 2015, ông xếp thứ 72 trong bảng xếp hạng 100 nhân vật quyền lực toàn cầu.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>