Nhọc nhằn sắc lệnh nhập cư mới của Mỹ

21/03/2017 | 07:39 GMT+7

Chính phủ Mỹ đã đưa cuộc chiến pháp lý xoay quanh lệnh cấm nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump lên Tòa phúc thẩm sau khi lệnh này bị chặn bởi các thẩm phán liên bang ở bang MarylandHawaii.

Người biểu tình tuần hành phản đối lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump ở khu vực bên ngoài Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS

Sau thất bại khi ban hành sắc lệnh cấm nhập cư thứ nhất, ngày 6-3, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành sắc lệnh nhập cư sửa đổi, tạm thời cấm nhập cảnh với người tị nạn và công dân của 6 quốc gia phần đông là người Hồi giáo. Lần này, công dân Iraq, các cư dân thường trú tại Mỹ và những người sở hữu visa hợp lệ được loại khỏi danh sách cấm. Còn lại, sắc lệnh nhập cư thứ hai của ông Trump ra lệnh tạm ngừng tiếp nhận trong 120 ngày và dừng cấp mới thị thực cho công dân của 6 nước Syria, Iran, Libya, Somali, Yemen và Sudan. Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions cho rằng: “Ba trong số những nước này là những quốc gia bảo trợ khủng bố”. Ông nhắc tới Iran, SudanSyria. Những nước còn lại ông cho rằng đã là nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố.

Tuy nhiên, dư luận chỉ trích vẫn không đồng tình với cách liệt kê danh sách cấm nhập cảnh này, vì trong đó có cả công dân của những nước chưa bao giờ liên quan tới các vụ tấn công khủng bố ở Mỹ. Cụ thể, thẩm phán Chuang ra phán quyết đình chỉ khẩn cấp một phần sắc lệnh cấm nhập cư mới của ông Trump, đó là nội dung cấm công dân của 6 quốc gia có đông dân Hồi giáo gồm Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Tuy vậy, ông Chuang không yêu cầu đình chỉ phần sắc lệnh chặn người tị nạn vào Mỹ trong 4 tháng.

Với phán quyết của thẩm phán Chuang, Maryland trở thành bang thứ 2 của Mỹ chặn sắc lệnh di trú mới của Tổng thống Trump. Trước đó, thẩm phán liên bang ở bang Hawaii ra phán quyết đình chỉ cả 2 phần trong sắc lệnh mới của ông Trump. Khi Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu thẩm phán Derrick Watson ở bang Hawaii làm rõ rằng phán quyết của ông chỉ áp dụng đối với lệnh cấm nhập cư từ 6 quốc gia Hồi giáo chứ không phải ngăn cản việc người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới tới Mỹ, mới đây, thẩm phán Watson tuyên bố rằng không có gì không rõ ràng về phán quyết của ông và chính phủ liên bang không thể tìm cách thay đổi phán quyết đã được ban hành bởi tòa án.

Còn ở bang Washington - nơi lệnh cấm mới của ông Trump cũng đang có nguy cơ bị chặn đứng, Thẩm phán liên bang James Robart tạm thời chưa ban hành phán quyết để tránh trùng lặp với phán quyết có hiệu lực trên phạm vi toàn quốc trước đó của thẩm phán liên bang ở Hawaii.

Không chấp nhận “đứa con tinh thần của mình tiếp tục bị lận đận”, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ đưa vụ việc lên đến Tòa án tối cao Mỹ. Hiện Tòa án tối cao đang có 4 thẩm phán thiên về phe bảo thủ, 4 thẩm phán thiên về phe tự do và vẫn đang thiếu 1 thẩm phán. Người được ông Trump đề cử - thẩm phán Tòa phúc thẩm Neil Gorsuch - vẫn đang chờ đợi được bổ nhiệm chính thức.

Có người khôi hài khuyên Tổng thống Trump nên học câu “quá tam ba bận” để nhắm xem có thể ra thêm sắc lệnh cấm nhập cư thứ 3 hay không!

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>