Nhiều thay đổi khi ông Trump nhậm chức

04/01/2017 | 08:15 GMT+7

Ngày 20-1 tới, Tổng thống Mỹ đắc cử Donal Trump sẽ chính thức nhậm chức. Những động thái và dự định về chính sách mới của tỉ phú này cho thấy cả trong nước và đối ngoại của Washington sẽ có sự thay đổi rõ nét.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Tổng thống đương nhiệm Barack Obama. Nguồn: BUSINESS INSIDER

Theo đó, ông Trump có kế hoạch hủy bỏ hàng loạt các quyết sách mà chính quyền Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã đưa ra trong 2 nhiệm kỳ vừa qua. Ông Sean Spicer, Giám đốc truyền thông của ông Trump và là Thư ký báo chí Nhà Trắng sắp tới, cho biết ngay sau khi nhậm chức, ông Trump sẽ lập tức hủy bỏ rất nhiều quy định mà chính quyền hiện tại đã đưa ra trong 8 năm qua. Điều này có tác động tới cả tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm. Ông Trump cũng đang xây dựng một lệnh cấm 5 năm đối với các quan chức cấp cao rời khỏi chính phủ để trở thành các nhà vận động hành lang, và một lệnh cấm trọn đời đối với bất kỳ cá nhân muốn phục vụ cho một chính quyền nước ngoài.

Trước đó, ông Donald Trump đã lựa chọn những người sẽ có chân trong Nội các của mình đều là những nhân vật giỏi làm kinh tế. Theo đó, các vị trí trong Nội các sẽ được ông Trump ưu tiên dành cho các tỉ phú và các nhà tài phiệt đã ủng hộ ông trong cuộc bầu cử vừa qua. Theo tính toán chưa đầy đủ, Nội các của ông Trump, bao gồm những người sở hữu khối tài sản lên tới 30 tỉ USD. Trong đó, người giàu nhất là ông Carl Icahn, cố vấn pháp lý của ông Trump, với tài sản lên đến 16,5 tỉ USD. Ngoài ra, còn có một số tên tuổi khác như Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos với số tài sản trị giá 5,1 tỉ USD, Bộ trưởng Thương mại Wiilbur Ross (2,5 tỉ USD), Bộ trưởng Lục quân Vicent Viola (1,77 tỉ USD). Dù không phải tỉ phú nhưng Bộ trưởng Tài chính Steve Muchin hay Ngoại trưởng Mỹ cũng là những người rất giàu có với khối tài sản lần lượt là 655 triệu USD và 150 triệu USD cùng những mối quan hệ có tầm ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế Mỹ trong tương lai.

Quan điểm rõ ràng của ông Trump là muốn có những người kiếm được rất nhiều tiền làm việc cho mình và bất kỳ ai muốn làm ăn với Mỹ sẽ phải thương thảo với họ. Như vậy, có thể thấy rằng, ông Donald Trump đã không hề nói suông khi cam kết sẽ vực dậy kinh tế, mang lại việc làm từ nước ngoài trở về Mỹ và không để bất kỳ đối tác thương mại nào “kiếm lợi trên lưng nước Mỹ”. Một minh chứng cho điều này được thể hiện rõ nhất qua việc ông Trump đã dùng ảnh hưởng của mình để gây sức ép buộc hãng chế tạo điều hòa hàng đầu của Mỹ là Carrier dừng việc chuyển nhà máy của hãng tại bang Indianapolis sang Mexico, qua đó “cứu” được 1.400 việc làm cho người dân Mỹ. Không chỉ có Carrier, Tập đoàn Ford Motor cũng sẽ không chuyển dây chuyền sản xuất xe Lincoln của hãng từ Kentucky sang Mexico sau khi nhận được “lời đề nghị của ông Trump”.

Mặc dù quyết định lựa chọn người cho Nội các mới của ông Trump một lần nữa cho thấy, ông sẵn sàng xóa bỏ những “thành trì truyền thống” nếu thấy cần thiết. Tuy nhiên, cũng từ việc lựa chọn này sẽ không tránh khỏi nhiều chính trị gia chưa kinh qua các vị trí quân sự không thể nắm rõ nội tình các cơ quan này như những “người trong cuộc”.

Về đối ngoại, ông Trump đã phản ứng lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga mới đây, trong đó có việc trục xuất 35 quan chức ngoại giao Nga, liên quan đến cáo buộc về kết luận của tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 thông qua hoạt động tấn công mạng. Vị chủ nhân Nhà Trắng tương lai cho biết muốn các nguồn tin tình báo của Mỹ phải thật chắc chắn bởi đó là một cáo buộc khá nghiêm trọng, đồng thời cho rằng sự trừng phạt của Tổng thống đương nhiệm Obama có thể là một quyết định không phù hợp. 

Trong khi đó, ông Trump lại chỉ trích Trung Quốc khá nặng lời về giải quyết hạt nhân ở Triều Tiên. Mới đây nhất, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng: “Trung Quốc lấy quá nhiều tiền của từ Mỹ thông qua kiểu “thương mại một chiều” nhưng lại không muốn giúp Mỹ trong vấn đề Triều Tiên”. Ông Trump cũng lên tiếng khẳng định, ngay khi lên nắm quyền, Mỹ sẽ tăng cường sức mạnh và mở rộng năng lực hạt nhân của Mỹ, đồng thời chỉ trích Bắc Kinh đang gia tăng nhanh chóng tốc độ quân sự hóa của nước này.

Ngoài ra, còn có các mối quan hệ với Ấn Độ, Triều Tiên, cuộc chiến ở Trung Đông… đều ẩn chứa những diễn biến bất ngờ khi ông Trump lên nắm quyền.

Như vậy, có thể thấy, cũng giống như trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống đắc cử Donald Trump hết sức thực tế trong các chính sách của mình. Tuy nhiên, những thay đổi khá đột ngột của vị tỉ phú giàu kinh nghiệm thương trường nhưng còn non trẻ về chính trị này cũng khiến chính giới Mỹ lo ngại.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>