Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ thử tên lửa đạn đạo

29/11/2017 | 08:48 GMT+7

Sau thời gian lắng dịu, mới đây Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc lại thông tin Triều Tiên có nhiều khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân. Điều này làm cho nhiều quốc gia liên quan lo ngại và lên án.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 của Triều Tiên trước khi được phóng tại một địa điểm bí mật ngày 4-7.

Theo Kyodo và Yonhap, Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đang ở trong tình trạng báo động sau khi thu được các tín hiệu radio cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo trong vài ngày tới. Tuy nhiên, vì hình ảnh vệ tinh không cho thấy một tên lửa hoặc một bệ phóng tên lửa di động, các tín hiệu có thể chỉ liên quan đến hoạt động huấn luyện mùa Đông của quân đội Triều Tiên. Trong khi đó, Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, đại tá Robert Manning cho hay cơ quan này tiếp tục giám sát “rất chặt chẽ” các hoạt động tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Theo ông Mike Mullen, cựu Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nhận định rằng khả năng Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân trong thời gian tới sẽ cao hơn so với trước đây do cách lãnh đạo khó đoán của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ngoài ra, ông Mullen cũng phê phán việc ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ chống lại nhau, đồng thời nói rằng việc này đã làm cho tình hình càng trở nên căng thẳng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết tình hình Triều Tiên thời gian gần đây tương đối ổn định, không xảy ra tình huống bất ngờ, nghiêm trọng, đây là điều rất đáng mừng. Theo ông, trong thời gian tới, tình hình Triều Tiên có thể diễn biến theo 3 kịch bản. Một là trong bối cảnh duy trì cục diện ổn định, các bên tiếp tục tiến thêm một bước, tiến hành kết nối, đối thoại, nhằm sớm khôi phục đàm phán. Hai là các bên tiếp tục kiềm chế, dần dần hóa giải sự hiểu lầm và tăng cường tin tưởng lẫn nhau. Khả năng cuối cùng là các bên liên quan trực tiếp không chịu nhân nhượng, trả đũa lẫn nhau, khiến tình hình tại bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang.

Về phần mình, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng Triều Tiên chỉ có thể trở lại bàn đàm phán khi các biện pháp trừng phạt đang ngày càng cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng. Ông cũng lưu ý rằng không có bất cứ giải pháp quân sự nào có thể giải quyết được vấn đề này, đồng thời tuyên bố Paris hoàn toàn phản đối bất cứ lựa chọn quân sự nào.

Còn Quốc vụ khanh phụ trách châu Á và Thái Bình Dương của Anh Mark Field thông báo nước này đã quyết định ngừng viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên do những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng. Thực tế, Anh có một lượng viện trợ phát triển chính thức (ODA) rất nhỏ thông qua các chương trình phát triển quốc tế liên quan đến viện trợ nhân đạo.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov đã đề xuất kế hoạch nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên theo 3 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là giảm căng thẳng quân sự, trong đó Triều Tiên từ bỏ thử chương trình hạt nhân và tên lửa, đồng thời Mỹ và Hàn Quốc giảm quy mô và cường độ các cuộc tập trận. Giai đoạn 2 sẽ là đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên về các nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình, tiếp đó là nối lại đối thoại liên Triều. Giai đoạn 3 sẽ là đàm phán giữa tất cả các bên liên quan về các vấn đề an ninh tập thể tại châu Á, trong đó có phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, đề xuất của Nga đã bị cả Mỹ và Triều Tiên phớt lờ nên căng thẳng càng gia tăng. Mới đây, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa Bình Nhưỡng vào danh sách các nhà nước tài trợ cho khủng bố, một động thái nhằm siết chặt trừng phạt đối với Triều Tiên. Nhằm đáp trả lệnh trừng phạt trên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, khẳng định các lệnh trừng phạt của quốc tế không thể khuất phục người dân nước này, mà trái lại, càng thôi thúc họ theo đuổi chương trình hạt nhân nhằm để bảo vệ đất nước và nhắm vào Mỹ. Thực tế là Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 và cũng là vụ thử lớn nhất hồi tháng 9, đồng thời tiến hành hàng chục vụ thử tên lửa đạn đạo, trong đó có 2 tên lửa tầm xa. Những vụ thử tên lửa này sẽ tiếp tục xảy ra nếu căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa hạ nhiệt.

Từ những diễn biến trên cho thấy tìm một giải pháp hòa bình nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là một thách thức lớn vẫn chưa có lời giải thỏa đáng.

Mới đây, các chuyên gia National Interest của Viện công nghệ Stevens đã đưa dự án giả định Triều Tiên tấn công hạt nhân nhằm vào Los Angeles, Mỹ để phân tích tác hại. Theo các chuyên gia này nếu Triều Tiên chỉ chọn sử dụng loại bom có sức công phá 250 kiloton thì hơn một triệu dân sẽ bị ảnh hưởng, trong đó 378.000 người sẽ thiệt mạng, 860.000 người khác bị thương. Cần lưu ý rằng trong bán kính 5km từ tâm chấn, hầu hết các tòa nhà sẽ bị phá hủy, và cơ hội sống sót cho những người có mặt ở đó là bằng 0. Như vậy con số thương vong này tương đương với thương vong của Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng hy vọng tính toán của họ sẽ chỉ là viễn tưởng.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>